Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phiên chợ vùng cao và Lễ hội “Hương sắc vùng cao" xứ Thanh- Khơi dậy tiềm năng du lịch

Với nhiều hoạt động đặc sắc, phong phú, Liên hoan Văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao và Lễ hội Văn hóa "Hương sắc vùng cao" năm 2023 tại Thanh Hóa được kỳ vọng sẽ thúc đẩy, khơi dậy tiềm năng du lịch gắn với tiêu thụ nông sản ở các huyện miền núi tỉnh này.

Quảng bá thế mạnh về văn hóa, ẩm thực của đồng bào vùng cao xứ Thanh

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa phối hợp với các đơn vị liên quan, triển khai các nội dung để tổ chức Liên hoan Văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao và Lễ hội Văn hóa "Hương sắc vùng cao" năm 2023. Chuỗi sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 11/11 đến 13/11/2023 tại huyện Thường Xuân.

Sự kiện được tổ chức nhằm giới thiệu quảng bá thế mạnh về văn hóa, phong tục, tập quán, ẩm thực và các sản phẩm đặc sản của đồng bào vùng cao Thanh Hóa, thúc đẩy thương mại, phát triển du lịch, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

Liên hoan Văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao và Lễ hội văn hóa “Hương sắc vùng cao” là sự kiện văn hóa với nhiều hoạt động đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc của 11 huyện miền núi, như: Chương trình nghệ thuật dân gian, trích nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống, không gian trưng bày giới thiệu các sản phẩm, đặc sản của các địa phương; trình diễn chế biến và giới thiệu văn hóa ẩm thực truyền thống; trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số; biểu diễn các trò chơi, trò diễn dân gian tiêu biểu...

Phiên chợ vùng cao của đồng bào dân tộc thiểu số 11 huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa năm 2022
Phiên chợ vùng cao của đồng bào dân tộc thiểu số các huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa năm 2022

Sự kiện sẽ quy tụ hàng trăm nghệ nhân, diễn viên của các Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch của 11 huyện miền núi gồm: Quan Sơn, Quan Hóa, Mường Lát, Lang Chánh, Bá Thước, Cẩm Thủy, Thường Xuân, Như Xuân, Như Thanh, Thạch Thành, Ngọc Lặc.

Các tiết mục được dàn dựng công phu, làm nổi bật giá trị văn hóa đặc sắc của từng dân tộc, từng vùng đất. Cùng với đó, các sản vật, sản phẩm đặc trưng của từng địa phương được trưng bày, giới thiệu đến đông đảo Nhân dân và du khách.

Liên hoan Văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao và Lễ hội Văn hóa “Hương sắc vùng cao” không chỉ nhằm giới thiệu và tôn vinh các loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian đặc trưng của các cộng đồng dân cư mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc mà còn là cơ hội để quảng bá, phát huy tiềm năng thế mạnh để phát triển du lịch vùng miền.

Tại liên hoan, nhiều trò chơi, trò diễn dân gian tiêu biểu, đặc sắc mang đậm bản sắc văn hoá riêng của từng dân tộc, địa phương như đánh đu, ném còn, nhảy sạp, khua luống, đẩy gậy... sẽ được tổ chức. Đối tượng tham gia các trò chơi, trò diễn dân gian là các nghệ nhân và đông đảo Nhân dân đến từ các huyện miền núi của tỉnh.

Ông Lê Hữu Giáp, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Thường Xuân cho biết:

Những hoạt động trong chuỗi sự kiện phục vụ lễ hội đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, huyện Thường Xuân đã tăng cường công tác tuyên truyền cho sự kiện, đồng thời rà soát các cơ sở lưu trú, dịch vụ đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách trên địa bàn.

Các nhà hàng, cơ sở lưu trú thực hiện chỉnh trang nơi đón tiếp khách, tăng cường công tác vệ sinh môi trường; hoàn chỉnh và nâng chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch.

Khơi dậy tiềm năng du lịch

Tuần lễ Văn hóa, Thể thao, Du lịch gắn với Chương trình Liên hoan văn nghệ dân gian- Phiên chợ vùng cao và Lễ hội văn hóa "Hương sắc vùng cao" năm 2023 là dịp quảng bá hình ảnh về mảnh đất, con người Thường Xuân nói riêng và các huyện miền núi trong tỉnh nói chung đến với du khách thập phương.

Năm 2023, huyện Thường Xuân phấn đấu thu hút trên 137.000 lượt khách. Để đạt được mục tiêu trên huyện đang tiếp tục hoàn chỉnh các quy hoạch, đề án, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc đầu tư phát triển du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch lợi thế, hướng tới để du lịch thực sự trở thành đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển.

Trao đổi với phóng viên Thương hiệu và Công luận, ông Vi Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân cho biết:

Những năm qua, công tác quy hoạch, đầu tư phát triển du lịch được huyện quan tâm, đã triển khai thực hiện. Đến nay, trên địa bàn huyện đã hình thành các điểm du lịch như: Hồ Cửa Đạt, điểm du lịch tâm linh đền thờ Cầm Bá Thước - Bà chúa thượng ngàn; Di tích lịch sử - văn hóa và danh thắng Hội thề Lũng Nhai; điểm du lịch cộng đồng ở bản Vịn, thác Yên, thác trai gái thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên.

Công tác xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch ngày càng được quan tâm thực hiện. Huyện chú trọng kết hợp các loại hình du lịch tâm linh với du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm; khôi phục lễ hội truyền thống; đa dạng hóa sản phẩm ẩm thực đặc trưng, các sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công truyền thống,… tạo nên sự đa dạng sản phẩm phục vụ du khách.

Tuần lễ văn hóa, thể thao và du lịch huyện Thường Xuân năm 2022
Tuần lễ văn hóa, thể thao và du lịch huyện Thường Xuân năm 2022

Người đồng bào vùng cao vốn có truyền thống hiếu khách với nhiều tập tục đẹp còn lưu giữ trong đời sống cộng đồng, đây là nét văn hóa đặc sắc, được kỳ vọng sẽ là lợi thế góp vào thành công của lễ hội Liên hoan Văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao và Lễ hội Văn hóa "Hương sắc vùng cao" năm 2023 lần này.

Ngoài ra, cảnh quan tự nhiên phong phú, đa dạng, cùng nhiều điểm tham quan du lịch sinh thái hấp dẫn, sẽ tạo nên những đặc sản riêng của địa phương, giúp du khách hài lòng khi đến với Thường Xuân.

An Nhiên

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường dầu toàn cầu năm 2024 sẽ như thế nào?
Thị trường dầu toàn cầu năm 2024 sẽ như thế nào?

Giám đốc điều hành (CEO) của công ty dầu mỏ Mỹ Occidental, bà Vicki Hollub, tháng 2/2024 nhận định thị trường dầu sẽ đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung vào cuối năm 2025, vì thế giới không thể thay thế kịp lượng dầu thô dự trữ hiện tại.

Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7
Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7

Giám đốc văn phòng báo chí Vatican, ông Matteo Bruni xác nhận, Giáo hoàng có ý định tham gia Hội nghị cấp cao G7 năm nay và nói với Catholic News Service rằng, ông tin Giáo hoàng sẽ tham dự cuộc họp, chứ không chỉ gửi một thông điệp.

Giới thiệu: Nhà hàng Thảo Lâm Viên - Khu đô thị Eco Charm Đà Nẵng
Giới thiệu: Nhà hàng Thảo Lâm Viên - Khu đô thị Eco Charm Đà Nẵng

Tọa lạc trên một vị trí đắc địa với quy mô 60 ha, nhà hàng nằm trọn trong lòng đảo Thủy Tú, Khu đô thị Eco Charm - là khu đô thị đảo xanh duy nhất ở phía tây bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.

Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau
Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau

Đó là ghi nhận trong thông báo Báo cáo Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam tháng Tư của Ngân hàng thế giới (WB): Kinh tế đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau và dự báo tăng trưởng sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024.

Tập đoàn Novaland báo lỗ sau thuế trong quý I/2024 lên tới gần 601 tỷ đồng
Tập đoàn Novaland báo lỗ sau thuế trong quý I/2024 lên tới gần 601 tỷ đồng

Mặc dù, Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Tập đoàn Novaland, mã cổ phiếu NVL - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu thuần tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, doanh thu từ hoạt động tài chính trong quý của Tập đoàn Novaland lại giảm hơn 30%, chỉ còn 640 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là khoản lãi từ hợp đồng hợp tác đầu tư giảm 29% so với quý I/2023.

Nhựa An Phát Xanh: Lợi nhuận tăng đột biến từ giá hạt nhựa ổn định
Nhựa An Phát Xanh: Lợi nhuận tăng đột biến từ giá hạt nhựa ổn định

Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh (mã cổ phiếu AAA - sàn HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024 với doanh thu thuần giảm 18% so với cùng kỳ năm trước, còn 2.900 tỷ đồng.