Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nỗ lực cắt giảm chi phí cho người nộp thuế

Báo cáo chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính năm 2018 (chỉ số APCI 2018) do Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính vừa công bố cho thấy, nhóm thủ tục hành chính thuế có chi phí tuân thủ thấp nhất.

Nỗ lực cắt giảm chi phí cho người nộp thuế - Hình 1

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Đại Trí khẳng định, ngành Thuế luôn lấy doanh nghiệp, người nộp thuế làm trung tâm với mục tiêu nỗ lực cắt giảm chi phí tuân thủ cho người nộp thuế.

- Ông đánh giá thế nào về hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin với việc cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế?

- Theo đánh giá kết quả chỉ số nộp thuế của Việt Nam trong báo cáo môi trường kinh doanh do Ngân hàng Thế giới thực hiện đã ghi nhận hầu hết các cải cách mà cơ quan Thuế Việt Nam triển khai. Điều đó thể hiện chủ trương cải cách hành chính đúng đắn của Chính phủ, sự sát sao chỉ đạo của Bộ Tài chính và nỗ lực của toàn ngành Thuế. Một yếu tố không thể thiếu trong cải cách thủ tục hành chính thuế là ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế. Những dịch vụ thuế điện tử cung cấp cho doanh nghiệp, như khai thuế, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử đã giúp doanh nghiệp giảm thời gian đi lại nộp hồ sơ, nộp tiền thuế. Thông tin khai, nộp thuế của doanh nghiệp được lưu trên hệ thống của cơ quan Thuế có thể được tra cứu lại dễ dàng cũng giúp giảm chi phí quản lý của doanh nghiệp...

- Ông có thể chia sẻ về những khó khăn trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính của ngành Thuế?

- Qua thực tế triển khai đã cho thấy, việc cải cách hành chính thuế luôn gặp không ít khó khăn. Đó là, một số thủ tục hành chính muốn cải cách cần phải có thời gian sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định, quy trình liên quan. Bên cạnh đó, việc mở rộng các dịch vụ thuế điện tử cho cá nhân kinh doanh cũng gặp khó khăn do các quy định pháp lý liên quan đến xác thực cá nhân. Việc triển khai các dịch vụ nộp thuế điện tử cho cá nhân cũng không đơn giản do thói quen sử dụng tiền mặt… Ngoài ra, còn có những thủ tục hành chính liên quan đến nhiều cơ quan, trong đó có cơ quan Thuế và chỉ có thể thành công khi mọi khâu đều quyết tâm đổi mới.

- Với những thách thức đó, động lực nào giúp ngành Thuế liên tục có những cải cách nhằm giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp?

- Sự phức tạp, thiếu thông tin của các thủ tục hành chính thuế đã làm tăng chi phí tuân thủ và gây nên sự khó chịu cho người nộp thuế khi thực hiện. Ngược lại, nếu thủ tục hành chính thuế đơn giản sẽ làm cho người nộp thuế cảm thấy hài lòng, từ đó củng cố niềm tin và gia tăng sự hợp tác của người nộp thuế với cơ quan Thuế. Trong quá trình thực hiện cải cách hành chính, bên cạnh mục tiêu cắt giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp, người nộp thuế, ngành Thuế cũng luôn chú trọng việc tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong thực hiện thủ tục hành chính thuế từ khâu tra cứu, tiếp cận thông tin, đến lập hồ sơ, gửi và nhận kết quả… Ngành Thuế cũng luôn lấy doanh nghiệp, người nộp thuế làm động lực để tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Bởi, khi công tác quản lý thuế được cải thiện, chính ngành Thuế cũng được hưởng lợi không nhỏ từ việc thực hiện cải cách.

Đặc biệt, với sự nhìn nhận, đánh giá khách quan của các tổ chức xếp hạng trên thế giới như: Ngân hàng Thế giới (World Bank), Diễn đàn Kinh tế thế giới, Tạp chí Forber (về tài chính, kinh tế…)... cũng là động lực để ngành Thuế nỗ lực hơn nữa nhằm cải cách thủ tục hành chính và hướng tới mục tiêu giảm chi phí cho doanh nghiệp, người nộp thuế.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Theo Báo Hà Nội mới

Bài liên quan

Tin mới

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc
Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc

Vĩnh Phúc đã và đang thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp. Đặc biệt, tập trung xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc, đáp ứng những yêu cầu cao từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou
Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou

UBND quận 10, TP. HCM đã có văn bản đề nghị Đội Quản lý thị trường số 10, Cục Quản lý thị trường TP. HCM phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét về hoạt động kinh doanh và nguồn gốc của các sản phẩm rượu nhập khẩu đang được bày bán tại cửa hàng thegioiruou. Đồng thời, tham mưu cho UBND quận, để trả lời báo chí theo quy định.

Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm
Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm

Sau khi lắng xuống trong gần hết năm 2023, sự bùng phát trở lại gần đây của dịch cúm gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi gia cầm trên khắp Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác đã khiến giá trứng tăng vọt trở lại.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, đảm bảo chất lượng, chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu; thuốc phòng chống dịch bệnh và thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa hè như sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella...

Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024
Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024

Sáng 25/4, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC Nam Định dự và chỉ đạo tại hội thi.