Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phó Thủ tướng yêu cầu chuyển hồ sơ Vụ 'quỹ đen' ở Cục Đường thủy nội địa Việt Nam sang Bộ Công an

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình vừa yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chuyển kết quả xác minh về tiêu cực vụ “quỹ đen” tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đến Bộ Công an để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Phó Thủ tướng yêu cầu chuyển hồ sơ Vụ 'quỹ đen' ở Cục Đường thủy nội địa Việt Nam sang Bộ Công an - Hình 1

Trụ sở Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Trước đó, Tổ công tác của Thanh tra Bộ Giao thông vận tải đã làm việc với các cá nhân liên quan, trong đó có ông Phạm Văn Thông, nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa (thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam ), qua đó xác định từ cuối năm 2015 đến năm 2016, ông Thông đã thực hiện thu tiền phần trăm của 15 nhà thầu với tổng số tiền 4,8 tỉ đồng.

Trong 15 nhà thầu ông Thông khai đã nhận tiền trích lại từ gói thầu với mức từ 6%, 10%, 15% đến 20% trị giá gói thầu, có 14 nhà thầu không thừa nhận (1 nhà thầu đã thay đổi lãnh đạo) bàn bạc trích phần trăm, không nộp tiền cho ông Thông, hay nhận chỉ đạo gì từ Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Việc thu tiền này là thực hiện theo chỉ đạo miệng của ông Trần Đức Hải, Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Tuy nhiên, Tổ xác minh cho rằng, chỉ đạo miệng ông Hải là lời khai một phía từ ông Thông, chưa kiểm chứng được nên chưa đủ căn cứ pháp lý.

Thanh tra Bộ Giao thông vận tải cho rằng, nội dung thông tin phản ánh về việc chi tiền là có cơ sở, nhưng "chỉ có cơ sở với những tài liệu mà các cá nhân đã ký nhận tiền". Còn lại số tiền mà ông Thông nhận, giữ và chi không có chữ ký, ông Thông phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, với số tiền 4,39 tỉ đồng.

Theo kết luận thanh tra, sau khi thu tiền từ các nhà thầu, ông Thông đã để sử dụng cho nhiều khoản chi của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Đã có 9 cá nhân là chuyên viên, trưởng các phòng nghiệp vụ đề xuất chi, sau đó lấy tiền từ ông Thông để chi phí chung cho Cục Đường thủy nội địa Việt Nam 406 triệu đồng.

 Căn cứ vào kết luận nêu trên, Bộ Giao thông vận tải giao Thanh tra Bộ ban hành quyết định thu hồi số tiền 406 triệu đồng của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, và ban hành quyết định thu hồi 4,39 tỉ đồng từ ông Thông.

Mộc Miên

Bài liên quan

Tin mới

Giá quặng sắt tăng mạnh do lo ngại nguồn cung siết chặt
Giá quặng sắt tăng mạnh do lo ngại nguồn cung siết chặt

Thị trường kim loại diễn biến trái chiều, 2 mặt hàng kim loại quý đồng loạt suy yếu nhẹ. Trong khi đó, các mặt hàng kim loại cơ bản đón nhận lực mua tích cực.

Không quyết toán thuế thu nhập cá nhân đúng hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?
Không quyết toán thuế thu nhập cá nhân đúng hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?

Không nộp hồ sơ khai thuế hoặc nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày, kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế sẽ bị xử phạt từ 1 đến 3 lần số tiền thuế trốn.

Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng
Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng

Thiết kế của EV3 lấy cảm hứng từ đàn anh EV9, nhưng kích cỡ nhỏ gọn hơn nhiều.

Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc
Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc

Trước đây, đường ống Power of Siberia 1 (POS1) đã được xây dựng, nhưng hiện nay, Nga cần bổ sung đường ống thứ hai, thậm chí còn lớn hơn đường ống trước, được gọi là Power of Siberia 2 (POS2). Các cuộc đàm phán đã diễn ra trong nhiều năm nhưng giờ sẽ tăng tốc và có khả năng sớm đạt được thỏa thuận chính thức.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay
Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay

Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo khoa học “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - những giá trị bền vững và bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay”.

Trí tuệ nhân tạo (AI) bứt phá trong doanh nghiệp: Chìa khóa đột phá cho thời đại số
Trí tuệ nhân tạo (AI) bứt phá trong doanh nghiệp: Chìa khóa đột phá cho thời đại số

Mới đây, tại thành phố Hồ Chí Minh, khóa đào tạo "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong doanh nghiệp" đã được Viện Khoa học Công nghệ và Phát triển Doanh nghiệp (ISTBD), Hội đồng DN Tiên Phong Việt Nam tổ chức tại Trung tâm hội nghị Kalina, thu hút đông đảo sự quan tâm của giới doanh nhân và cán bộ văn phòng khu vực phía Nam.