Diễn ra từ ngày 29/8 đến 3/9 tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao Sơn Tây, sự kiện có quy mô 90 gian hàng với đa dạng các sản phẩm từ đồ gia dụng, thời trang, thực phẩm cho đến đặc sản vùng miền và sản phẩm OCOP. Đây là một trong những hoạt động trọng điểm nhằm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, nhấn mạnh đây là cơ hội để các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Sự kiện không chỉ mang tính thương mại mà còn là cầu nối văn hóa tiêu dùng, giúp người dân và du khách trực tiếp trải nghiệm và tăng niềm tin vào hàng Việt.

Với hơn 3.300 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt từ 3 sao trở lên, Hà Nội đang khẳng định vị thế dẫn đầu cả nước trong việc phát triển nông sản đặc trưng và các sản phẩm làng nghề. Ảnh minh họa
Với hơn 3.300 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt từ 3 sao trở lên, Hà Nội đang khẳng định vị thế dẫn đầu cả nước trong việc phát triển nông sản đặc trưng và các sản phẩm làng nghề. Ảnh minh họa

Trước đó, từ ngày 13 - 17/8, Hà Nội cũng đã tổ chức Tuần hàng tiêu thụ sản phẩm OCOP tại phường Đông Ngạc, quy tụ hơn 500 sản phẩm từ 14 tỉnh, thành. Các sự kiện này đã tạo ra "sân chơi" chuyên nghiệp, giúp các chủ thể OCOP giao lưu, quảng bá thương hiệu, đồng thời nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh.

Với vai trò là trung tâm kinh tế của cả nước, Hà Nội có một mạng lưới phân phối vô cùng rộng lớn, bao gồm 29 trung tâm thương mại, 131 siêu thị, 455 chợ và hơn 2.000 cửa hàng tiện lợi. Đây là nền tảng vững chắc để các sản phẩm OCOP tiếp cận thị trường. Hiện Hà Nội đã đánh giá, phân hạng 3.317 sản phẩm OCOP, chiếm 21,3% cả nước, trong đó có 6 sản phẩm 5 sao, 22 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.571 sản phẩm 4 sao và 1.718 sản phẩm 3 sao.

Điều đáng chú ý là sự đa dạng của các chủ thể OCOP. Ngoài các hộ cá thể, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã và trang trại cũng tham gia, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, khoảng 500 làng nghề trên địa bàn đã đóng góp tới 761 sản phẩm OCOP, chiếm 22,9% tổng số sản phẩm của thành phố. Một số làng nghề đạt doanh thu trên 1.000 tỷ đồng mỗi năm, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động, đồng thời cung cấp lượng lớn sản phẩm chất lượng cao.

Sở Công Thương Hà Nội cho biết, các chương trình xúc tiến hàng Việt và OCOP đóng góp trực tiếp vào tăng trưởng GRDP của thành phố. Trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đã đạt 455,1 nghìn tỷ đồng, tăng 12,1% so với cùng kỳ. Để giữ vững đà tăng trưởng, thành phố yêu cầu các doanh nghiệp tham gia tuần hàng phải đảm bảo chất lượng, nguồn gốc rõ ràng và giá cả hợp lý, đồng thời tuyệt đối không kinh doanh hàng giả, hàng nhái.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong giai đoạn tới, Hà Nội đặt mục tiêu sẽ đánh giá, phân hạng thêm ít nhất 2.000 sản phẩm OCOP. Thành phố cũng tập trung hỗ trợ các sản phẩm tiềm năng 5 sao, phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 3% sản phẩm đạt hạng 5 sao cấp quốc gia. Hà Nội cũng dự kiến phát triển 21 trung tâm thiết kế sáng tạo, quảng bá và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch, đồng thời mở rộng xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Tầm nhìn đến năm 2030, Hà Nội phấn đấu trở thành trung tâm sản xuất giống chất lượng cao của khu vực, liên kết với các tỉnh thành để cung ứng nông sản an toàn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân Thủ đô.

Thành Nam (t/h)