Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quản lý chất lượng sản phẩm bằng “Tem Vân niêm phong”

Ngày 27/04, tại Thành phố Đà Nẵng, Liên hiệp Hợp tác xã Tiêu dùng Việt Nam (VCCU) đã tổ chức hội thảo, trưng bày sản phẩm, giới thiệu mô hình quản lý chất lượng sản phẩm thông qua chuỗi khép kín và “Tem Vân niêm phong”.

Bà Nguyễn Thị Lanh Hương- Chủ tịch VCCU
Bà Nguyễn Thị Lanh Hương- Chủ tịch VCCU.

Trao đổi với Thương hiệu & Công luận, bà Nguyễn Thị Lan Hương Chủ tịch Liên hiệp HTX Tiêu dùng Việt Nam (viết tắt là VCCU) cho biết, từ thành công của mô hình điểm ở huyện Cao Lộc tỉnh Lạng Sơn khi tất cả sản phẩm có xuất xứ tại huyện Cao Lộc khi đưa ra thị trường đều được kiểm soát, bảo vệ thương hiệu và chống hàng giả bằng Tem Vân niêm phong. Và hôm nay VCCU Việt Nam mà đại diện là Công ty cổ phần Hà Tân Winpro (VCCU Đà Nẵng ) nhân rộng, đưa vào ứng dụng tại thị trường Đà Nẵng, miền Trung và cả nước, mở thị trường tiêu thụ chuỗi bán ra và liên kết từ sản xuất đến người tiêu dùng, theo mô hình VCCU. Đó là 100% sản phẩm khi đưa vào chuỗi bán lẻ đều được dán “Tem Vân Niêm Phong”.

Bà Nguyễn Thị Lanh Hương trao hoa chúc mừng các doanh nghiệp tham gia chuỗi khép kín theo mô hình VCCU
Bà Nguyễn Thị Lan Hương trao hoa chúc mừng các doanh nghiệp tham gia chuỗi khép kín theo mô hình VCCU.

Bà Hương khẳng định “Tem Vân niêm phong- là tiêu chí, là luật chơi trong kinh doanh chuỗi bán lẻ của VCCU.” Liên Hiệp HTX Tiêu Dùng Việt Nam được thành lập theo luật HTX năm 2012, phát triển mô hình kinh tế tập thể, đúng với bản chất hợp tác trên cơ sở tự nguyện cùng có lợi. Hướng dẫn cách xây dựng chuỗi bán lẻ tại từng xã, phường, thị trấn trên cả nước. Xây dựng các “Trung tâm hỗ trợ phát triển kinh tế nông thôn, chuỗi cung ứng hàng tiêu dùng” tại trung tâm các cụm xã, xã, thị trấn và “Trung tâm hỗ trợ chuỗi Sản xuất và Tiêu dùng” tại các phường.

Với hình thức cả Online và Offline các loại sản phẩm thiết yếu phục vụ cho người dân, các cơ quan đơn vị đóng trên địa bàn xã, phường, thị trấn. Tức bán đi những cái có, thị trường cần và nhập về những cái thị trường ở địa phương cần nhưng không có. Đây chính là HTX Mua- Bán kiểu mới trên nền tảng HTX Mua- Bán kiểu cũ ở thời kỳ bao cấp, hướng tới phục vụ đa lĩnh vực tại từng địa phương và phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu cho khoảng 70% dân số Việt Nam.

Tem Vân niêm phong và mã QR nhận diện sản phẩm
Tem Vân niêm phong và mã QR nhận diện sản phẩm.

Chuỗi khép kín từ sản xuất đến tiêu dùng, được kiểm soát, quản lý, điều tiết bằng Tem Vân niêm phong. Đây là tem được tích hợp bằng 3 vân tay gồm có: Vân tay bên phải là đại diện của nhà sản xuất sản phẩm và nhà nhập khẩu trực tiếp, Vân tay bên trái là của nhà phân phối -VCCU và Vân tay ở giữa là của tác giả làm Tem. Tem Vân niêm phong được làm bằng thủ công không thể in ấn, sao chép. Đây là thành tựu khoa học của người Việt Nam đã được Cục Trí tuệ của Mỹ, 27 thành viên EU và Việt Nam cấp, bảo đảm hàng hóa được lưu thông trên toàn quốc và thế giới.

Tem “Vân Niêm phong” giúp bảo vệ hàng hóa trên thị trường, loại trừ được hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng gian và việc được ứng dụng rộng rãi Tem Vân niêm phong giúp cho cơ quan chức năng, nhà quản lý, người tiêu dùng giám sát và truy suất, phân biệt được hàng giả, hàng thật ngay lập tức nhờ có mã QR trên Tem bằng điện thoại thông minh. Đặc biệt người tiêu dùng có thể đối chứng, so sánh vì Vân tay của người sản xuất Tem nên không thể có sự sao chép, làm giả.

Thành công của mô hình chuỗi khép kín từ sản xuất đến bán lẻ ở HTX nông sản sạch Tràng Định do VCCU xây dựng đã nhân rộng tới các HTX khác của huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn và hôm nay được triển khai chuỗi bán lẻ ở các HTX tại TP Đà Nẵng, miền Trung và cả nước.

Các doanh nghiệp tham quan sản phẩm sạch- Chuỗi khép kín từ sản xuất đến tiêu dùng của Huyện Cao Lộc (Lạng Sơn)
Các doanh nghiệp tham quan sản phẩm sạch- Chuỗi khép kín từ sản xuất đến tiêu dùng của huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

Chiến lược của VCCU là tăng doanh số, chiếm thị phần, thúc đẩy sản xuất và điều tiết cung, cầu cho thị trường, tránh tình trạng “được mùa, mất giá”, “mạnh ai nấy làm”.

Với mô hình chuỗi khép kín từ sản xuất đến tiêu dùng và Tem Vân niêm phong, giúp quản lý tốt ATTP cho nông sản và các sản phẩm của Việt Nam. Mô hình quản lý của VCCU xây dựng và đang triển khai sẽ khắc phục được tình trạng bị động trong quản lý đất đai manh mún, không nhất thiết phải quy tụ đất đai thành cánh đồng mẫu lớn ở những vùng đặc thù với những điều kiện, địa hình, địa lý và chính sách đất đai của nông nghiệp Việt Nam mà quản lý trực tiếp sản phẩm đến từng hộ gia đình bằng Tem Vân niêm phong cộng với giải pháp công nghệ 4.0; giúp cho các HTX hiện nay phát triển bền vững, tận dụng tốt nhất cơ hội, lợi thế của từng địa phương; giúp cho các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp được tiêu thụ nhanh chóng và bền vững tránh tình trạng chỉ tập trung sản xuất nhưng không xây dựng đầu ra như từ trước đến nay hay bán hàng theo dư luận, sản xuất theo phong trào dẫn tới hậu quả nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp, HTX lao đao, khốn khổ thậm chí là phá sản.

                                                                                                                                                    Trần Minh Tích

Bài liên quan

Tin mới

Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?
Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?

Ông Praveen Thakur, đại diện chính quyền địa phương phấn khởi thông tin, Modhera là ngôi làng đầu tiên của Ấn Độ sử dụng điện năng lượng mặt trời.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc
Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc

Theo Đài CCTV, trong cuộc gặp với tỷ phú Elon Musk hôm 28/4, Thủ tướng Lý Cường tuyên bố Tesla là "ví dụ thành công về hợp tác kinh tế và thương mại Trung - Mỹ".

Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở
Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa tổ chức kỳ họp thứ Ba mươi hai. Đồng chí Trần Huy Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tại kỳ họp này Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy đã quyết định kỷ lật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở.

Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?
Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tiền lương làm thêm ban ngày = 300% x tiền lương ngày bình thường. Tiền lương làm thêm ban đêm = 390% x tiền lương làm ngày bình thường.

Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang
Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang

Trong hai ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Viện Vật lý địa cầu ghi nhận được liên tiếp 3 trận động đất xảy ra tại 2 tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang. Rất may, những trận động đất này chưa ghi nhận thiệt hại về người và tài sản.

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò
Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò

Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy sự ủng hộ của cử tri đối với ông Trump vẫn đứng vững ở mức 49% trong cuộc đối đầu trực tiếp với ông Biden, trong khi ông Biden chỉ đạt mức 43%.