Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vì sao PVTrans phải nộp 3,5 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của Công an?

Bị phát hiện nhận 3,5 tỷ đồng “chăm sóc khách hàng”của ngân hàng Oceanbank, mới đây, lãnh đạo Tổng Công ty vận tải dầu khí (PVTrans) đã phải giao nộp số tiền trên cho cơ quan CSĐT. Trước đó, với hành vi tương tự, cơ quan CSĐT (CO3) bộ Công an và Viện KSNDTC đã khởi tố, bắt giam hàng loạt lãnh đạo của nhiều đơn vị thuộc PVN. Dư luận cũng xôn xao về việc cơ quan điều tra nhiều lần làm việc với đơn vị này nhưng đến nay lãnh đạo PVTrans vẫn “bình yên vô sự”.

Với những hành vi vi phạm pháp luật như vậy, hiện chưa có cán bộ lãnh đạo nào của PVTrans bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Điều đó, khiến dư luận đặt câu hỏi: Liệu có phải PVTrans được “áp dụng chính sách hình sự đặc biệt”?

PVTrans nộp tiền vi phạm pháp luật bằng cách nào?

Quá trình mở rộng điều tra vụ án Hà Văn thắm cùng đồng phạm chiếm đoạt tiền “lãi ngoài” của Oceanbank, ngày 24/10/2019, cơ quan CSĐT (Bộ Công an) có Văn bản 5188/C03-p15 gửi PVN xác định PVTrans đã được các bị cáo trong vụ án Hà Văn Thắm chi tiền “chăm sóc khách hàng” (!).

Sau đó, ngày 5/11/2019, tại văn phòng của PVTrans, một số lãnh đạo của công ty này đã lập biên bản về sự việc “giao nộp 3,5 tỷ đồng tiền lãi ngoài của Oceanbank cho cơ quan Công an”.

Biên bản này, được lập với nội dung:

Sau khi rà soát về việc có ai bỏ quên, thất lạc khoản tiền 3,5 tỷ đồng tại Ban tài chính kế toán ngày 30/09/2019, chúng tôi đã họp, thảo luận và thống nhất nội dung báo cáo tập đoàn về kết quả xác minh rõ thêm nguồn gốc số tiền này như yêu cầu của Công văn số 443/ĐK/VN-PC&KTr ngày 1/11/2019 của tập đoàn, kèm theo kiến nghị việc nộp số tiền trên vào tài khoản tạm giữ của cơ quan CSĐT.

Cụ thể như sau:

Kết quả rà soát trong giai đoạn vừa qua cho thấy, số tiền 3,5 tỷ đồng phát hiện tại Ban TCKT vào ngày 30/9/2019, không thuộc sở hữu của bất cứ tổ chức hay cá nhân nào thuộc PVTrans. Cũng không phải của cán bộ, cá nhân nào  của PVTrans thất lạc bỏ quên tại nơi làm việc.

Ông Phạm Việt Anh - TGĐ PVTransÔng Phạm Việt Anh - TGĐ PVTrans

Trong khi đó, liên quan đến vụ án Oceanbank, thông qua các thông tin từ cơ quan chức năng cho thấy, trong giai đoạn 2011-2014, một số đơn vị thành viên Tập đoàn Dầu khí giao dịch tiền gửi tại Oceanbank, đều được ngân hàng này có chính sách chi tiền "chăm sóc khách hàng" và nhiều đơn vị đã nộp tiền vào tài khoản tạm giữ của cơ quan CSĐT theo quy định của pháp luật.

Đối với PVTrans, như Công văn số 5188/C03-P15 ngày 24/10/2019 của cơ quan CSĐT gửi Tập đoàn Dầu khí, đã xác định cũng là đơn vị được Oceanbank chi tiền "chăm sóc khách hàng". Việc nhận tiền "chăm sóc khách hàng" của PVTrans nêu trên, liên quan đến nguyên một cán bộ PVTrans mà thời gian quan, cơ quan CSĐT đã đến PVTrans làm việc, nhưng cán bộ đó, do vấn đề sức khỏe thường vắng mặt tại văn phòng làm việc. Và cơ quan CSĐT vẫn đang tiếp tục làm rõ vụ việc nói trên

Tổng hợp các kết quả rà soát tại chỗ và các thông tin có liên quan nêu trên, PVTrans có cơ sở xác nhận 3,5 tỷ đồng, phát hiện tại Ban TCKT ngày 30/9/2019, chính là số tiền hỗ trợ khách hàng của Oceanbank đối với PVTrans mà cá nhân nêu trên đã nhận nhưng vẫn để nguyên chưa sử dụng.

Đối với việc này, trong suốt thời gian trước đó, do người đó không báo cáo cho lãnh đạo PVTrans để đơn vị biết kịp thời báo cáo và nộp khắc phục theo hướng dẫn của cơ quan CSĐT. Vì vậy, nay căn cứ theo hướng dẫn của cơ quan CSĐT, số tiền này cần được chủ động nộp vào tài khoản tạm giữ của cơ quan CSĐT…

PVTrans “bỏ quên” 3,5 tỷ đồng của OceanBank?

Sau nhiều lần thay đổi kế toán, thủ quỹ nhưng vẫn không phát hiện ra khoản tiền bỏ quên tại PVTrans?Sau nhiều lần thay đổi kế toán, thủ quỹ nhưng vẫn không phát hiện ra khoản tiền bỏ quên tại PVTrans?

Trước đó, ngày 30/09/2019, tại Ban Tài chính kế toán của PVTrans, các ông bà Nguyễn Linh Giang - Phó TGĐ PVTrans, ông Đỗ Đức Hùng - Trưởng ban TCKT PVTrans, ông Lưu Trung Duy - Chủ tịch Công đoàn PVTrans cùng nhau lập biên bản chứng kiến sự việc như sau.

“Vừa qua, để sắp xếp lại chỗ làm việc của ban, khi kiểm tra két quỹ và đối chiếu với sổ sách, Ban TCKT phát hiện một túi giấy bọc kín có tiền ở trong. Khi mở ra, với sự chứng kiến của các cán bộ có tên trên, khi kiểm đếm số tiền trong bọc là 3,5 tỷ đồng.

Sau khi rà soát thì số tiền này không có trong sổ sách và kiểm tra với các cán bộ liên quan,  không ai rõ nguồn gốc tiền ở đâu và không biết ai nhận. Có thông tin phản ánh rằng: Số tiền này, có thể là của ngân hàng trước đây khi làm việc với Ban TCKT có chính sách hỗ trợ cho cán bộ, công nhân viên đi thăm quan, nghỉ mát, nhằm động viên tinh thần, hỗ trợ một phần đời sống cán bộ, nhân viên. Nhưng vì TCT không có chủ trương nên số tiền này không sử dụng và để nguyên.

Do số tiền sau khi rà soát không có trong sổ sách và được biệt, cơ quan chức năng và PVN đang có chủ trương thu hồi các khoản tiền hỗ trợ khách hàng của Oceanbank cho các đơn vị trong ngành, sau khi báo cáo với tập đoàn, PVTrans lập biên bản và thống nhất - chủ động nộp số tiền nêu trên về tài khoản của tập đoàn, để tập đoàn tổng hợp, nộp thu hồi về cho cơ quan chức năng (giao cho ông Lưu Trung Duy - Chủ tịch Công đoàn thay mặt nộp số tiền trên vào tài khoản vào tập đoàn)...”.

Dư luận băn khoăn: Một số cán bộ lãnh đạo PVTrans lập biên bản phát hiện số tiền lớn “bỏ quên” nêu trên, có vô lý bởi từ năm 2014 đến nay, PVTrans thay đổi nhiều kế toán trưởng, nhiều thủ quỹ; các lần thay đổi này đều kiểm quỹ và bàn giao tài chính, nhưng  có thể “bỏ sót” 3,5 tỷ đồng trong két sắt?

Trả lời phóng viên về vấn đề này, ông Phạm Việt Anh - TGĐ PVTrans cho biết, phía cơ quan CSĐT đang điều tra nên chưa thể cung cấp thông tin về nội dung này...

“Được biết, từ năm 2011 đến 2014 PVTrans đã gửi hàng nghìn tỷ đồng vào ngân hàng Oceanbank. Thời điểm này ông Phạm Việt Anh là TGĐ PVTrans”.

 Dư luận mong rằng, phía cơ quan CQĐT làm rõ vấn đề nêu trên của PVTrans.

PV

 
Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.