Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) đã có sự giảm nhẹ từ 52,8 trong quý I xuống 51,3 trong quý II/2024, nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục điều chỉnh chính sách để duy trì đà tăng trưởng, cũng như các hành động cần làm để tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh.

Về triển vọng kinh doanh quý III: Mặc dù nhận định chung về triển vọng kinh tế của Việt Nam trong quý III/2024 là lạc quan một cách thận trọng (45%), các doanh nghiệp vẫn do dự về triển vọng của chính họ (45%); 31% tin tưởng kết quả kinh doanh tích cực hơn và 23% bày tỏ lo ngại.

Sự bất an ngắn hạn này được cân bằng bởi niềm tin mạnh mẽ trong dài hạn, với gần 70% doanh nghiệp bày tỏ sự lạc quan về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong 5 năm tới. Sự tự tin này cũng được phản ánh qua tỷ lệ gần 70% các lãnh đạo doanh nghiệp cho biết sẽ đề xuất Việt Nam là điểm đến đầu tư.

Cuộc khảo sát nêu bật những thách thức pháp lý dai dẳng cản trở tăng trưởng và đầu tư. Các vấn đề chính được xác định bao gồm: Các quy định mơ hồ được giải thích theo nhiều cách khác nhau; Thủ tục hành chính rườm rà; Khó khăn trong việc xin giấy phép và phê duyệt; Những thách thức về thị thực và giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài; Phê duyệt trùng lặp hoặc không nhất quán giữa các cấp chính quyền.

Để thu hút thêm FDI và kích thích tăng trưởng kinh tế, các doanh nghiệp thành viên EuroCham được khảo sát đã nêu bật 5 yếu tố để Việt Nam có thể cải thiện môi trường kinh doanh: Hợp lý hóa các quy trình hành chính và thủ tục; Tăng cường sự rõ ràng trong pháp luật để giảm bớt việc giải thích không chính xác; Phát triển cơ sở hạ tầng cốt lõi (đường, cảng, cầu,…); Đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực, giấy phép lao động cho chuyên gia nước ngoài; Bảo đảm ổn định chính trị và an ninh.

Cùng với đó, đáp ứng được tiến trình trung hòa carbon cũng là chìa khóa để thu hút FDI chất lượng từ Châu Âu. Cuộc khảo sát cho thấy những cam kết ngày càng tăng về tính bền vững của các doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam, với 7% đã đạt được mức trung hòa carbon, 37% đặt ra mục tiêu hoàn thành vào hoặc trước năm 2050, 18% tham vọng đặt mục tiêu đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2030.

Các doanh nghiệp được khảo sát đã chỉ ra một số trở ngại chính trong nỗ lực trung hoà carbon của họ, bao gồm: Khách hàng lưỡng lự trong việc trả giá cao cho các sản phẩm bền vững; Các khuyến khích và quy định chưa đầy đủ để thúc đẩy tính bền vững; Khả năng tiếp cận với các nguồn năng lượng sạch và cơ sở hạ tầng quản lý chất thải hiệu quả còn hạn chế; Hạn chế tài chính trong việc thực hiện các hoạt động bền vững; Nhân viên không có kiến thức đầy đủ và không tham gia với các sáng kiến ​​​​bền vững; Khó khăn trong việc đo lường lượng khí thải và đảm bảo tuân thủ chuỗi cung ứng…

Bình luận về BCI quý II, ông Dominik Meichle, Chủ tịch EuroCham Việt Nam cho rằng, tiềm năng kinh tế của Việt Nam là không thể phủ nhận và cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu vẫn tin tưởng vào sự tăng trưởng dài hạn của Việt Nam. “Chúng ta có thể tạo ra một môi trường kinh doanh hiệu quả và hấp dẫn hơn, mang lại lợi ích cho cả cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu và Việt Nam".

Ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành của Decision Lab nhận định: “Kết quả khảo sát này tiết lộ một bức tranh nhiều màu sắc về bối cảnh kinh doanh. Trong khi 68% số người được hỏi cho biết điều kiện hiện tại ở mức trung bình đến tích cực, thì sự thận trọng trong ngắn hạn đã tăng nhẹ, và điều này cần được giải quyết để xu hướng tích cực có thể tiếp tục tăng. Tuy nhiên, mức tăng trưởng GDP mạnh mẽ 6,42% trong nửa đầu năm 2024 và gần 70% bày tỏ sự lạc quan trong dài hạn cho thấy niềm tin mạnh mẽ rằng các chỉ số tích cực có thể thành hiện thực trong tương lai."

X.Hải (t/h)