Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu: Ai “bảo kê” cho xây dựng trái phép và lấn chiếm đất công?

Tình trạng lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp hiện đang xảy ra thường xuyên tại khu vực phường Nguyễn An Ninh, thành phố Vũng Tàu (tỉnh BR-VT) tuy nhiên chính quyền vẫn chưa có động thái xử lý thỏa đáng.

Tại khu vực phường Nguyễn An Ninh, thành phố Vũng Tàu, không khó để nhìn thấy các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, lấn chiếm, sử dụng đất công cũng diễn ra phổ biến. Sâu trong những con hẻm dọc đường Nguyễn An Ninh và đặc biệt là khu vực đường Bình Giã ở các tuyến hẻm 360, 442 … mặc dù chính quyền có dựng các tấm bảng cảnh báo là đất công. Tuy nhiên, ngay bên dưới các tấm bảng đó người dân vô tư lấn chiếm để sử dụng vào các mục đích như trồng cây, chứa đồ, thậm chí là xây dựng công trình nhà ở. Bên cạnh đó tình trạng xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp cũng diễn ra khá phổ biến và còn có biểu hiện của một “thế lực bảo kê”?.

Tình trạng chiếm dụng đất công ngay bên dưới bảng cảnh báo của chính quyền là chuyện thường thấy tại phường Nguyễn An Ninh.Tình trạng chiếm dụng đất công ngay bên dưới bảng cảnh báo của chính quyền là chuyện thường thấy tại phường Nguyễn An Ninh. (Ảnh: Vũ Bảo)

Theo chỉ dẫn của các tờ giấy rao bán nhà dán nhan nhản tại các cột điện dọc khu vực, PV trong vai người có nhu cầu tìm đất xây nhà nhưng tiền bạc hạn hẹp. PV tiếp cận hẻm 442 đường Bình Giã thuộc phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu. Tại khu vực này PV đã được chính các chủ nhà, chủ đất đang rao bán và người dân sinh sống tại đây chỉ cho cách mua đất nông nghiệp, sau đó xây dựng nhà mà không bị xử phạt.

Chị N. chủ nhân một căn nhà đang rao bán trong hẻm 442 cho biết, nhà của chị xây trên đất nông nghiệp, và hiện đang sổ chung chưa tách nhưng nhờ “chung chi” đậm nên vẫn có thể xây nhà kiên cố đổ bê tông nhiều tầng bình thường. Chị cho biết thêm hiện có 2 cách để xây được nhà trên đất nông nghiệp tại đây. Cách thứ nhất là tự xây theo ý mình, nhưng chủ nhà phải cộng thêm ít nhất 1 triệu đồng/1m2 cho nhà thầu để họ “chung chi bao luật” như vậy mới không bị xử phạt. Cách thứ hai gọi là “chìa khóa trao tay”- tức chủ nhà sẽ khoán toàn bộ công trình cho thầu chịu trách nhiệm thi công bao gồm cả khoản “làm luật”. Thời gian xây dựng theo cách thứ hai này rất nhanh, nhà phức tạp thì hơn một tháng, còn nhà cấp 4 chỉ một vài tuần là có thể vào ở.

Môt công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp đang trong giai đoạn hoàn thiện móng tại hẻm 442 Bình Giã.Môt công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp đang trong giai đoạn hoàn thiện móng tại hẻm 442 Bình Giã. (Ảnh: Vũ Bảo)

Ông Q. sống trong hẻm 442 vừa đang trông coi thợ thi công móng nhà (được làm lặng lẽ kín đáo phía sau dãy tôn rào kín mít) vừa cho chúng tôi biết: Ở trong khu này đa số toàn đất nông nghiệp chung sổ chưa tách, nhiều mảnh đứng tên của ông Kh. Vì thế nên giá mềm, tuy nhiên chỉ mua bán giấy tay. Khi chúng tôi thắc mắc mua giấy tay như vậy có an toàn không và xây nhà thì địa phương sẽ xuống cưỡng chế đập bỏ thì sao?, ông Q rất thản nhiên cho biết thêm: “rằng nhà con trai ông cất kiên cố mấy năm nay ở bình thường  chẳng bị sao cả, bản thân ông cũng đang làm nhà trên cả trăm mét vuông đây cũng có sao đâu. Một khi chung chi đầy đủ và xây nhà lên xong thì chẳng ai làm gì cả, nhiều nhà trong đây đều như thế”?

Một ngôi nhà tại hẻm 442 Bình Giã được xây trên đất nông nghiệp đã hoàn thiệnMột ngôi nhà tại hẻm 442 Bình Giã được xây trên đất nông nghiệp đã hoàn thiện (Ảnh: Vũ Bảo)

Để làm rõ vấn đề, PV đã liên hệ xin làm việc với bà Dương Thị Minh Phượng, Chủ tịch UBND phường Nguyễn An Ninh, tuy nhiên sau khi PV cung cấp một số bằng chứng liên quan đến việc nghi vấn có sự “bảo kê” cho việc xây dựng trái phép tại địa phương cũng như việc vì sao địa phương không có động thái xử lý các công trình vi phạm thì bà Phượng đã từ chối trả lời và hẹn sẽ lên lịch làm việc vào một ngày khác. Đến nay đã hơn 2 tuần mà chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin phản hồi nào từ bà Phượng cũng như chính quyền phường Nguyễn An Ninh.

Nếu không có gì “khuất tất”, tại sao chủ tịch UBND phường Nguyễn An Ninh lại có thái độ né tránh báo chí? Trong khi chúng tôi chỉ phản ánh thực tế những gì mà PV đã thâm nhập và ghi nhận được từ hiện trạng và từ người dân. Rất mong chính quyền phường Nguyễn An Ninh sớm có câu trả lời với dư luận và kính đề nghị chính quyền TP Vũng Tàu vào cuộc điều tra làm rõ sự việc.

Lê Vũ – Bảo Trần

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.