Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: Cần làm rõ Tổ CSGT “mập mờ” trong báo lỗi vi phạm tốc độ

Vừa qua, báo Thương hiệu và Công luận nhận được nhiều phản ánh của người dân thắc mắc về việc, khi tham gia giao thông tại TP. Hạ Long – Quảng Ninh bị lực lượng CSGT bắn tốc độ và dừng phương tiện, người vi phạm xuống xe thì thường bị các chiến sỹ CSGT ở đây báo lỗi về tốc độ cao hơn so với km thực tế...

Trước những phản ánh của bạn đọc, PV Báo Thương hiệu và Công luận đã có mặt tại TP. Hạ Long, Quảng Ninh để kiểm chứng những thông tin bạn đọc phản ánh. Khi PV đi qua km135+900 với tốc độ cho phép 60km/h, xe của PV hơi nhích chân ga để vượt qua ngưỡng 67/60 km/h. Đúng như những gì PV được tận mắt chứng kiến toàn cảnh sự việc.
Ngay trước cổng Trường tiểu học Suối Khoáng, tại km137+600 ở đây có 3 chiến sỹ CSGT cùng chiếc xe ô tô BKS 14A – 01337 đang làm nhiệm vụ. Người vi phạm giao thông bị 2 chiến sỹ CSGT ra hiệu dừng phương tiện kiểm tra giấy phép lái xe và báo lỗi nhanh chóng: “Chị vượt quá tốc độ 10km, chị đã đi 70/60 km. Trước việc báo lỗi vượt cao hơn so với thực tế lỗi vi phạm. Người vi phạm cũng không mấy ngỡ ngàng vì đã được biết trước. Lúc này, người vi phạm giao thông cũng được chứng kiến màn báo lỗi của CSGT nơi đây. Tuy nhiên, người vi phạm vẫn để sự việc đi theo sự “dẫn dắt” của CSGT.
Vị CSGT tiếp tục đề nghị người vi phạm đưa sổ kiểm định xe… Thấy vậy, người vi phạm liền hỏi, Em phải đưa hết các giấy tờ xe luôn à? Vị CSGT sẵng giọng người vi phạm: “Tôi dừng xe chị, không xuất trình hết giấy tờ ra, chẳng nhẽ tôi dừng xe chị để ngắm chị à…” Trước thái độ của vị CSGT trẻ tuổi này với người phụ nữ vi phạm giao thông cũng đã trung niên, người vi phạm giao thông đành nín nhịn trước thái độ của vị CSGT này.

Quảng Ninh: Cần làm rõ Tổ CSGT “mập mờ” trong báo lỗi vi phạm tốc độ - Hình 1

Vị CSGT báo lỗi cho người vi phạm 70/60km/h. Hơn nữa, trong quá trình làm việc với người vi phạm giao thông vị này liên tục nghe điện thoại riêng, đồng thời cũng là người buông lời khiếm nhã với người vi phạm giao thông.

Ngay sau khi xuất trình đầy đủ các giấy tờ theo yêu cầu của CSGT, Vị này nói: chị ra kia làm việc. Người vi phạm giao thông tiến tới nơi CSGT đang ngồi lập biên bản, lúc này cũng đang có một tài xế vi phạm giao thông ở đó chuẩn bị ký vào biên bản vi phạm. Nhưng với thái độ tức tối của người tài xế này thể hiện rõ, anh ta nói với giọng bất bình: Tôi đi xe qua rất nhiều tỉnh thành, nhưng chưa tỉnh nào bắn cái kiểu như thế này. Thấy người tài xế nói vậy, vị CSGT đang lập biên bản nói: Anh về kiểm tra lại thiết bị đồng hồ của mình xem, nhưng cũng không thấy người tài xế này đòi xem hình ảnh cụ thể mà đặt bút ký đi ngay, có vẻ người này đang rất bận.

Quảng Ninh: Cần làm rõ Tổ CSGT “mập mờ” trong báo lỗi vi phạm tốc độ - Hình 2Một người vi phạm giao thông khác cũng rất búc xúc về lỗi tốc độ của họ quá cao, trong khi đồng hồ trong xe họ báo tốc độ không như CSGT tại đây báo lỗi.  

Lúc này, đến lượt tôi vào để lập biên bản và vị CSGT nói tôi vượt quá 10km. Tôi thẳng thắn nói luôn: Đề nghị cho tôi xem hình ảnh! Thấy vậy, vị CSGT này liền thông báo cho vị CSGT báo lỗi tôi là cho người vi phạm xem hình ảnh.
Trước đề nghị của người vi phạm giao thông, tôi thấy viên cảnh sát báo lỗi tôi có vẻ thay đổi sắc mặt, đành nói chị chờ chút. Ngay sau đó, tôi thấy 2 vị CSGT nói nhỏ với nhau: Họ chỉ quá có 7km thôi. Sau đó, một chiến sỹ CSGT khác ra nói với tôi, vừa nãy, tổ trưởng báo nhầm cho chị là quá 10km, nhưng thực ra chị chỉ quá có 7km.
Sự việc này cũng đã được người vi phạm lường trước. Người vi phạm giao thông nói tiếp, các anh có biết được việc quá 10km khác với việc quá 7km là như thế nào không? Vị CSGT đành lảng đi và trả lời theo kiểu có sự nhầm lẫn. Theo quy đinh:
Từ ngày 1/8/2016 thì quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt được quy định cụ thể tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP ban hành ngày 26 tháng 5 năm 2016. Theo đó, mức phạt về lỗi đi quá tốc độ tối đa cho phép đối với xe ô tô được quy định tại điều 5 Nghị định này như sau:
“Điều 5, Xử phạt người điều khiển, người được trở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
3. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 05km/h đến dưới 10km/h
b. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
đ) Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10km/h đến 20km/h
Như vậy, nếu người vi phạm không lường trước việc báo lỗi vi phạm tăng lên của CSGT nơi đây, thì có lẽ mức phạt của người vi phạm không phải là vài trăm nghìn đồng, mà sẽ ở mức vài triệu đồng!
Phải chăng việc “cố tình” báo lỗi tăng cho người vi phạm ẩn chứa điều gì? Liệu đã có bao nhiêu trường hợp vi phạm giao thông khi đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh bị “làm tròn” như PV vừa “lật tẩy” ra?

Điều đáng lưu tâm ở đây là khi tham gia giao thông thì mọi người phải chấp hành đúng quy định của Luật giao thông đường bộ, không chạy xe quá tốc độ, gây nguy hiểm, mất an toàn cho người tham gia giao thông và bị xử phạt theo luật.
Trao đổi với một phó phòng CSGT được biết: nếu vượt quá tốc độ từ 05km/h đến dưới 10km/h mức phạt sẽ là từ 600.000 đến 800.000đ (như vậy người vi phạm sẽ phải nộp 700.000 đồng). Còn nếu người vi phạm giao thông từ 10km/h đến 20km/h mức phạt sẽ là từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng (như vậy người vi phạm sẽ phải nộp 2.500.000 đồng).
Không chỉ “lộ” việc báo lỗi có vấn đề, mà cách hành xử của CSGT nơi đây với người vi phạm giao thông cũng đặt ra dấu hỏi về ứng xử của người cảnh sát giao thông nói trên của tỉnh Quảng Ninh. Bên cạnh đó, trong quá trình làm việc với người vi phạm, vị CSGT này liên tục nghe điện thoại riêng, thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với người vi phạm giao thông.
Trước sự việc trên, đề nghị Công an tỉnh Quảng Ninh kiểm tra làm rõ việc CSGT báo lỗi tăng cho người vi phạm giao thông có dụng ý gì? thái độ của người CSGT với người vi phạm giao thông cũng cần được chấn chỉnh.

C. H

Bài liên quan

Tin mới

Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp thành phố.

Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029
Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/4, tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng, Hội Nhãn khoa thành phố tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương
Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương

Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn