Khu công nghiệp Thành Hải, TP. Phan Rang- Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận
Khu công nghiệp Thành Hải, TP. Phan Rang- Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Lũy kế đến giữa tháng 9/2024, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã thu hút được 42 Dự án đầu tư, với tổng vốn đầu tư 5.128 tỷ đồng, trong đó 05 Dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư 1.347 tỷ đồng (tương đương 55,906 triệu USD).

Khu công nghiệp Du Long, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận
Khu công nghiệp Du Long, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2024: Các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận có 19 dự án đã hoàn thành công tác đầu tư và đi vào hoạt động ổn định. Tổng doanh thu: ước đạt 2.123 tỷ đồng, đạt 80% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 59% so với kế hoạch năm 2024. Nộp ngân sách: ước đạt 386 tỷ đồng, đạt 107% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 75% so với kế hoạch năm 2024. Về kim ngạch xuất khẩu: ước đạt 26,63 triệu USD, đạt 246% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 67% so với kế hoạch năm 2024. Tổng số lao động: 8.023 người, đạt 148% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 94% so với kế hoạch năm 2024.

Khu công nghiệp Phước Nam, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận
Khu công nghiệp Phước Nam, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

 Nhìn chung, hoạt động của doanh nghiệp trong các khu công nghiệp 9 tháng đầu năm 2024 tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2023; Các chỉ tiêu nộp ngân sách, lao động và kim ngạch đạt kế hoạch đề ra. Riêng doanh thu đạt 80% so với cùng kỳ, nguyên nhân do doanh thu của Nhà máy chế biến Tôm số 2 - Công ty TNHH Thông Thuận giảm hơn 50% so với cùng kỳ 2023 (vì  Hoa kỳ đang điều tra về trợ cấp xuất khẩu qua thị trường mỹ làm ảnh hưởng doanh thu rất lớn.)

Theo BQL các Khu công nghiệp tỉnh Ninh Thuận: 3 tháng cuối năm 2024 sẽ tiếp tục triển khai: Đôn đốc, hỗ trợ Chủ đầu tư hạ tầng đẩy mạnh công tác xây dựng cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, tăng khả năng đáp ứng cho các nhà đầu tư; đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách Thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi và giảm chi phí cho hoạt động của các nhà đầu tư vào các khu công nghiệp, từ đó thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư; đẩy mạnh công tác xúc tiến kêu gọi đầu tư: Nghiên cứu tiềm năng thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư; hợp tác trong nước và quốc tế về xúc tiến đầu tư; hỗ trợ, hướng dẫn, tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư; đào tạo, tập huấn, tăng cường năng lực về xúc tiến đầu tư; tổ chức các Chương trình, hoạt động xúc tiến .

Cảng Cà Ná, tỉnh Ninh Thuận đã hoàn thành giai đoạn I và đưa vào hoạt động, có thể tiếp nhận tàu trọng tải lớn
Cảng Cà Ná, tỉnh Ninh Thuận đã hoàn thành giai đoạn I và đưa vào hoạt động, có thể tiếp nhận tàu trọng tải lớn (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Hy vọng với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, trong thời gian tới sẽ thu hút ngày càng nhiều dự án đầu tư cho địa phương, đặc biệt sẽ thu hút nhiều dự án sớm lấp đầy các khu công nghiệp của tỉnh.

Trần Minh Ngọc