Tháp Pô Klong Girai- thành phố Phan Rang- Tháp Chàm
Tháp Pô Klong Girai- thành phố Phan Rang- Tháp Chàm (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Tại khu vực đền Pô Inư Nưgar (diễn ra trong 2 ngày):

13 giờ 30 ngày 1/10/2024, nhân dân các thôn : Hữu Đức, Tân Đức, Thành Đức xã Phước Hữu (huyện Ninh Phước) tổ chức lễ đón, rước y trang Pô Inư Nưgar từ đồng bào người Raglai thôn Tà Nô, xã Phước Hà (huyện Thuận Nam) về đền thờ trong thôn Hữu Đức, xã Phước Hữu  (huyện Ninh Phước).

Lê KaTê tại thông Hữu Đức, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước năm 2023
Lễ hội Katê tại thông Hữu Đức, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước năm 2023 (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

6 giờ 30 ngày 2/10/2024, Lễ rước y trang từ đền thờ trong ra đền thờ ngoài thuộc thôn Hưu Đức, xã Phước Hữu ( huyện Ninh Phước)

Tại khu vực tháp Pô Klaong Girai :

6 giờ 30 ngày 2/10/2024, Lễ rước y trang từ đền thờ Pô Klaong Girai, thông Phước Đồng 2, xã Phước Hậu lên tháp Pô Klong Girai thuộc phường Đô Vinh, thành phố Phan Rang- Tháp Chàm.

Tháp Pô Rô Mê
Tháp Pô Rô Mê (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Tại khu vực tháp Pô Ramê:

6 giờ 30 ngày 2/10/2024, Lễ rước y trang từ đền thờ Pô RôMê , trong thôn Hậu Sanh lên tháp Pô Rômê thuộc xã Phước Hữu (huyện Ninh Phước).

Từ 2/10 đến ngày 5/10/2024: Lễ hội Katê diễn ra tại các làng Chăm theo đạo Bàlamôn thuộc 4 huyện, thị: Ninh Phước, Thuận Nam, Thuận Bắc và thôn Thành Ý xã Thành Hải, thành phố Phan Rang- Tháp Chàm.

Hội đồng chức sắc Chăm Bàlamôn tỉnh Ninh Thuận cũng lưu ý: 8 giờ 30 phút ngày 2/10/2024 là chính thức làm lễ mở cửa các Đền, Tháp.

Các vị chức sắc cúng trong Lễ Katê 2023 tại làng Hữu Đức, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước
Các vị chức sắc cúng trong Lễ Katê 2023 tại làng Hữu Đức, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Lễ hội Katê của người Chăm là một di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc có từ lâu đời, mang đậm nét phong tục, tập quán, văn hóa của người Chăm Bàlamôn, để tưởng nhớ các vị thần linh, tổ tiên, ông bà, trời đất đã phù hộ độ trì cho con người và cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Lễ hội Katê là một trong 5 di sản văn hóa phi vật thể của tỉnh Ninh Thuận đã được nhà nước công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận cũng đã ban hành Kế hoạch số 99/KH-SVHTTDL ngày 19/9/2024 phân công phối hợp tổ chức Lễ hội Katê năm 2024. Đây là dịp rất đặc biệt để du khách đến để hiểu hơn vế mảnh đất nổi tiếng với tên:  “Ninh Thuận- Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt”.

Trần Minh Ngọc