9 tháng năm 2021, hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu trên địa bàn Hà Tĩnh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid -19 và dịch bệnh trên đàn vật nuôi... Dẫu vậy, một số đối tượng vẫn lợi dụng tình hình trên để thực hiện các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng.

Tuy nhiên, các lực lượng chức năng trên địa bàn đã triển khai quyết liệt, có hiệu quả công tác đấu tranh. Nhờ đó, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng nhái trên địa bàn không có diễn biến phức tạp, không phát sinh các điểm nóng, không xảy ra các vụ việc nổi cộm, phức tạp kéo dài...

Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Hà Tĩnh đã kịp thời chỉ đạo triển khai quyết liệt các chương trình, kế hoạch công tác, tập trung lực lượng, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ theo lĩnh vực, địa bàn được phân công, chủ động xây dựng và triển khai các kế hoạch chuyên đề trọng điểm góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn, nhất là các mặt hàng thiết yếu, thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19.

Hải quan Cầu Treo phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm soát chặt các phương tiện chở hàng hóa qua địa bàn nhằm phát hiện các gian lận có thể xảy ra.
Hải quan Cầu Treo phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm soát chặt các phương tiện chở hàng hóa qua địa bàn nhằm phát hiện các gian lận có thể xảy ra.

Với sự quyết liệt đó, thị trường tại địa bàn Hà Tĩnh đã được duy trì ổn định, không xảy ra biến động lớn, không có hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá. Các loại hàng hóa thiết yếu được các doanh nghiệp, cơ sở cung cấp đầy đủ đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng đã tuyên truyền pháp luật và vận động các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh ký cam kết không buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, không sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Hà Tĩnh thì số vụ việc mà các lực lượng triển khai bắt giữ trong 9 tháng giảm 8,5% so với cùng kỳ năm 2020 với trị giá hàng hóa vi phạm 6,1 tỷ đồng.

Hiện các lực lượng đã xử phạt vi phạm hành chính được 2.165 vụ với tổng trị giá tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền phạt bổ sung, truy thu thuế trên 28 tỷ đồng. Ngoài ra, các lực lượng cũng đã xử lý hình sự 171 vụ với 214 đối tượng, tăng gấp 3 lần về số vụ và 2,7 lần về số đối tượng so với năm 2020.

Chỉ tính riêng trong tháng 9, các lực lượng chức năng của tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện, bắt giữ và xử lý được 244 vụ với trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 219 triệu đồng. Các lực lượng chức năng cũng đã xử phạt vi phạm hành chính được 214 vụ, nộp ngân sách tiền phạt gần 3 tỷ đồng; xử lý hình sự 8 vụ với 12 đối tượng.

Trong đó, hàng hóa tịch thu chủ yếu của các lực lượng chức năng chủ yếu gồm: gỗ các loại, khoáng sản, hàng gia dụng, đồ chơi trẻ em, heroin và ma túy các loại...

Theo đánh giá của ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh – Trưởng ban Chỉ đạo 389 tỉnh Hà Tĩnh, mặc dù, trong 9 tháng năm 2021, hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu trên địa bàn Hà Tĩnh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19... nhưng một số đối tượng vẫn lợi dụng để thực hiện các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng.

Tuy nhiên, các lực lượng chức năng trên địa bàn đã triển khai quyết liệt, có hiệu quả công tác đấu tranh. Nhờ đó, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng nhái trên địa bàn không có diễn biến phức tạp, không phát sinh các điểm nóng, không xảy ra các vụ việc nổi cộm, phức tạp kéo dài...

Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Hà Tĩnh nhận định tình hình trong những tháng cuối năm, trên tuyến biển và đặc biệt là cửa khẩu cảng, một số DN kinh doanh xăng dầu bắt đầu đi vào hoạt động nên cần sự giám sát, quản lý chặt chẽ từ các lực lượng chức năng không để xảy ra tình trạng buôn lậu, kinh doanh xăng dầu kém chất lượng.

Theo đó, ông Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị các đơn vị thành viên Ban chỉ đạo 389, các lực lượng chức năng trên địa bàn xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid - 19 hiện nay cũng như khi dịch bệnh đã được kiểm soát. Kiên quyết xử lý những vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại phức tạp, có tổ chức thành đường dây, ổ nhóm trong đó, tập trung quản lý đối với mặt hàng y tế phục vụ công tác phòng chống dịch Covid - 19.

Ngoài ra, các lực lượng chức năng cần phối hợp trao đổi thông tin; tuần tra kiểm soát và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm, tập trung các địa bàn trọng điểm khu vực cửa khẩu biên giới đường bộ, đường biển, đường mòn Hồ Chí Minh và các khu vực cảng biển.

Theo đại diện Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Hà Tĩnh, trong những tháng cuối năm, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, lực lượng tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng về tác hại của hàng giả, hàng nhập lậu, gian lận thương mại; vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhân dân hiểu và chủ động tố giác tội phạm.

Đồng thời, tăng cường phối hợp, cung cấp thông tin giữa các lực lượng chức năng, thành viên Ban chỉ đạo 389 các cấp khi triển khai nhiệm vụ cần gắn chặt chẽ với công tác phòng chống dịch Covid-19; nắm bắt tốt diễn biến tình hình thị trường để triển khai nhiệm vụ và giải pháp phù hợp.

Khánh Yên 

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)