Ngân hàng Oceanbank chi nhánh Hải Phòng
Đã dần một năm trôi qua kể từ ngày mà hơn 20 khách hàng của Ngân hàng Oceanbank phát hiện ra hàng trăm tỷ đồng tiết kiệm gửi tại tại ngân hàng Oceanbank chi nhánh Hải Phòng “bỗng” bốc hơi. Thế mà họ vẫn không nhận được bất kỳ phản hồi hay phát ngôn chính thức từ Hội sở Ngân hàng Oceanbank. Phải chăng đó là sự “lãnh cảm” và “quay lưng lại” của Hội sở Ngân hàng Oceanbank với chính các khách hàng mà họ đã từng coi là “quan trọng” và đối xử chu đáo để lấy lòng tin.
Theo phản ánh của khách hàng gửi tiền tại Ngân hàng Oceanbank Chi nhánh Hải Phòng thì nhiều lần họ đã đề nghị lãnh đạo Hội sở Ngân hàng Oceanbank xuống làm việc, gửi đơn thư tới Hội sở Ngân hàng OceanBank nhưng vẫn hoàn toàn “bặt tăm”. Càng tin tưởng, chờ đợi bao nhiêu thì Hội sở ngân hàng Oceanbank càng “nín thinh” bấy nhiêu. Theo bà Dương Phương Thảo (KH) thì khi xảy ra sự việc, ông Ngô Anh Tuấn TGĐ tuyên bố đã khởi tố một số tội phạm lừa đảo và rồi sau đó ngân hàng Oceanbank đã ra một thông cáo báo chí “mập mờ” rằng seri sổ tiết kiệm thì có, nhưng các thông tin khác thì không khớp với phần mềm hệ thống quản lý của Ngân hàng Oceanbank.
Vậy tuyên bố của ông Tuấn và thông cáo báo chí này của Ngân hàng Oceanbank đã nhắm đến điều gì khi mà những khách hàng của họ đang nắm giữ những quyển số tiết kiệm đã được chính họ phát hành hợp pháp, thông qua kênh làm việc chính thức với những cán bộ, nhận viên được họ thuê và đại diện hợp pháp? Hệ thống phần mềm quản lý của Ngân hàng Oceanbank được thiết lập là để chính các cán bộ, nhận viên của Ngân hàng Oceanbank quản lý và sử dụng. Vậy thì khi mà các cán bộ, nhận viên của Ngân hàng Oceanbank trở thành những kẻ tội phạm và sử dụng chính hệ thống phần mềm quản lý của ngân hàng làm công cụ để vượt mặt chính ngân hàng để lấy tiền mà ngân hàng đã huy động từ khách hàng thì liệu hệ thống phần mềm quản lý của ngân hàng đó có còn đáng tin cậy không? Vậy trách nhiệm quản lý hệ thống của Hội sở Ngân hàng Oceanbank ở đâu?
Theo bà Thảo, việc đưa thông tin không thể hiện đúng bản chất sự việc đã lèo lái dư luận và cố nhằm mục tiêu cô lập khách hàng, khiến dư luận và các cơ quan chức năng đặt câu hỏi về mối quan hệ giữa khách hàng với các cán bộ nhân viên ngân hàng bị truy tố trong mà khi mối quan hệ giữa khách hàng với Ngân hàng Oceanbank mới là mối quan hệ bản chất và cần phải được bảo vệ với đầy đủ các quyền lợi và trách nhiệm theo quy định pháp luật. Chính sự gây nghi ngờ hay sự cô lập mềm mà khách hàng của Ngân hàng Oceanbank với giới truyền thông này đã gây tổn hại tới sự chính trực và ngay tình của khách hàng cũng như với số tiền mấy trăm tỷ gửi tại Ngân hàng Oceanbank của họ.
Bên cạch đó, liệu có ai thấy sự minh bạch của Ngân hàng Oceanbank ở đâu? Ai là những người đứng tên đối với số tiền hơn 400 tỷ đó trong hệ thống hệ thống phần mềm quản lý của Ngân hàng Oceanbank? Họ có đúng thực là khách hàng đã gửi tiền ở đó không? Hội sở Ngân hàng Oceanbank thực đã làm gì để quản lý rủi ro hệ thống và vân hành của chính ngân hàng mình khi ngần ấy sự việc xảy ra???
Ông Bùi Trung Tiệp đại điện cho khách hàng Nguyễn Thị Kim Loan cho rằng, vụ việc này không chỉ liên quan một vài cá nhân mà đây là cả một hệ thống các cán bộ và nhân viên Ngân hàng Oceanbank và sự thành thạo của họ trong việc kích hoạt tối đa các lỗ hổng trong việc quản lý vận hành của Hội sở Ngân hàng Oceanbank vì sự việc này đã diễn ra trong suốt một thời gian dài mà không bị phát giác. Ông Tiệp không hiểu tại sao Ngân hàng Oceabank, sau khi được nhà nước mua lại với giá 0 đồng và đã được kiểm soát đặc biệt như lời ông Ngô Anh Tuấn TGĐ ngân hàng nói, thế mà đường dây tội phạm có tổ chức nằm gọn trong một chi nhánh đã hoạt động trong suốt một thời gian dài để rút tiền của ngân hàng. Như vậy thông tin những do những nhân viên sai phạm đăng nhập vào hệ thống không phản ánh thực chất giao dịch của khách hàng với Ngân hàng Oceanbank. Nhưng tại sao Ngân hàng Oceanbank lại căn cứ vào những kết quả, dữ liệu do những nhân viên sai phạm xây dựng để không trả tiền cho khách hàng theo đúng quy định.
Ngân hàng Oceabank chi nhánh Hải Phòng chỉ là một chi nhánh nhỏ mà thu hút được lượng khách hàng vip lớn đến như vậy là bởi vì chúng tôi tin tưởng vào ngân hàng 100% vốn nhà nước. Nhưng cách hành xử của Ngân hàng Oceanbank là vô trách nhiệm và không xứng đáng với niềm tin của khách hàng, ông Tiệp thất vọng cho biết.
Cũng theo ông Tiệp thì Ngân hàng Oceanbank đang trốn tránh và cố tình đưa thông tin theo hướng có lợi cho mình và bất lợi cho khách hàng. Ông cũng nhắc lại việc những thông tin mà Ngân hàng Oceanbank đều xuất phát từ ý kiến cá nhân khi cho rằng sổ tiết kiệm khách hàng nắm giữ không có trong hệ thống ngân hàng nhưng hệ thống này đã bị các nhân viên “phạm tội” nắm giữ, điều hành một thời gian dài mà không bị phát hiện vô hình chung đã tạo điều kiện cho các nhân viên “phạm tội” chiếm đoạt tài sản của chính Ngân hàng Oceanbank.
Nên chăng Ngân hàng Oceanbank cần thực sự cân nhắc mọi yếu tố và bản chất sự việc và tổ chức một cuộc làm việc cụ thể để đối thoại trực tiếp với hơn 20 khách hàng lớn của mình, thay vì né tránh việc thực hiện nghĩa vụ của mình với khách hàng?!
QN