Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Petrolimex: Báo lỗ nhưng lại lãi khủng

Báo cáo thường niên của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) công bố cuối tháng 4-2014 cho thấy lợi nhuận trước thuế năm 2013 của khối kinh

Báo cáo thường niên của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) công bố cuối tháng 4-2014 cho thấy lợi nhuận trước thuế năm 2013 của khối kinh doanh xăng dầu gồm công ty mẹ và 42 công ty con đạt trên 1.300 tỉ đồng, cao hơn mức báo cáo dự kiến 1.260 tỉ đồng hồi đầu năm.

Ngoài ra, tổng lợi nhuận trước thuế của tập đoàn này cũng đạt 2.021 tỉ đồng, bằng 200% so với năm 2012.

Đáng nói là trong suốt năm 2013, không ít lần Petrolimex cùng các doanh nghiệp (DN) khác kêu lỗ trong kinh doanh xăng dầu để được tăng giá. Thực tế, giá xăng dầu trong năm đã tăng thêm 4,48% sau 11 lần điều chỉnh tăng, giảm.

Hơn nữa, nhiều thông tin cho thấy các DN xăng dầu, trong đó có Petrolimex, than thở rất nhiều về chuyện chi phí kinh doanh định mức 860 đồng/lít hiện nay không đủ so với chi phí thật khoảng 945 đồng/lít; kinh phí bảo quản hàng dự trữ quốc gia được cấp là 14.893 đồng/m3/tháng từ nhiều năm nay đã lạc hậu và gây lỗ cho hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung. Tuy vậy, tổng kết cuối năm lại lãi “khủng”.

Ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex, giải thích rằng thực chất trong năm có những chu kỳ điều hành giá của nhà nước đã cắt hết lợi nhuận định mức của DN nhưng cũng có những chu kỳ được lợi nhuận định mức tối đa 300 đồng/lít. Do đó, khi bù trừ cho nhau thì sẽ ra kết quả lợi nhuận cuối cùng như trên!

Mới đây, “tạm” tổng kết hoạt động kinh doanh quý I-2014, Petrolimex đánh tiếng rằng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của cả nước sụt giảm, lợi nhuận định mức thấp hơn quy định… dẫn đến hoạt động kinh doanh xăng dầu bị lỗ. Có thật vậy hay không hay Petrolimex tiếp tục “giở chiêu” than lỗ để được tăng giá bán, cuối năm lại ẳm cục lãi to như năm 2013?.

Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị số 11 về minh bạch hoạt động kinh doanh xăng dầu và yêu cầu các DN chấp hành nghiêm túc. Tuy nhiên, chỉ thị này nhiều khả năng chỉ là mệnh lệnh hành chính nếu không chủ động có giải pháp quản lý chặt hơn. Bởi lẽ, tuy các DN vẫn công khai số liệu xung quanh hoạt động kinh doanh, mức lỗ, lãi… nhưng lại thiếu tính thuyết phục.

Người dân, thậm chí cơ quan quản lý vẫn còn tù mù về lỗ - lãi của các DN xăng dầu do hoàn toàn ở thế bị động, DN báo cáo sao thì biết vậy!.

Phương Nhung (NLĐ)

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.