Trung Quốc và Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động có trình độ chuyên môn nghiêm trọng
Trung Quốc và Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động có trình độ chuyên môn

Lương kỹ thuật viên xe điện tại Trung Quốc tăng vọt

Ngành công nghiệp NEV tại Trung Quốc đang phát triển với tốc độ kỷ lục. Tuy nhiên, thị trường này lại đang thiếu hụt hơn 100.000 kỹ thuật viên chuyên về bảo dưỡng. Để giải quyết bài toán nhân lực, các doanh nghiệp liên tục tăng lương và chế độ đãi ngộ.

Thu nhập cao: Kỹ thuật viên bảo dưỡng xe điện tại Trung Quốc có thu nhập trung bình từ 28,5 đến 53,6 triệu đồng/tháng, cao hơn hẳn so với mức 17,8-35,7 triệu đồng/tháng của thợ xe xăng. Một số doanh nghiệp sẵn sàng trả lương lên tới 71,5 triệu đồng/tháng cho những nhân sự chất lượng cao.

Yêu cầu khắt khe: Mức lương hậu hĩnh này phản ánh tính chất công việc đòi hỏi trình độ và kỹ năng chuyên môn cao, từ vận hành hệ thống điện áp cao, quản lý pin đến thành thạo các thiết bị chẩn đoán thông minh.

Chính phủ Trung Quốc cũng đã lên kế hoạch xây dựng hệ thống đào tạo để đáp ứng nhu cầu nhân lực, với các trường chuyên về NEV đang đào tạo hơn 100.000 học viên, bao gồm cả học viên từ các quốc gia Đông Nam Á và Trung Đông.

Thách thức thiếu hụt nhân lực tại Nhật Bản

Tương tự Trung Quốc, Nhật Bản cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân lực trong ngành ô tô. Tổng số kỹ thuật viên chỉ duy trì ở mức 330.000 người, trong khi số lượng người đăng ký lấy chứng chỉ hành nghề lại ở mức thấp kỷ lục.

Mặc dù thu nhập bình quân của kỹ thuật viên tại Nhật Bản là 4,26 triệu yen/năm (hơn 761 triệu đồng), nhưng chế độ đãi ngộ chưa được cải thiện đáng kể, khiến nghề này kém hấp dẫn với giới trẻ.

Việc thiếu hụt lao động có trình độ trong ngành NEV là một thách thức lớn, đòi hỏi các chính phủ và doanh nghiệp phải có những chính sách hấp dẫn hơn để thu hút và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của một ngành công nghiệp đang bùng nổ.

Tâm An (t/h)