Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phân bón giả được thời “tung hoành”: Người nông dân mất trắng

Mặc dù, đã có rất nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón giả, phân bón kém chất lượng bị các lực lượng chức năng “sờ gáy”, nhưng dường như, những mặt hàng này vẫn đang được thời “tung hoành” trên thị trường, để rồi, tai họa ập đến với những người nông dân, chẳng biết kêu ai…

Tràn lan phân bón giả

Qua nhiều nguồn tin tố giác tội phạm về hoạt động sản xuất phân bón giả, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đã phối hợp cùng các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nhiều sai phạm. Thường trực Ban Chỉ đạo 389 TP. Hồ Chí Minh cho biết nhiều doanh nghiệp đã đánh lừa người tiêu dùng với những lời quảng cáo như: Tăng trưởng nhanh, quả to, hạt chắc, chống được nhiều bệnh... hoặc sản phẩm sản xuất theo công nghệ EU, Mỹ, Nhật Bản,...

Phân bón giả được thời “tung hoành”: Người nông dân mất trắng - Hình 1

Tọa đàm “Tác hại phân bón giả đối với vựa lúa ĐBSCL” (Ảnh: Lê Dân)

Mặt khác, nhiều cơ sở sản xuất còn đánh tráo, thêm, bớt thành phần hoặc chất phụ gia, pha trộn làm giả chất lượng sản phẩm so với tiêu chuẩn công bố.

Mới đây, Cục Quản lý thị trường thuộc Bộ Công thương đã phát hiện, xử lý trên 3.000 vụ phân bón giả, kém chất lượng. Kiểm tra 1.800 hộ kinh doanh phân bón thì có đến 42% có vi phạm. Kiểm nghiệm 766 mẫu thì 31% không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Theo Hiệp hội phân bón Việt Nam, trong đợt phối hợp giữa Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia với UBND TPHCM “làm điểm” tại TP. HCM hồi đầu tháng 10/2016 cho thấy, chỉ mới kiểm tra 56 cơ sở sản xuất phân bón, nhưng có tới 20 cơ sở không có giấy phép, dù hoạt động đã từ nhiều năm nay.

Chỉ có nông dân là thiệt!

Phân bón kém chất lượng, phân bón giả đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất nông nghiệp, khiến cho nhiều nông dân “mất trắng”.

Phân bón giả được thời “tung hoành”: Người nông dân mất trắng - Hình 2

Phân bón giả tràn lan, do đâu?

Theo PGS.TS Mai Thành Phụng, một chuyên gia ngành nông nghiệp, phân bón giả chính là nguyên nhân gây tác hại rất lớn đến năng suất, chất lượng sản phẩm, từ đó gây mất mùa. Đồng thời, phân bón giả, kém chất lượng đã ảnh hưởng rất xấu đến đất trồng, nguồn nước. Bởi trong các loại phân giả, kém chất lượng có những chất cực độc, kim loại nặng, gây nguy hiểm cho môi trường rất lớn mà chúng ta chưa đánh giá hết được. Từ đó, sức khỏe cộng đồng cũng bị ảnh hưởng lây, do các chất độc hại còn tồn dư.

Có thể nói, nạn sản xuất phân bón giả như một vấn đề nan giải trong nhiều năm qua, gây thiệt hại quá lớn, cho hàng triệu hộ nông dân, cho nền nông nghiệp nước nhà.

                                Đỗ Cao Cường

Tin mới

Cổ phiếu của Trump Media and Technology Group (TMTG) đang có sự phục hồi mạnh mẽ
Cổ phiếu của Trump Media and Technology Group (TMTG) đang có sự phục hồi mạnh mẽ

Cổ phiếu của công ty cựu Tổng thống Mỹ đang có sự phục hồi mạnh mẽ sau đợt sụt giảm nghiêm trọng hậu IPO.

Fed sẽ điều chỉnh lại thời gian cắt giảm lãi suất và đánh giá lại quỹ đạo tăng trưởng của giá cả
Fed sẽ điều chỉnh lại thời gian cắt giảm lãi suất và đánh giá lại quỹ đạo tăng trưởng của giá cả

Một chuỗi dữ liệu lạm phát đáng thất vọng đã buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải điều chỉnh số lần cắt giảm lãi suất và đánh giá lại quỹ đạo tăng trưởng của giá cả.

Hàng loạt cổ đông lớn và lãnh đạo đã thực hiện bán ra giảm sở hữu tại CTCP Tập đoàn Hoa Sen
Hàng loạt cổ đông lớn và lãnh đạo đã thực hiện bán ra giảm sở hữu tại CTCP Tập đoàn Hoa Sen

Nhóm Dragon Capital tiếp tục bán thêm 2,5 triệu cổ phiếu Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (mã HSG - sàn HOSE) sau nhịp tăng 45,2% từ đáy

Đầu tư Hải Phát nhận được đơn từ nhiệm của hàng loạt lãnh đạo
Đầu tư Hải Phát nhận được đơn từ nhiệm của hàng loạt lãnh đạo

Nhóm cổ đông lớn vừa bán ra 35,1 triệu cổ phiếu và đồng thời muốn rút người khỏi Hội đồng quản trị CTCP Đầu tư Hải Phát (mã HPX - sàn HOSE).

Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024
Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024

Sáng nay, 20/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về việc thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy
Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy

Cơ quan Công an tỉnh Nghệ An vừa phối hợp bắt giữ đối tượng Lô Thị Vân, sinh năm 1986, trú tại xã Giang Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 2.000 viên ma túy tổng hợp.