Vào ngày 05/11/2019, Tổng công ty CP vận tải dầu khí (PVTrans) đã lập biên bản giao nộp 3,5 tỷ đồng về tài khoản của PVN để cơ quan này chuyển số tiền trên đến tài khoản tạm giữ của cơ quan CSĐT Bộ Công an. Cũng theo biên bản này thì trước đó, cơ quan CSĐT đã có văn bản gửi PVN xác định PVTrans nằm trong danh sách các doanh nghiệp đã nhận tiền “chăm sóc khách hàng” của ngân hàng Ocean bank.

Biên bản lập tại PVTrans xác định đơn vị này đã nhận tiền chăm sóc khách hàng từ ngân hàng OceanbankBiên bản lập tại PVTrans xác định đơn vị này đã nhận tiền chăm sóc khách hàng từ ngân hàng Oceanbank

Trong biên bản do chính PVTrans lập có nội dung cụ thể như sau: "Sau khi rà soát về việc có ai bỏ quên, thất lạc khoản tiền 3,5 tỷ đồng tại Ban Tài chính kế toán ngày 30/9/2019, chúng tôi đã cùng họp, thảo luận và thống nhất nội dung báo cáo tập đoàn về kết quả xác minh rõ thêm nguồn gốc số tiền này như yêu cầu của công văn số 443/ĐK/VN-PC&KTr ngày 1/11/2019 của Tập đoàn kèm theo kiến nghị việc nộp số tiền trên vào tài khoản tạm giữ của cơ quan CSĐT… Kết quả rà soát trong giai đoạn vừa qua cho thấy số tiền 3,5 tỷ đồng phát hiện tại Ban TCKT vào ngày 30/9/2019 không thuộc sở hữu của bất cứ cá nhân hay tổ chức nào thuộc PVTrans, cũng không phải của cá nhân, cán bộ PVTrans nào thất lạc bỏ quên tại nơi làm việc…Liên quan đến vụ án Oceanbank, trong giai đoạn 2011-2014 rất nhiều đơn vị thành viên trong Tập đoàn Dầu khí giao dịch tiền gửi tại Oceanbank đều được ngân hàng này có chính sách chi tiền chăm sóc khách hàng và nhiều đơn vị đã nộp tiền vào tài khoản tạm giữ của cơ quan CSĐT theo quy định của pháp luật.

Đối với PVTrans, công văn số 5188/C03-P15 ngày 24/10/2019 của cơ quan CSĐT gửi Tập đoàn Dầu khí (PVN) đã xác định cũng là đơn vị được Oceanbank chi tiền chăm sóc khách hàng. Việc nhận tiền chăm sóc khách hàng của PVTrans nêu trên liên quan đến nguyên một cán bộ PVTrans mà thời gian quan cơ quan CSĐT vào PVTrans làm việc thì cán bộ đó do có vấn đề về sức khỏe nên thường vắng mặt tại văn phòng. Hiện cơ quan CSĐT vẫn đang tiếp tục làm rõ vụ việc nói trên.

Tổng hợp các kết quả rà soát tại chỗ và các thông tin có liên quan nêu trên, PVTrans có cơ sở xác nhận 3,5 tỷ đồng phát hiện tại Ban TCKT ngày 30/9 chính là số tiền hỗ trợ khách hàng của Oceanbank đối với PVTrans mà cá nhân nêu trên đã nhận nhưng vẫn để nguyên chưa sử dụng.

Đối với việc này, trong suốt thời gian trước đó, người này không báo cáo cho lãnh đạo PVTrans để đơn vị biết kịp thời báo cáo và nộp khắc phục theo hướng dẫn của cơ quan CSĐT. Vì vậy, nay căn cứ theo hướng dẫn của cơ quan CSĐT, số tiền này cần được chủ động nộp vào tài khoản tạm giữ của cơ quan CSĐT…”

Có một điều lạ là từ năm 2014 đến nay PVTrans đã thay đổi 02 kế toán trưởng và thủ quỹ. Các lần thay đổi này đều kiểm quỹ và bàn giao tài chính rõ ràng, Việc “bỏ sót” tới 3,5 tỷ đồng trong két sắt của đơn vị tới 5 năm là điều không tưởng. Việc lập ra kịch bản “tiền của ngân hàng Oceanbank bị bỏ rơi tại PVTrans” có qua mắt được cơ quan pháp luật hay không đang là điều mà dư luận chờ đợi.

Qua trao đổi với phóng viên, Luật sư Phạm Văn Minh – Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho rằng việc “bỏ sót” 3,5 tỷ đồng trong két sắt của PVTrans là điều bất bình thường, tôi cho rằng cần xem xét dưới các khía cạnh sau:

Luật sư Phạm Văn Minh – Đoàn Luật sư thành phố Hà NộiLuật sư Phạm Văn Minh – Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội

- Thứ nhất: Tại Biên Bản ngày 05/11/2019 của Tổng công ty vận tải dầu khí (PVTrans) cho rằng số tiền lớn 3,5 tỷ đồng phát hiện tại Ban TCKT ngày 30/09/2019 là tiền để quên, bỏ sót là hết sức vô lý. Thời gian bỏ quên số tiền trên trong két sắt trong thời gian dài hơn 5 năm lại càng vô lý hơn nữa.

- Thứ hai: PVTrans cho rằng bỏ sót số tiền lớn như vậy trong két sắt thì ở đây tôi nhận thấy công tác kế toán tài chính, thủ quỹ của tổng công ty (PVTrans) làm việc có vấn đề. Bởi thông thường công tác kiểm tra kế toán tài chính, kiểm quỹ được thực hiện vào những ngày cuối tháng 12 hàng năm.

- Thứ ba: Tại nội dung biên bản ngày 05.11.2019 (PVTrans) khảng định số tiền 3,5 tỷ đồng là số tiền mà Oceanbank “hỗ trợ” khách hàng. Vậy nên, cần làm rõ tiền hỗ trợ đây là hỗ trợ cái gì ? Tại sao Oceanbank lại phải hỗ trợ (PVTrans) số tiền lên tới 3,5 tỷ đồng ?

- Thứ tư: Trong quá trình điều tra của cơ quan Cảnh Sát Điều Tra đã có văn bản gửi PVN xác định PVTrans nằm trong danh sách các doanh nghiệp đã nhận tiền “chăm sóc khách hàng” của ngân hàng Ocean bank. Phải chăng số tiền 3,5 tỷ đổng bỏ sót trong két của PVTrans là tiền chăm sóc khách hàng, tiền lãi ngoài mà Oceanbank trả cho PVTrans. Vấn đề này tôi cho rằng cơ quan Cảnh Sát Điều Tra sẽ làm rõ trong quá trình mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Ngân hàng Oceanbank.

Từ những phân tích lập luận nêu trên việc “bỏ sót” 3,5 tỷ đồng tại Ban TCKT của PVTrans, cùng với nguồn gốc của số tiền này được PVTrans khẳng định trong biên bản ngày 05.11.2019. Đối chiếu với các quy định pháp luật tôi cho rằng hành vi trên có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự của tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản được quy định tại Điều 355 Bộ luật hình sự năm 2015.

Trước đó một số đơn vị thành viên của PVN cũng với hành vi tương tự đã bị Cơ quan CSĐT (CO3) Bộ Công an và Viện KSND tối cao đã khởi tố, bắt giam do có hành vi vi phạm pháp luật, thỏa thuận, móc ngoặc với lãnh đạo OceanBank trong việc đưa, nhận tiền và để ngoài sổ sách kế toán nhằm chiếm đoạt tiền của OceanBank.

Được biết, từ năm 2011 đến 2014 PVTrans đã gửi hàng nghìn tỷ đồng vào Oceanbank. Thời điểm này ông Phạm Việt Anh là TGĐ PVTrans.

Hà Trần