Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Pháp luật có “ngoại lệ” cho PVTran trong vụ việc bỏ quên 3,5 tỷ đồng của ngân hàng Oceanbank?

Vụ việc cơ quan Công an phát hiện Tổng Cty CP dầu khí (PVTrans) “bỏ quên” 3,5 tỷ đồng tiền lãi ngoài của ngân hàng Oceanbank trong két sắt thời gian qua đã được nhiều cơ quan báo chí đăng tải. Sự việc được xác định xảy ra từ nhiều năm trước nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra kết luận chính thức về vụ việc này.

Vào ngày 05/11/2019, Tổng công ty CP vận tải dầu khí (PVTrans) đã lập biên bản giao nộp 3,5 tỷ đồng về tài khoản của PVN để cơ quan này chuyển số tiền trên đến tài khoản tạm giữ của cơ quan CSĐT Bộ Công an. Cũng theo biên bản này thì trước đó, cơ quan CSĐT đã có văn bản gửi PVN xác định PVTrans nằm trong danh sách các doanh nghiệp đã nhận tiền “chăm sóc khách hàng” của ngân hàng Ocean bank.

Biên bản lập tại PVTrans xác định đơn vị này đã nhận tiền chăm sóc khách hàng từ ngân hàng OceanbankBiên bản lập tại PVTrans xác định đơn vị này đã nhận tiền chăm sóc khách hàng từ ngân hàng Oceanbank

Trong biên bản do chính PVTrans lập có nội dung cụ thể như sau: "Sau khi rà soát về việc có ai bỏ quên, thất lạc khoản tiền 3,5 tỷ đồng tại Ban Tài chính kế toán ngày 30/9/2019, chúng tôi đã cùng họp, thảo luận và thống nhất nội dung báo cáo tập đoàn về kết quả xác minh rõ thêm nguồn gốc số tiền này như yêu cầu của công văn số 443/ĐK/VN-PC&KTr ngày 1/11/2019 của Tập đoàn kèm theo kiến nghị việc nộp số tiền trên vào tài khoản tạm giữ của cơ quan CSĐT… Kết quả rà soát trong giai đoạn vừa qua cho thấy số tiền 3,5 tỷ đồng phát hiện tại Ban TCKT vào ngày 30/9/2019 không thuộc sở hữu của bất cứ cá nhân hay tổ chức nào thuộc PVTrans, cũng không phải của cá nhân, cán bộ PVTrans nào thất lạc bỏ quên tại nơi làm việc…Liên quan đến vụ án Oceanbank, trong giai đoạn 2011-2014 rất nhiều đơn vị thành viên trong Tập đoàn Dầu khí giao dịch tiền gửi tại Oceanbank đều được ngân hàng này có chính sách chi tiền chăm sóc khách hàng và nhiều đơn vị đã nộp tiền vào tài khoản tạm giữ của cơ quan CSĐT theo quy định của pháp luật.

Đối với PVTrans, công văn số 5188/C03-P15 ngày 24/10/2019 của cơ quan CSĐT gửi Tập đoàn Dầu khí (PVN) đã xác định cũng là đơn vị được Oceanbank chi tiền chăm sóc khách hàng. Việc nhận tiền chăm sóc khách hàng của PVTrans nêu trên liên quan đến nguyên một cán bộ PVTrans mà thời gian quan cơ quan CSĐT vào PVTrans làm việc thì cán bộ đó do có vấn đề về sức khỏe nên thường vắng mặt tại văn phòng. Hiện cơ quan CSĐT vẫn đang tiếp tục làm rõ vụ việc nói trên.

Tổng hợp các kết quả rà soát tại chỗ và các thông tin có liên quan nêu trên, PVTrans có cơ sở xác nhận 3,5 tỷ đồng phát hiện tại Ban TCKT ngày 30/9 chính là số tiền hỗ trợ khách hàng của Oceanbank đối với PVTrans mà cá nhân nêu trên đã nhận nhưng vẫn để nguyên chưa sử dụng.

Đối với việc này, trong suốt thời gian trước đó, người này không báo cáo cho lãnh đạo PVTrans để đơn vị biết kịp thời báo cáo và nộp khắc phục theo hướng dẫn của cơ quan CSĐT. Vì vậy, nay căn cứ theo hướng dẫn của cơ quan CSĐT, số tiền này cần được chủ động nộp vào tài khoản tạm giữ của cơ quan CSĐT…”

Có một điều lạ là từ năm 2014 đến nay PVTrans đã thay đổi 02 kế toán trưởng và thủ quỹ. Các lần thay đổi này đều kiểm quỹ và bàn giao tài chính rõ ràng, Việc “bỏ sót” tới 3,5 tỷ đồng trong két sắt của đơn vị tới 5 năm là điều không tưởng. Việc lập ra kịch bản “tiền của ngân hàng Oceanbank bị bỏ rơi tại PVTrans” có qua mắt được cơ quan pháp luật hay không đang là điều mà dư luận chờ đợi.

Qua trao đổi với phóng viên, Luật sư Phạm Văn Minh – Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho rằng việc “bỏ sót” 3,5 tỷ đồng trong két sắt của PVTrans là điều bất bình thường, tôi cho rằng cần xem xét dưới các khía cạnh sau:

Luật sư Phạm Văn Minh – Đoàn Luật sư thành phố Hà NộiLuật sư Phạm Văn Minh – Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội

- Thứ nhất: Tại Biên Bản ngày 05/11/2019 của Tổng công ty vận tải dầu khí (PVTrans) cho rằng số tiền lớn 3,5 tỷ đồng phát hiện tại Ban TCKT ngày 30/09/2019 là tiền để quên, bỏ sót là hết sức vô lý. Thời gian bỏ quên số tiền trên trong két sắt trong thời gian dài hơn 5 năm lại càng vô lý hơn nữa.

- Thứ hai: PVTrans cho rằng bỏ sót số tiền lớn như vậy trong két sắt thì ở đây tôi nhận thấy công tác kế toán tài chính, thủ quỹ của tổng công ty (PVTrans) làm việc có vấn đề. Bởi thông thường công tác kiểm tra kế toán tài chính, kiểm quỹ được thực hiện vào những ngày cuối tháng 12 hàng năm.

- Thứ ba: Tại nội dung biên bản ngày 05.11.2019 (PVTrans) khảng định số tiền 3,5 tỷ đồng là số tiền mà Oceanbank “hỗ trợ” khách hàng. Vậy nên, cần làm rõ tiền hỗ trợ đây là hỗ trợ cái gì ? Tại sao Oceanbank lại phải hỗ trợ (PVTrans) số tiền lên tới 3,5 tỷ đồng ?

- Thứ tư: Trong quá trình điều tra của cơ quan Cảnh Sát Điều Tra đã có văn bản gửi PVN xác định PVTrans nằm trong danh sách các doanh nghiệp đã nhận tiền “chăm sóc khách hàng” của ngân hàng Ocean bank. Phải chăng số tiền 3,5 tỷ đổng bỏ sót trong két của PVTrans là tiền chăm sóc khách hàng, tiền lãi ngoài mà Oceanbank trả cho PVTrans. Vấn đề này tôi cho rằng cơ quan Cảnh Sát Điều Tra sẽ làm rõ trong quá trình mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Ngân hàng Oceanbank.

Từ những phân tích lập luận nêu trên việc “bỏ sót” 3,5 tỷ đồng tại Ban TCKT của PVTrans, cùng với nguồn gốc của số tiền này được PVTrans khẳng định trong biên bản ngày 05.11.2019. Đối chiếu với các quy định pháp luật tôi cho rằng hành vi trên có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự của tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản được quy định tại Điều 355 Bộ luật hình sự năm 2015.

Trước đó một số đơn vị thành viên của PVN cũng với hành vi tương tự đã bị Cơ quan CSĐT (CO3) Bộ Công an và Viện KSND tối cao đã khởi tố, bắt giam do có hành vi vi phạm pháp luật, thỏa thuận, móc ngoặc với lãnh đạo OceanBank trong việc đưa, nhận tiền và để ngoài sổ sách kế toán nhằm chiếm đoạt tiền của OceanBank.

Được biết, từ năm 2011 đến 2014 PVTrans đã gửi hàng nghìn tỷ đồng vào Oceanbank. Thời điểm này ông Phạm Việt Anh là TGĐ PVTrans.

Hà Trần

 
Bài liên quan

Tin mới

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.

Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây
Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Chiều 28/3, tại họp báo thường kỳ, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng đã bình luận về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây.