Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

PC Quảng Ninh hướng dẫn cách thức theo dõi và kiểm tra chỉ số công tơ điện

Mùa hè nắng nóng, việc sử dụng điện sinh hoạt của các hộ dân cũng vì thế mà tăng theo. Vậy làm sao để khách hàng có thể kiểm tra công tơ, cũng như nắm bắt sản lượng điện tiêu thụ của gia mình một cách chính xác nhất? Dưới đây, Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) sẽ đưa ra một số hướng dẫn cho khách hàng cách kiểm tra thông số công tơ tại gia đình.

Phân biệt công tơ cơ và công tơ điện tử

Công tơ cơ sẽ đo đếm chỉ số điện năng qua lượt vòng quay đĩa nhôm và hiển thị số điện tiêu thụ.

Công tơ điện tử hiển thị số điện tiêu thụ bằng số điện tử, không có vòng quay đĩa nhôm.

Trong đó, công tơ điện tử đo xa có đèn tín hiệu màu đỏ, nháy theo chu kỳ tương tự một vòng quay của công tơ cơ. Còn công tơ điện tử đo gần bằng thiết bị HHU có đèn tín hiệu nhưng không nháy liên tục, mà chỉ nháy khi công nhân đưa thiết bị HHU lại gần để thu nạp dữ liệu.

Công tơ điện tử là một loại công tơ điện dùng để đo lường lượng điện tiêu thụ nhưng được phát triển, nâng cấp hiện đại hơn, chính xác hơn, tính ổn định và bảo mật cao, khắc phục được những nhược điểm của thế hệ công tơ điện cũ.

Hình ảnh cấu tạo của công tơ điện tử
Hình ảnh cấu tạo của công tơ điện tử.

Công tơ điện tử có kết cấu nhỏ gọn, thuận tiện trong lắp đặt, có khả năng mở rộng và tích hợp thêm các module rời nhằm bổ sung các tiện ích riêng theo nhu cầu của người sử dụng; đo đếm đa chức năng và có các cổng giao tiếp dữ liệu cho phép kết nối vào các hệ thống thu thập dữ liệu tự động từ xa qua các mạng truyền dẫn phổ biến như GSM, GPRS, 3G, Wifi...

Kiểm tra thông số công tơ điện tử cho gia đình

Trong mặt công tơ điện tử được ghi rất nhiều các thông số nhưng thông số chúng ta chỉ cần chú ý và quan tâm đó là dãy số hiển thị số KWH, số điện tiêu thụ của các gia đình.

Đọc chỉ số trên màn hình LCD

Trên màn hình thường có 2 dãy số, nhưng dãy số bạn cần quan tâm là dãy  số dưới có chữ kWh 

Ví dụ 0.0 kWh là dãy số đang hiển thị ở công tơ điện. Giữa 2 số 0 có 1 dấu chấm,   số 0 bên trái chính hiển thị kWh, số 0 bên phải là hàng đơn vị 1/10 của KWH. Vì vậy, khi đọc chỉ đọc số hiển thị trước dấu chấm và bỏ đi phần số 0 đằng sau.

Ví dụ cụ thể:  000033.8 kWh dãy số hiển thị trên công tơ điện tử 3 pha

33 kWh:  chỉ số điện của chiếc đồng hồ

8: chỉ là chỉ số hàng đơn vị

Cách kiểm tra thông số công tơ điện 3 pha trực tiếp 10(20)A

Thông số công tơ điện 3 pha
Thông số công tơ điện 3 pha.

Chỉ số công tơ điện 3 pha 10(20)A bao gồm 5 chữ số với tông màu màu đen và 1 chữ số tông màu đỏ như trên hình. Số có tông màu đỏ là số có giá trị 0.1kWh, còn lại các số có tông màu đen ghép lại có giá trị là kWh. Ví dụ như số ta đọc được là 88668 thì giá trị ta cần đọc là 8866.8 kWh. Thường chúng ta bỏ phần thập phân, còn lại là 8866 kWh ( hay còn gọi là 8866 số điện).

Chỉ số công tơ 3 pha trực tiếp 20(40) Ampe(A), 30(60) Ampe(A), 50(100) Ampe(A).

Thông số chi tiết của công tơ điện 3 pha
Thông số chi tiết của công tơ điện 3 pha.

Cách đọc thông số này khác so với chỉ số công tơ điện 3 pha trực tiếp 10(20) Ampe.

Thông số công tơ điện 3 pha này bao gồm 6 chữ số tông màu đen như trên hình. Các thông số này ghép lại sẽ cho ra giá trị là kWh. Ví dụ số đọc được là  886688  thì giá trị cần đọc là  886688 kWh ( hay còn gọi là 886688 số điện).

Công tơ điện tử “chạy nhanh hơn” công tơ cơ?

Để bắt nhịp xu thế cách mạng công nghiệp 4.0, hiện đại hóa hệ thống đo đếm theo Đề án Phát triển lưới điện thông minh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đẩy mạnh chương trình lắp đặt công tơ điện tử đo xa, tiến tới thay thế 100% công tơ cơ bằng công tơ điện tử.

Công tơ điện tử có sai số cho phép theo quy chuẩn là +/- 1%, nên loại công tơ này nhạy hơn công tơ điện cơ, có khả năng tính được cả lượng điện công suất nhỏ nhất như đèn led, đèn chờ ti vi, đèn ngủ, sạc pin điện thoại... Vì thế, nếu khách hàng có thói quen tắt các thiết bị điện bằng điều khiển từ xa, hoặc để các thiết bị điện ở chế độ chờ thì vẫn tiêu hao một phần điện năng và công tơ điện tử với độ chính xác cao vẫn có thể đo đếm được phần điện năng này.

Vân Anh

Bài liên quan

Tin mới

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc
Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc

Vĩnh Phúc đã và đang thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp. Đặc biệt, tập trung xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc, đáp ứng những yêu cầu cao từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou
Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou

UBND quận 10, TP. HCM đã có văn bản đề nghị Đội Quản lý thị trường số 10, Cục Quản lý thị trường TP. HCM phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét về hoạt động kinh doanh và nguồn gốc của các sản phẩm rượu nhập khẩu đang được bày bán tại cửa hàng thegioiruou. Đồng thời, tham mưu cho UBND quận, để trả lời báo chí theo quy định.

Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm
Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm

Sau khi lắng xuống trong gần hết năm 2023, sự bùng phát trở lại gần đây của dịch cúm gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi gia cầm trên khắp Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác đã khiến giá trứng tăng vọt trở lại.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, đảm bảo chất lượng, chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu; thuốc phòng chống dịch bệnh và thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa hè như sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella...

Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024
Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024

Sáng 25/4, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC Nam Định dự và chỉ đạo tại hội thi.