Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chàng trai nghèo Quảng Ngãi khởi nghiệp bằng bánh tráng truyền thống

Xã Bình An là một trong những xã miền núi nghèo ở huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Do đó trai tráng trong làng khi đến tuổi trưởng thành đều tìm về khu Kinh tế Dung Quất để tìm việc làm, ổn định cuộc sống.

Anh Võ Minh Công bên dây chuyến sả xuất bánh tráng
Anh Võ Minh Công bên dây chuyến sả xuất bánh tráng.

Đặc biệt, ở làng quê nghèo này, có một chàng trai tên Võ Minh Công, sinh năm 1984, học xong cao đẳng, ngành cơ khí quyết tâm ở lại làng quê khởi nghiệp bằng nghề làm bánh tráng cổ truyền.

Lúc đầu khởi nghiệp Công gặp rất nhiều khó khăn về vốn và cơ sở vật chất thiết bị nhưng nhờ người cha vợ nhiệt tình giúp đỡ nên đến nay, cơ sở làm bánh tráng của Công đã nổi tiếng khắp nơi trong và ngoài nước.

Năm 2019, Cơ sở sản xuất bánh tráng Kim Ngọc của Công được thành lập tại xã Bình An, Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Công cho biết, sở dĩ anh chọn nơi đây làm cơ sở sản xuất lâu dài vì: Môi trường trong sạch và có nguồn nước khá tốt. Để nghề phát triển bền vững Công đã đầu tư gần 03 tỷ đồng, khoan giếng sâu gần 100 mét  và lắp đặt dây chuyền máy móc công nghệ hiện đại, cho ra sản phẩm chất lượng đảm bảo vệ sinh và đáp ứng thị trường tiêu thụ. Anh chấp nhận xây dựng cơ sở sản xuất cách xa  thị trấn Châu Ổ, ở huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi hơn 15 km, tốn kém chi phí vận chuyển nhưng bù lại được môi trường sạch.

Ngoài chú ý đến môi trường cơ sở của Công còn không ngừng nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cải tiến kỹ thuật sản xuất ra những sản phẩm chất lượng thơm ngon vượt trội.

Phơi bánh tráng
Phơi bánh tráng.

Bánh tráng nhúng Kim Ngọc của Công được làm từ bột gạo Khang Dân, mè đen và nguồn nước thơm ngon tạo nên sản phẩm rất an toàn và chất lượng khác biệt vượt trội so với các sản phẩm cùng loại.

Lá bánh dày khi nhúng nước không bị rách có thể cuốn với bún, thịt, hải sản chung với rau sống. Bánh có thể được sử dụng nướng làm món bánh tráng nướng mỡ hành với nem chua, làm ram chả, gỏi cuốn…

Bánh được bán theo sấp 500gr được xếp thành lớp tiện lợi khách mua về và hạn chế bị vỡ trong quá trình vận chuyển.

Kiểm tra bánh tráng
Kiểm tra bánh tráng.

Hiện nay, cơ sở làm bánh tráng của Công đang phát triển khá ổn định. Sản phẩm có ở mặt nhiều thị trường trong và ngoài nước. Đặc biệt, là thị trường Huế, thành Phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, Khánh Hòa… Ngoài ra, bánh tráng gạo Kim Ngọc còn có mặt ở các siêu thị Big C, Siêu thị lớn trong nước.

Gặp tôi, chàng trai nghèo, anh Công ở miền núi xã Bình An, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi năm xưa, nay đã trở thành ông chủ sản xuất bánh tráng nổi tiếng có thương hiệu, báo thêm tin vui. Hiện cơ sở mỗi ngày, dùng khoảng 01 tấn gạo ngon để làm bánh nhưng không đáp ứng hết được các hợp đồng tiêu thụ trong và ngoài nước, chắc sắp đến phải mở rộng thêm sơ sở sản xuất thôi nhà báo ơi !

Công nhân cắt bánh tráng cho vào thùng xuất xưởng
Công nhân cắt bánh tráng cho vào thùng xuất xưởng.

Doanh thu được ổn định, nên cơ sở giải quyết công ăn việc làm cho 10 lao động, với mức lương bình quân từ 05 đến 07 triệu đồng.

Tiễn khách ra về, anh Công còn nhắn gửi nhờ các phóng viên báo chí giúp Công xây dựng thương hiệu Bánh tráng Kim Ngọc nổi tiếng vùng đất nghèo xã Bình An, huyện Bình Sơn, Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi. Chúng tôi nhận lời anh và chúc cơ sở luôn giữ vững chữ tín trong sản xuất kinh doanh. Hẹn một ngày không xa, chúng tôi sẽ trở lại Bình An, thưởng thức món ẩm thực bánh tráng Kim Ngọc, quấn rau và chả cá Lý Sơn, Quảng Ngãi thơm ngon tuyệt vời.

                                        Bài và ảnh: Trần Đình Quang

Bài liên quan

Tin mới

Doanh số iPhone của Apple giảm mạnh do sự cạnh tranh gay gắt từ đối thủ
Doanh số iPhone của Apple giảm mạnh do sự cạnh tranh gay gắt từ đối thủ

Doanh thu của Apple giảm 4,3% so với cùng kỳ năm 2023, xuống 90,75 tỷ USD. Doanh số iPhone giảm đi 10,5% xuống 46 tỷ USD, chủ yếu do sụt giảm tại khu vực Châu Á.

Nghiêm cấm hành vi tăng khống, làm sai lệch hồ sơ công trình giao thông
Nghiêm cấm hành vi tăng khống, làm sai lệch hồ sơ công trình giao thông

Bộ Giao thông vận tải vừa có yêu cầu Thanh tra Bộ, các ban quản lý dự án và đơn vị trực thuộc tăng cường công tác quản lý chất lượng, tiến độ, bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông do Bộ quản lý.

Chuyện chăm lo đời sống cho “tài sản quý nhất” tại Lọc hóa dầu Bình Sơn
Chuyện chăm lo đời sống cho “tài sản quý nhất” tại Lọc hóa dầu Bình Sơn

Tại các buổi làm việc với Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) thường chia sẻ “Tập thể người lao động BSR là tài sản quý nhất mà Công ty đang có”. Vậy BSR đã và đang áp dụng, xây dựng những chính sách gì để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho “tài sản quý nhất” của mình?.

Điện Biên Phủ - sự trở lại của những giọt nước mắt hạnh phúc
Điện Biên Phủ - sự trở lại của những giọt nước mắt hạnh phúc

Các cựu binh Pháp từng tham chiến tại Điện Biên Phủ đã có mặt tại vùng đất này trong những ngày tháng 5 lịch sử. Có lẽ phải mất rất nhiều thời gian, họ mới “tiêu hóa” được nỗi đau thất trận. 70 năm trước, họ rời vùng đất này với những giọt nước mắt của đau thương, chết chóc, nhưng khi quay lại, đó là những giọt nước mắt của hạnh phúc, của sự hàn gắn và hướng tới tương lai.

Sáng nay, Lễ diễu binh, diễu hành bắt đầu bằng 21 loạt pháo trên nền Quốc thiều
Sáng nay, Lễ diễu binh, diễu hành bắt đầu bằng 21 loạt pháo trên nền Quốc thiều

Lễ diễu binh, diễu hành bắt đầu bằng 21 loạt pháo trên nền Quốc thiều nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Sau đó là phần trình diễn của 9 máy bay trực thăng mang cờ Đảng, cờ Tổ quốc bay qua Lễ đài. Lực lượng diễu binh, diễu hành sẽ trình diễn những động tác trang nghiêm, hùng mạnh, đúng điều lệnh; đồng thời thể hiện tính thống nhất chính quy, kỷ luật cao, với tinh thần vui tươi, phấn khởi.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Nhà đầu tư có thể cân nhắc mở mua thăm dò cổ phiếu mới
Thị trường chứng khoán hôm nay: Nhà đầu tư có thể cân nhắc mở mua thăm dò cổ phiếu mới

Theo chuyên gia chứng khoán, hôm nay, ngày 7/5, nhà đầu tư có thể cân nhắc mở mua thăm dò với mục tiêu hướng về vùng 1.290 điểm.