Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Bình: Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch & Đầu tư) bị kiện hành chính

Ngày 6/5 vừa qua, TAND tỉnh Quảng Bình mở phiên toà xét xử sơ thẩm, vụ án khởi kiện hành chính về đăng ký kinh doanh giữa ông Nguyễn Quang Hải (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Phù Sa Đỏ) với Phòng Đăng ký kinh doanh (ĐKKD), thuộc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Bình nhưng sau đó tạm hoãn.

Quyết định đưa vụ án ra xét xử của TAND tỉnh Quảng Bình
Quyết định đưa vụ án ra xét xử của TAND tỉnh Quảng Bình.

 Trao đổi với PV Thương hiệu & Công luận, ông Trần Hữu Sỹ, thẩm phán, chủ toạ phiên toà cho biết, TAND tỉnh Quảng Bình ngày 19/4/2021 đã có QĐ số 75/2021/QĐXXST- HC  “Đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hành chính về việc: Khiếu kiện hành vi hành chính trong lĩnh vực kinh doanh”. Lý do phiên toà tạm hoãn vì vắng luật sư bảo vệ người khởi kiện và một số cổ đông của Công ty cổ phần thương mại và du lịch Phù Sa Đỏ (công ty PSĐ) là những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Vụ án khởi kiện hành chính này sẽ được mở lại vào cuối tháng 5/2021 theo luật định.

Được biết, người khởi kiện Phòng ĐKKD (Sở KH&ĐT Quảng Bình) là ông Nguyễn Quang Hải, sinh năm 1982, ở tại phường Đồng Sơn, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Theo nội dung khởi kiện gửi TAND tỉnh Quảng Bình đề ngày 13/01/2021, ông Hải cho biết: Ông là cổ đông sáng lập- Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc- Người đại diện theo pháp luật của Công ty PSĐ, được Phòng ĐKKD- Sở KH&ĐT QB cấp GCNĐKDN lần đầu ngày 15/9/2016, với tỷ lệ sở hữu 45% vốn Điều lệ (30 tỷ đồng) cùng các cổ đông Võ Thị Lý (sở hữu 45%) và Mai Thị Lý (sở hữu 10%). Sau đó, Công ty PSĐ họp Đại hội đồng cổ đông tăng vốn Điều lệ lên 120 tỷ đồng và đã được Phòng ĐKKD-Sở KH&ĐT QB cấp GCNĐKDN lần 1 ngày 05/07/2017. Ngày 25/05/2020, Đại hội đồng cổ đông đã bầu ra HĐQT 03 người (Nguyễn Quang Hải, Lê Thị Hồng và Nguyễn Quang Minh), trong đó Nguyễn Quang Hải vẫn là Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc- Người đại diện theo pháp luật của Công ty và được Phòng ĐKKD, Sở KH&ĐT QB cấp Giấy xác nhận thay đổi nội dung doanh nghiệp gần nhất là ngày 26/6/2020. Thông tin này được công bố trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp của Bộ KH&ĐT (dichvuthongtin.dkkd.gov.vn),

Điều ngạc nhiên là chỉ hơn 5 tháng sau, ngày 8/12/2021, trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, tại công ty PSĐ tên ông Hải và ông Minh (2 thành viên HĐQT) bị biến mất, thay vào đó tên Chủ tịch HĐQT- người đại diện theo pháp luật là bà Lê Thị Hồng và ông Lê Thanh Lợi là Giám đốc Công ty- người đại diện theo pháp luật.

Ông Hải khẳng định, với tư cách người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần thương mại và du lịch Phù Sa Đỏ, ông không ký bất kỳ một văn bản, giấy tờ nào liên quan đến việc thay đổi các nội dung đăng ký doanh nghiệp cũng như thành viên HĐQT. Vì vậy việc Phòng ĐKKD (Sở KH&ĐT QB) cấp GCNĐKDN thay đổi người quản lý doanh nghiệp là không đúng Luật Doanh nghiệp năm 2014 và các nghị định của Chính phủ.

Lý giải về việc cấp GCNĐKDN, thay đổi người quản lý doanh nghiệp ở Công ty cổ phần thương mại và du lịch Phù Sa Đỏ gửi TAND tỉnh Quảng Bình, tại CV số 10/KHĐT-ĐK ngày 5/12/2021 do ông Hoàng Đăng Anh, trưởng phòng ĐKKD (Sở KH&ĐT QB) ký cho rằng “Công ty PSĐ chịu trách nhiệm về tính hợp pháp, tính trung thực, chính xác của thông tin kê khai trong hồ sơ đăng ký (theo Luật Doanh nghiệp)”. Tiếp đó ngày 26/02/2021phòng ĐKKD (Sở KH&ĐT QB ký tiếp Công văn số 13/KHĐT-ĐK nêu ý kiến bổ sung gửi TAND Quảng Bình cũng do ông Hoàng Đăng Anh ký cho rằng “… tư cách thành viên HĐQT được ghi trong biên bản do doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm, quản lý…. Trường hợp có căn cứ xác định nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo, ông Nguyễn Quang Hải có quyền đề nghị phòng ĐKKD thực hiện việc thu hồi GCNĐKDN”.

Công văn ngày 5/2 của Phòng ĐKKD gửi TAND tỉnh Quảng Bình
Công văn ngày 5/2 của Phòng ĐKKD gửi TAND tỉnh Quảng Bình nêu ý kiến "Công ty PSĐ phải chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác về hồ sơ ĐKKD".

 Nói về vấn đề này, Luật sư Hoàng Kiến An, Đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Đúng là Luật Doanh nghiệp và các văn bản pháp luật liên quan có quy định doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm về hồ sơ, thủ tục kê khai khi ĐKKD nhưng tại điểm đ Khoản 1 Điều 209 Luật doanh nghiệp 2014 và Khoản 2 Điều 4 Nghị định 78/2015/NĐ-CP ngày 14/9/2015 về đăng ký doanh nghiệp, xác định Cơ quan ĐKKD phải chịu trách nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ. Ở đây, tại Biên bản họp HĐQT bất thường ngày 01/12/2020, gồm 3 người (Bà Lê Thị Hồng, ông Trần Đức Thái- do ông Nguyễn Quang Hải uỷ quyền và ông Đỗ Đình Thung) có nội dung bãi nhiệm các chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc của ông Nguyễn Quang Hải và bầu bà Lê Thị Hồng làm Chủ tịch HĐQT-người đại diện theo pháp luật, ông Lê Thanh Lợi là Giám đốc- người đại diện theo pháp luật là sai pháp luật, không đảm bảo tính hợp lệ của hồ sơ. Vì trong cuộc họp này không mời ông Nguyễn Quang Minh tham gia, có tên ông Đỗ Đình Thung là thành viên HĐQT, trong khi trước đó, ngày 26/6/2020 theo Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung doanh nghiệp của Phòng ĐKKD (Sở KH&ĐT QB) thì HĐQT chỉ gồm ông Nguyễn Quang Hải- Chủ tịch Hội đồng quản trị, ôngNguyễn Quang Minh và bà Lê Thị Hồng là thành viên HĐQT, không hề có tên ông Thung là thành viên HĐQT”.

Công văn gửi TAND tỉnh Quảng Bình ngày 26/2, Phòng ĐKKD bổ sung ý kiến cho biết: Nếu xác định hồ sơ ĐKKD là giả mạo, ông Hải có quyền đề nghị Phòng ĐKKD thu hồi GCNĐKDN
Công văn gửi TAND tỉnh Quảng Bình ngày 26/2, Phòng ĐKKD bổ sung ý kiến cho biết: Nếu xác định hồ sơ ĐKKD là giả mạo, ông Hải có quyền đề nghị Phòng ĐKKD thu hồi GCNĐKDN.

 Trao đổi với Thương hiệu& Công luận, ông Nguyễn Quang Minh một cổ đông lớn, thành viên HĐQT bức xúc cho biết: Cuộc họp HĐQT bất thường ngày 1/12/2020 thay đổi các chức danh trong HĐQT là sai pháp luật, vi phạm điều 135 Luật Doanh nghiệp và điều 22 Điều lệ của công ty (Đại hội đồng cổ đông bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên HĐQT, kiểm soát viên- PV). Vì chưa họp Đại hội đồng cổ đông tự nhiên bãi nhiệm tư cách thành viên HĐQT của tôi khi nào không biết, đồng thời trong danh sách có tên ông Đỗ Đình Thung là thành viên HĐQT trong lúc đó Đại hội đồng cổ đông không bầu. Với những sai phạm nghiêm trọng trên, tôi đề nghị tổ chức Đại hội đồng cổ đông kiện toàn lại HĐQT và bàn phương án phát triển công ty”.

Tại biên bản làm việc chiều ngày 3/3/2021 tại TAND tỉnh Quảng Bình do Thẩm phán Trần Hữu Sỹ chủ trì với các bên liên quan, bà Phan Thị Dung (được bà Lê Thị Hồng uỷ quyền) thừa nhận “Trước ngày 1/12/2020 không có cuộc họp HĐQT bất thường, Đại hội đồng cổ đông để thay đổi HĐQT”.

Biên bản cuộc họp HĐQT bất thường ngày 1/12/2020 sai pháp luật vì không đúng danh sách thành viên HĐQT được Đại hội đồng cổ đông Công ty PSĐ bầu lên
Biên bản cuộc họp HĐQT bất thường ngày 1/12/2020 sai pháp luật vì không đúng danh sách thành viên HĐQT được Đại hội đồng cổ đông Công ty cp thương mại và du lịch Phù Sa Đỏ bầu lên.

 Như vậy là đã rõ, hồ sơ thay đổi đăng ký doanh nghiệp gửi Phòng ĐKKD (Sở KH&ĐT QB) ngày 08/12/2020 của Công ty cổ phần thương mại và du lịch Phù Sa Đỏ không đảm bảo tính hợp lệ theo quy định của pháp luật. Và như Phòng ĐKKD (Sở KH&ĐT QB) hướng dẫn, “Nếu có căn cứ xác định nội dung kê khai trong hồ sơ ĐKDN là giả mạo, Ông Nguyễn Quang Hải có quyền đề nghị Phòng ĐKKD thu hồi GCNĐKDN”. (CV số 13/KHĐT-ĐK ngày 26/02/2021phòng ĐKKD- Sở KH&ĐT QB).

Vấn đề còn lại như các cổ đông của Công ty cổ phần thương mại và du lịch Phù Sa Đỏ đòi hỏi thì từ những sai phạm đó khiến doanh nghiệp một thời gian dài không hoạt động được, uy tín của thương hiệu bị ảnh hưởng… thì ai là người chịu trách nhiệm?

Trần Minh Tích

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024
Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024

Sáng nay, 20/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về việc thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy
Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy

Cơ quan Công an tỉnh Nghệ An vừa phối hợp bắt giữ đối tượng Lô Thị Vân, sinh năm 1986, trú tại xã Giang Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 2.000 viên ma túy tổng hợp.

Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay
Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay

Trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay hiện nay, ngành hàng không nói chung và các doanh nghiệp hàng không nội địa đang nỗ lực tìm cách giải bài toán tải cung ứng, cũng như giảm nhiệt giá vé máy bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khi dịp lễ 30/4 -1/5 và cao điểm Hè 2024 đang tới gần.

Huyện Hải Hậu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW
Huyện Hải Hậu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW

Huyện ủy Hải Hậu, tỉnh Nam Định vừa tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khoá XI về “Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Công văn số 440/UBND-VP5 gửi: Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, UBND các huyện, thành phố Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo
Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo

Hôm nay 20/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh tăng với một số loại lúa và gạo. Gạo xuất khẩu điều chỉnh tăng sau nhiều phiên đi ngang. Nhu cầu lúa IR 504 và lúa thơm khá.