Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Nam: Đã xử lý dứt điểm ô nhiễm ở mỏ than Nông Sơn

Chiều ngày 5/7, ông Nguyễn Ngọc-Trưởng phòng TN&MT huyện Nông Sơn (Quảng Nam) cho hay, Các cơ quan chức năng huyện Nông Sơn đã phối hợp Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam kiểm tra, yêu cầu xử lý dứt điểm ô nhiễm tại bãi thải mỏ than Nông Sơn.

Một số hình ảnh lúc dập cháy và đã dập cháy xong
Một số hình ảnh lúc dập cháy và đã dập cháy xong.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc-Trưởng phòng TN&MT huyện Nông Sơn (Quảng Nam) cho hay, những ngày qua Phòng TN&MT huyện phối hợp các đơn vị, phòng chuyên môn huyện, UBND xã Quế Trung kiểm tra thường xuyên tại bãi thải, phối hợp với Công ty CP Than - Điện Nông Sơn xử lý dứt điểm việc cháy bãi thải mỏ than Nông Sơn gây ô nhiễm.

Ban lãnh đạo công ty chỉ đạo đã tập trung quyết liệt triển khai xử lý và đến ngày 1/7/2021 V.NSCP đã xử lý và khống chế được cháy, phát tán mùi.
Ban lãnh đạo Công ty CP Than - Điện Nông Sơn chỉ đạo đã tập trung quyết liệt triển khai xử lý và đến ngày 1/7/2021 đã xử lý và khống chế được cháy, phát tán mùi.

“Các cơ quan liên ngành đã phối hợp, bám sát cùng với Công ty CP Than - Điện Nông Sơn đưa ra nhiều biện pháp, phương án; lấp đất, rải vôi lu lèn tại các vị trí cháy để hạn chế mùi hôi, ô nhiễm, đến chiều ngày 2/7 đã xử lý dứt điểm hoàn toàn. Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam đã lên hiện trường để kiểm tra việc xử lý tình trạng ô nhiễm từ việc cháy bãi thải tại mỏ than Nông Sơn (xã Quế Trung, huyện Nông Sơn)", ông Ngọc thông tin.

Phía Công ty CP Than - Điện Nông Sơn cho hay, nguyên nhân cháy là do than ở đây có lớp đất, đá, vách nằm sát, nên khi gặp nhiệt độ thích hợp dẫn đến cháy. Trong thời gian từ đầu tháng 6/2021, tại bãi thải Bắc mỏ than Nông Sơn do nhiệt độ, độ ẩm của môi trường tự nhiên tăng cao đạt đến mức thích hợp đã sinh ra tự cháy nội sinh.

Bên cạnh đó, trong đất đá của mỏ Nông Sơn có một hàm lượng lưu huỳnh (là sắt Pirit) chiếm từ 1% - 3%, khi cháy phát sinh nhiệt độ thì FeS2 giải phóng Lưu huỳnh để kết hợp với oxy trong than hoặc môi trường sinh ra khí SO2 với lượng nhỏ bay ra ngoài không khí có mùi hôi. Khi xảy ra tình huống cháy bốc mùi hôi ngày 15/6/2021 Ban lãnh đạo công ty chỉ đạo đã tập trung quyết liệt triển khai xử lý và đến ngày 1/7/2021 đã xử lý và khống chế được cháy, phát tán mùi.

Khi sảy ra hiện tượng cháy bãi thải gây mùi Phía Công ty CP Than - Điện Nông Sơn đã quyết liệt và báo cáo chính quyền địa phương và ngành chức năng tỉnh Quảng Nam
Khi sảy ra hiện tượng cháy bãi thải gây mùi Phía Công ty CP Than - Điện Nông Sơn đã quyết liệt và báo cáo chính quyền địa phương và ngành chức năng tỉnh Quảng Nam.

Để xử lý dứt điểm nguồn gây cháy, Công ty đã triển khai biện pháp đổ thải các loại đất đá đen có tính tự cháy,  đổ thải và giải quyết các loại đất đá có nguy cơ cháy để xử lý dứt điểm nguồn gây cháy và cũng đã triển khai khảo sát đánh giá, lên sự cần thiết đầu tư Dự án tuyển rửa thu hồi than trong đất đá thải, đá xít thải để tận thu tài nguyên và xử lý triệt để nguồn cháy.

Trong thời gian đến Công ty tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát các bãi thải cũ đã đổ trước đây để phát hiện xử lý kịp thời và tiếp tục quyết liệt triển khai các biện pháp theo phương án để xử lý tốt hơn nữa khi có sự cố cháy bãi thải
Trong thời gian đến Công ty tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát các bãi thải cũ đã đổ trước đây để phát hiện xử lý kịp thời và tiếp tục quyết liệt triển khai các biện pháp theo phương án để xử lý tốt hơn nữa khi có sự cố cháy bãi thải.

Khi xảy ra hiện tượng cháy bãi thải gây mùi, phía Công ty CP Than - Điện Nông Sơn đã quyết liệt và báo cáo chính quyền địa phương và ngành chức năng tỉnh Quảng Nam thể hiện trách nhiệm, tôn trọng kiến nghị của người dân cũng như phản ánh của các cơ quan ngôn luận.

"Trong thời gian đến Công ty tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát các bãi thải cũ đã đổ trước đây để phát hiện xử lý kịp thời và tiếp tục quyết liệt triển khai các biện pháp theo phương án nhằm xử lý tốt hơn nữa khi có sự cố cháy bãi thải", đại diện Công ty CP Than - Điện Nông Sơn thông tin.

Hoàng Nguyên

 

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.