Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh, từ đầu năm, Đội Quản lý thị trường số 4, Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh luôn tích cực tăng cường công tác quản lý địa bàn, rà soát, phân loại, lập danh sách các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh để có kế hoạch theo dõi, giám sát nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi buôn lậu, vận chuyển, chứa trữ buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn mác và xuất xứ Việt Nam, giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp tại các địa bàn trọng điểm (bao gồm các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các chợ, cửa hàng, trung tâm thương mại như Saigon Square, Bến Thành, Taka Plaza, Chợ Nga,…) và các tuyến đường như Nguyễn Trãi, Lưu Văn Lang, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Cách Mạng Tháng Tám,…
Trong 9 tháng năm 2024, Đội Quản lý thị trường số 4 đã kiểm tra 249 vụ trong đó vi phạm chủ yếu về các hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; đã xử phạt với số tiền hơn 4,7 tỷ đồng, hàng hóa vi phạm trị giá hơn 12,6 tỷ đồng.
Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh cho biết, qua nhiều ngày trinh sát, bám điểm, nắm tình hình địa bàn, theo dõi phương thức hoạt động của các đối tượng, Đội Quản lý thị trường số 4 đã đồng loạt tiến hành triển khai lực lượng kiểm tra một số điểm kinh doanh tại Trung tâm thương mại Saigon Square.
Qua kiểm tra, Đội Quản lý thị trường số 4 phát hiện hàng trăm đơn vị sản phẩm quần áo, túi xách, ví, trang sức si mạ, không có hóa đơn, chứng từ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nước ngoài đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Đội Quản lý thị trường số 4 đã tiến hành niêm phong, tạm giữ toàn bộ hàng hóa nêu trên để xử lý theo quy định.
Đội Quản lý thị trường số 4 cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch trọng điểm về chống hàng giả tại các địa bàn trọng điểm, tại các ổ nhóm, tụ điểm; đồng thời, tăng cường công tác quản lý địa bàn, chủ động kiểm soát tình hình, phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
Liên quan đến Trung tâm thương mại Saigon Square, năm 2022, triển khai Kế hoạch đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm bản quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021-2025 (gọi tắt là Kế hoạch 888) của Tổng cục Quản lý thị trường, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra đột xuất Trung tâm thương mại Saigon Square, tại số 77-89 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Thành, quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh chỉ đạo trực tiếp kiểm tra.
Sau nhiều ngày kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện hàng nghìn đơn vị sản phẩm có dấu hiệu là hàng giả, hàng nhái không rõ nguồn gốc. Các mặt hàng mắt kính, gọng kính, túi xách, túi đeo, ví, giày, dép, dây thắt lưng... có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng như: Louis Vuitton, Nike, Adidas, Dior, Montblanc, Hermes, Chanel, The North Face, Michael Kors, Burberry, Gucci, Prada, YSL, Porsche, Coach, Valentino...
Theo lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường, Trung tâm thương mại Saigon Square được ví như “thiên đường mua sắm” tại TP. Hồ Chí Minh, với đa dạng các lĩnh vực và đầy đủ các mặt hàng đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn và khách thập phương.
Xác định ngay từ đầu việc kiểm tra Saigon Square sẽ rất khó khăn, do quy mô rộng lớn của trung tâm thương mại này, tuy nhiên lực lượng Quản lý thị trường vẫn tiến hành kiểm tra, kiểm soát theo lộ trình nhằm từng bước thay đổi nhận thức của các hộ buôn bán đối với việc kinh doanh các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không kinh doanh hàng giả, hàng nhái.
Hoàng Bách (t/h)