Hiện nay, EVNNPC đang kinh doanh bán điện cho hơn 11 triệu khách hàng sử dụng điện và đang tiếp tục tăng cường các giải pháp triển khai thu tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, giảm chi phí và tạo thuận lợi cho khách hàng, đặc biệt trong điều kiện dịch Covid-19 còn tiếp tục diễn biến phức tạp.
Được biết, hiện nay, EVNNPC đang hợp tác với 15 ngân hàng đó là Agribank, Vietinbank, Vietcombank, BIDV, Techcombank, VIB, AB Bank, MB, Lien Viet Post Bank, VPBank, OCB, HD, SHB, MSB, ACB; và 10 tổ chức tiền gửi thanh toán là VNPOST, VIETTEL, PAYOO, VNPAY, MOMO, VIMO, ZALOPAY, VNPT PAY, NAPAS.
Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đến hết tháng 7/2021 toàn EVNNPC đạt 50,99%; doanh thu qua kênh thanh toán không tiền mặt đạt 85%. Một số công ty điện lực như Lạng Sơn, Bắc Kạn, Hải Dương, Ninh Bình là các đơn vị trực thuộc EVNNPC đạt cả hai chỉ tiêu về tỷ lệ khách hàng và tỷ lệ tiền thanh toán không dùng tiền mặt, số còn lại chỉ đạt một trong hai chỉ tiêu.
Các công ty điện lực trực thuộc EVNNPC đã có nhiều nỗ lực tìm kiếm hợp tác với các ngân hàng và tổ chức ví điện tử khác, tuy nhiên do đặc thù về khách hàng của Tổng công ty tập trung tại các khu vực nông thôn nơi điều kiện kinh tế và hạ tầng công nghệ thông tin còn kém phát triển, các ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán rất khó khăn trong việc đẩy mạnh công tác thu tiền qua phương thức điện tử tại đây.
Như vậy, để đạt chỉ tiêu thanh toán không dùng tiền mặt Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao EVNNPC (cụ thể tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt >55,67%; tỷ lệ tiền điện thanh toán không dùng tiền mặt đạt >87,99%), EVNNPC tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp trọng điểm.
Theo đó, EVNNPC đang tích cực phối hợp với VNPOST và BIDV để xây dựng phương án triển khai thu hộ tiền điện qua VNPOST và BIDV ứng chuyển trước tiền điện thu hộ trong ngày theo phiên 60 phút/lần. VNPOST là đối tác chiếm thị phần thu hộ lớn nhất với mạng lưới các chi nhánh, quầy bưu cục rộng khắp tới cấp xã, đây chính là điều kiện thuận lợi để EVNNPC tăng tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa…
Hiệu quả thực tế cho thấy, Công ty Điện lực Nam Định (một đơn vị trực thuộc EVNNPC) sau khi ngừng hợp tác với 1 đối tác trọng điểm thì tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt tháng 1/2021 chỉ đạt 52,48%, nhờ nỗ lực phát triển mạng lưới thu hộ qua VNPOST đến hết tháng 5/2021, tỷ lệ đã tăng vọt lên 86,98%, vượt kế hoạch giao của EVNNPC.
Bên cạnh đó, EVNNPC đang nghiên cứu xây đựng đơn giá mới để tăng phí dịch vụ thu hộ áp dụng trả cho các đối tác ngân hàng và tổ chức tiền gửi thanh toán. Cơ chế giá mới được kỳ vọng sẽ thu hút các đối tác thu hộ tham gia mở rộng thị trường, tăng cường cải tiến giải pháp, đồng thời đẩy mạnh truyền thông đến khách hàng.
EVNNPC cũng tiếp tục đàm phán với các tổ chức ví điện tử lớn như Momo, Zalopay... để tạo các chương trình, mã khuyến mại hấp dẫn cho khách hàng khi thanh toán hóa đơn tiền điện, đăng tải rộng rãi thông tin về chương trình khuyến mại trên website chăm sóc khách hàng, ứng dụng chăm sóc khách hàng và trên Zalo OA của Tổng công ty… mục tiêu là phát triển nhanh số lượng khách hàng chủ động thanh toán không dùng tiền mặt...
Thời gian tới, EVNNPC cũng sẽ có chiến lược truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân về văn hóa tiêu dùng, chi tiêu không dùng tiền mặt; nâng cao hiểu biết của khách hàng khi thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt một cách an toàn với thẻ và ngân hàng điện tử; truyền thông các giải pháp hỗ trợ thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt trên báo đài địa phương, hệ thống loa phóng thanh, website nội bộ của các đơn vị và trên Zalo, Facebook…
Kim Ngân