LTS: LCM được biết đến là hệ thống siêu thị lớn, chỉ sau Vinmart, Big C... LCM có tận 25 siêu thị ở các tỉnh, thành phố và đều được đặt ở những địa điểm "đất vàng". Thế nhưng, chất lượng hàng hóa "có vàng" hay không? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu. Trước đó, PV Thương hiệu & Công luận đã "mục sở thị" siêu thị LCM, phát hiện ra nhiều hàng nhái, không nguồn gốc, xuất xử, hàng lậu, hàng nước ngoài không nhãn phụ...
Theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP và Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định về thông tin in trên nhãn phụ và quy định về tem nhãn hàng hóa nhập khẩu, quy định về xử phạt hành vi vi phạm trong buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi, hàng có dấu hiệu làm nhái, làm giả có thể phạt tiền đến 200 triệu đồng tùy vào mức độ vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh.
Còn tại khoản 2, Điều 7, Quyết định 1371/2004/QĐ-BTM ngày 24/09/2004 về việc ban hành quy chế siêu thị, trung tâm thương mại, theo đó các siêu thị, trung tâm thương, mại không được kinh doanh các loại hàng hóa không đúng quy định về nhãn hàng hóa, về tem thuế hàng hóa nhập khẩu và tem thuế hàng hoá tiêu thụ đặc biệt.
Hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật; hàng lậu, hàng giả, hàng không rõ xuất xứ, hàng quá thời hạn sử dụng và hàng không đảm bảo chất lượng theo quy định của pháp luật như hàng mất phẩm chất, hàng kém chất lượng, hàng nhiễm độc và động thực vật bị dịch bệnh...
Tại Điều 10, Nghị định số 43/2017/NĐ-CP quy định nhãn hàng hóa bắt buộc phải thể hiện các nội dung về tên hàng hóa; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa và xuất xứ hàng hóa.
Luật quy định là vậy, thế nhưng cơ quan thi hành pháp luật ở đâu khi để các sản phẩm hàng hoá “vi phạm luật” được bày bán một cách công khai trong siêu thị. Câu hỏi này có lẽ nên dành cho Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh, Ban chỉ đạo 389 tỉnh Quảng Ninh, Phòng Kinh tế hạ tầng Đông Triều cùng các cơ quan ban ngành khác trả lời bạn đọc.
Trần Trang