Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ nhận lãi ngoài từ OceanBank: Ba cựu lãnh đạo PVEP hầu tòa

Sáng 6/5/2019, TAND TP. Hà Nội đưa vụ án lạm dụng chức vụ, quyền hạn xảy ra tại Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) ra xét xử.

Vụ nhận lãi ngoài từ OceanBank: Ba cựu lãnh đạo PVEP hầu tòa - Hình 1

Các bị cáo tại tòa

Đây là vụ án thuộc giai đoạn 2 của vụ án Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đại Dương - OceanBank) liên quan tới việc nhận tiền chi lãi ngoài của OceanBank.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản gồm ông Đỗ Văn Khạnh (cựu Tổng giám đốc PVEP, cựu chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP Khoan và dịch vụ khoan dầu khí - PVD), Nguyễn Tuấn Hùng (cựu Trưởng ban tài chính PVEP) và bà Vũ Thị Ngọc Lan (cựu Phó tổng giám đốc PVEP).

HĐXX gồm 5 thành viên, trong đó có 2 thẩm phán, chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu. 2 kiểm sát viên của VKSND TP. Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa.

Tham gia bào chữa cho 3 bị cáo có tổng cộng 8 luật sư. Trong đó, bị cáo Lan mời 4 luật sư, bị cáo Hùng mời 3 luật sư và bị cáo Khạnh mời 1 luật sư bào chữa.

Trong phần thủ tục, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng đề nghị tòa triệu tập bà Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng giám đốc OceanBank), Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên Phó tổng giám đốc OceanBank)… đến tòa.

Do những người này có đơn xin xét xử vắng mặt, luật sư này đã đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa. Tuy nhiên, đề nghị này không được chấp nhận.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2009 - 2014, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về việc ưu tiên sử dụng các dịch vụ tài chính của OceanBank, PVEP đã giao dịch tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn tại OceanBank chi nhánh Thăng Long.

Theo đó, PVEP đã ký và gia hạn 793 Hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn với lãi suất tiền gửi dao động từ 5,5%- 14%/ năm với Oceanbank. PVEP đồng thời cũng mở tài khoản thanh toán tại Oceanbank chi nhánh Thăng Long để gửi tiền không kỳ hạn VND và USD, với lãi suất dao động từ 0,1%-2,4%.

Theo chủ trương và chỉ đạo của Hà Văn Thắm, Chủ tịch HĐQT Oceanbank về việc chi trả lãi ngoài tiền huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống Oceanbank, trong thời gian từ năm 2011-2014. Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên Phó tổng giám đốc Oceanbank) trực tiếp chi trả các khoản tiền ngoài lãi suất huy động vốn cho khách hàng PVEP.

Nguyễn Thị Minh Phương đã trực tiếp nhờ Nguyễn Trà My, Nguyễn Hải Hà (làm việc tại Oceanbank) chi tiền lãi ngoài hợp đồng cho Nguyễn Tuấn Hùng số tiền 51,816 tỷ đồng; Nguyễn Tuấn Hùng đã đưa cho Đỗ Văn Khạnh số tiền 4,056 tỷ đồng. Vũ Thị Ngọc Lan đã nhận 200 triệu đồng từ Nguyễn Thị Minh Phương.

Trong quá trình điều tra, bị can Nguyễn Tuấn Hùng khai chỉ nhận và chi số tiền 39,212 tỷ đồng, nhưng chứng cứ đã thu thập được đỉ cơ sở kết luận Nguyễn Tuấn Hùng đã nhận và chi tiêu 51,816 tỷ đồng. Cáo trạng nhận định bị can Nguyễn Tuấn Hùng thành khẩn khai báo nhưng chưa khai báo hết và chưa nộp đủ số tiền chiếm đoạt.

Nội dung cáo trạng nhận định hành vi của các bị can đủ căn cứ kết luận phạm tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản theo Điều 355 BLHS 2015 sửa đổi năm 2017.

Trong vụ án này, Nguyễn Tuấn Hùng còn khai đưa tiền lãi ngoài cho nhiều đối tượng khác nhưng cơ quan điều tra chưa đủ chứng cứ để giải quyết, nên đã tách hành vi và tài liệu liên quan đến lời khai của Hùng để xử lý.

Các đối tượng Nguyễn Thị Minh Phương và Nguyễn Trà My là người đưa tiền chăm sóc khách hàng đã bị xử lý trong giai đoạn I vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Oceanbank.

Hằng Vương (t/h) 

Bài liên quan

Tin mới

Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (nhiệm kỳ 2011 - 2016).

Truy xuất sản phẩm, hàng hóa từ sản xuất, lưu thông đến người tiêu dùng sẽ hạn chế hàng giả, hàng nhái
Truy xuất sản phẩm, hàng hóa từ sản xuất, lưu thông đến người tiêu dùng sẽ hạn chế hàng giả, hàng nhái

Tình trạng hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, cạnh tranh không lành mạnh làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và thương hiệu của các doanh nghiệp. Truy xuất nguồn gốc hàng hóa, sản phẩm đóng vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhưng...

Triệt xóa hai đường dây buôn bán 1,4 tấn pháo nổ trước lễ 30/4
Triệt xóa hai đường dây buôn bán 1,4 tấn pháo nổ trước lễ 30/4

Ngày 26/4, thông tin từ Công an TP. HCM, Công an quận Phú Nhuận và Công an huyện Củ Chi vừa triệt phá 2 đường dây vận chuyển, mua bán hàng cấm là pháo nổ các loại với tổng trọng lượng gần 1,4 tấn.

Phân luồng giao thông ở Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Phân luồng giao thông ở Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Hà Nội vừa thông báo về phương án phân luồng, tổ chức hướng dẫn giao thông, phục vụ người dân ra vào thành phố dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử

Quyết định chấp nhận giao chiến với thực dân Pháp tại lòng chảo Điện Biên là một bước ngoặt lớn trong 9 năm trường kỳ kháng chiến của quân ta.

Giá tiêu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ 500 đồng/kg, trong khoảng 96.000 - 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ 500 đồng/kg, trong khoảng 96.000 - 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4 tăng nhẹ trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Bất chấp nguồn cung dồi dào trong dân nhưng thị trường trong nước không giảm.