Đây là một trong những nội dung NPSC thực hiện theo chủ trương “Chuyển đổi số” của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới, hiện đại hóa dịch vụ điện, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng trong thời đại công nghệ số 4.0.

Hiện nay, tại các Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực, biên bản thử nghiệm kiểm định đang sử dụng hình thức ký giấy truyền thống. Khối lượng biên bản thử nghiệm hàng năm của mỗi đơn vị cung cấp cho khách hàng trung bình từ 10.000 đến 20.000 biên bản. Tổng cộng hàng năm hơn 700.000 biên bản được thực hiện. Đồng thời, hợp đồng thí nghiệm cũng đang được ký giấy tại tất cả các đơn vị. Năm 2020 vừa qua, đã ký 4.407 hợp đồng thí nghiệm với khách hàng trong ngành và 3.385 hợp đồng thí nghiệm với khách hàng ngoài ngành.

NPSC triển khai ký số về dịch vụ Thí nghiệm
NPSC triển khai ký số về dịch vụ Thí nghiệm

Với khối lượng văn bản rất lớn cần chữ ký như trên, việc ký giấy truyền thống tốn nhiều thời gian chờ đợi và công sức, cũng như không đảm bảo an toàn vì chữ ký tay dễ bị bắt chước, không có tính xác thực cao bằng ký số.

Vì vậy, việc chuyển sang phương thức ký số thay thế cho ký tay là một trong những công việc nằm trong kế hoạch chuyển đổi số của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) nói chung và NPSC nói riêng nhằm số hóa dữ liệu hồ sơ trong mọi lĩnh vực, từ quản lý vận hành đến sản xuất kinh doanh của toàn Tổng công ty.

Bên cạnh đó, thực hiện ký số sẽ giải quyết được các vấn đề như tiết kiệm thời gian công sức: Thay vì phải luân chuyển văn bản và thực hiện ký tay, các thành phần tham gia ký có thể ký số một cách nhanh chóng, chính xác tại bất kỳ thời gian, vị trí địa lý nào. Tùy theo nhu cầu công việc có thể lựa chọn chữ ký số HSM, chữ ký số tích hợp vào SimCA và chữ ký số USB Tokken.

Việc áp dụng ký số sẽ làm giảm thời gian cấp biên bản cho khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ thí nghiệm của NPSC; việc triển khai số hóa và ký số công tác thí nghiệm sẽ hình thành cho NPSC một kho dữ liệu số về loại hình dịch vụ thí nghiệm, phục vụ rất thuận tiện trong quá trình tra cứu về sau, đáp ứng tốt hơn nữa công tác quản lý vận hành, điều tra sự cố trong Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Đặc biệt, giảm nguy cơ lây nhiễm, khó khăn, chậm trễ hồ sơ trong tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp.

Trong thời gian tới, bằng sự nỗ lực và quyết tâm thực hiện mục tiêu “chuyển đổi số”, NPSC sẽ tiếp tục triển khai các nhiệm vụ nhằm từng bước thực hiện công cuộc đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ số trong công tác sản xuất kinh doanh góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp, chất lượng và gia tăng mức độ hài lòng khách hàng hướng tới mục tiêu “Dịch vụ điện xuất sắc”.

Anh Minh