Cụ thể, phương thức bao gồm: Cấp điện trung và hạ áp; các khách hàng thay đổi công suất sử dụng điện; thay đổi vị trí thiết bị đo đếm; thay đổi mục đích sử dụng, mức sử dụng điện; chuyển đổi công tơ điện 1 pha và 3 pha (chuyển đổi mục đích sử dụng điện từ sinh hoạt sang sản xuất, kinh doanh)…
Từ cuối năm 2019, Công ty Điện lực Hà Giang đã triển khai cung cấp 100% các dịch vụ điện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Nhờ đẩy mạnh việc cung ứng các dịch vụ điện trực tuyến, trong giai đoạn cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, tỷ lệ tiền điện thanh toán không dùng tiền mặt đạt 64,4%. Kể từ tháng 2 đến tháng 12/2020, yêu cầu cung cấp các dịch vụ điện tiếp nhận qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia tăng từ 1,42% lên 28,2%; tỷ lệ giao dịch trực tuyến qua internet đạt 77%...
Để đạt được kết quả đó, ngay từ bước đầu triển khai các dịch vụ, Công ty Điện lực Hà Giang đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường hướng dẫn khách hàng áp dụng các kênh trực tuyến để thực hiện dịch vụ điện do Tổng công ty Điện lực miền Bắc cung cấp.
Điều này, đã giúp khách hàng tiếp cận sử dụng và dần làm quen với các dịch vụ điện tử. Đồng thời, ký hợp tác với các ngân hàng trên địa bàn, tổ chức trung gian thanh toán và cung cấp các hình thức thanh toán tiền điện bằng dịch vụ điện tử. Do đó, khách hàng có thể thanh toán tiền điện tự động qua tài khoản ngân hàng hoặc qua hệ thống tin nhắn Internet Banking…
Đến thời điểm hiện tại, Công ty Điện lực Hà Giang đã triển khai nhiều hình thức thanh toán như: Thanh toán trực tuyến trên website; qua internet banking/mobile banking; qua các tổ chức trung gian thu hộ như: Zalo pay, Viettell, Momo,… Có thể nói, khách hàng sử dụng điện là đối tượng được hưởng lợi trực tiếp từ việc triển khai hình thức thanh toán điện tử này.
Nhiều khách hàng chia sẻ:
"Qua việc sử dụng những hình thức thanh toán tiền điện thông qua các dịch vụ điện tử mà ngành điện đang thực hiện, chúng tôi thấy rất tiện lợi. Hình thức thanh toán này giúp chúng tôi không những tiết kiệm được thời gian mà còn tiết kiệm được 10% hóa đơn tiền điện hàng tháng.
Đặc biệt, trong thời gian này, khi dịch bệnh Covid-19 đã gây tác động mạnh đến đời sống sinh hoạt của nhân dân, hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp và tụ tập nơi đông người, thì đây là hình thức thanh toán chúng tôi thấy phù hợp nhất".
Ông Hoàng Văn Hưng, Phó giám đốc phụ trách công tác kinh doanh của Công ty Điện lực Hà Giang cho biết:
"Việc triển khai cung cấp dịch vụ điện theo phương thức điện tử là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hướng đến cung cấp dịch vụ điện ngày càng công khai, minh bạch. Thông qua đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh, hướng tới mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, nâng cao dịch vụ khách hàng của ngành điện.
Bên cạnh đó, việc giao dịch bằng hình thức điện tử giúp giảm chi phí trong khâu in ấn, gửi, lưu trữ hợp đồng, hóa đơn chứng từ và các loại văn bản giấy khác, do đó góp phần tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, cho xã hội, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, góp phần bảo vệ môi trường.
Khách hàng cũng được hưởng nhiều lợi ích hơn khi sử dụng dịch vụ. Đây cũng là một nhiệm vụ đóng vai trò then chốt trong việc thực hiện chủ đề năm 2021 “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam” của EVN".
Chí Kiên