Bà con người Chăm đi Lễ hội KaTê 2024 tại Tháp Po Klong Girai thuộc phường Đô Vinh, TP. Phan Rang- Tháp Chàm ngày 02/10/2024
Bà con người Chăm đi Lễ hội KaTê 2024 tại Tháp Po Klong Girai thuộc phường Đô Vinh, TP. Phan Rang- Tháp Chàm ngày 02/10/2024 (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Đặc biệt, Ninh Thuận có hai di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh là Đờn Ca Tài Tử Nam Bộ và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm. Ngoài ra, tỉnh còn sở hữu 02 di tích quốc gia đặc biệt là Tháp Hòa Lai và Tháp Po Klong Garai, cùng với 18 di tích quốc gia, trong đó bao gồm các công trình lịch sử và kiến trúc nổi tiếng như Bẫy Đá Pinăng Tắc, Tháp Pô Rômê, đình Vạn Phước, đình Đắc Nhơn, đình Dư Khánh, đình Văn Sơn, đình Thuận Hòa, đình Khánh Nhơn, Miếu Xóm Bánh, đình Tấn Lộc, Chùa Ông và đình Tri Thủy. Danh lam thắng cảnh Vịnh Vĩnh Hy cũng đã được công nhận ở cấp quốc gia, trở thành biểu tượng du lịch của tỉnh.

Lễ hội KaTê 2024 (02/10/2024) tại Tháp Pô Rô Mê, xã Phước Hữu, Huyện Ninh Phước, Ninh Thuận
Lễ hội KaTê 2024 (02/10/2024) tại Tháp Pô Rô Mê, xã Phước Hữu, Huyện Ninh Phước, Ninh Thuận (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Về di sản văn hóa phi vật thể, Ninh Thuận có 05 di sản được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, gồm: Lễ hội Katê của người Chăm, Lễ bỏ mả của người Raglai, Lễ Cầu ngư của ngư dân ven biển, Nghi lễ đầu năm của người Chăm làng Bỉnh Nghĩa và Lễ Ăn mừng đầu lúa mới của người Raglai xã Phước Hà, Thuận Nam. Thêm vào đó, có 53 di tích và di sản văn hóa được xếp hạng cấp tỉnh, bao gồm các di tích lịch sử cách mạng, đình, đền và lăng miếu, tạo nên bức tranh di sản phong phú và đa dạng của Ninh Thuận.

Làm gốm Chăm tại làng Bàu Trúc, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, đâm nét văn hóa Chăm
Làm gốm Chăm tại làng Bàu Trúc, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, đâm nét văn hóa Chăm (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Đặc biệt, việc kết hợp hài hòa giữa bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể như nghệ thuật Đờn Ca Tài Tử Nam Bộ, nghề gốm của người Chăm với những di tích lịch sử mang tầm vóc quốc gia như Tháp Po Klong Garai đem lại giá trị bền vững, không chỉ về mặt văn hóa mà còn về kinh tế. Chính vì vậy, gắn kết công tác bảo tồn di sản với phát triển kinh tế, văn hóa và du lịch được địa phương xem là một chiến lược dài hạn và toàn diện, không chỉ đảm bảo giữ gìn bản sắc văn hóa, mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, góp phần xây dựng Ninh Thuận trở thành điểm đến hấp dẫn và bền vững.

Thiếu nữ Chăm đi dự Lễ hội KaTê 2024
Thiếu nữ Chăm đi dự Lễ hội KaTê 2024 (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Bên cạnh việc giữ gìn, bảo tồn, phát huy, tôn tạo, triệt để khai thác tiềm năng từ kho báu các di tích, di sản, danh lam thắng cảnh độc đáo; chắc chắn Ninh Thuận sẽ tạo động được lực mạnh mẽ, bền vững cho sự phát triển kinh tế, xã hội.

Vinh Vĩnh Hy, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, một trong những vịnh đẹp nhất Việt Nam
Vinh Vĩnh Hy, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, một trong những vịnh đẹp nhất Việt Nam (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Trần Minh Ngọc