Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: Cần làm rõ việc tăng, giảm tiền điện một cách bất thường

Việc tăng giảm tiền điện một cách bất thường xảy ra ở hàng nghìn hộ dân sử dụng điện của TP. Uông Bí (Quảng Ninh) đang làm xôn xao dư luận. Và “Tại sao tiền điện lại tăng một cách bất thường như vậy?” đang là một câu hỏi chưa có lời đáp giúp người dân "tâm phục, khẩu phục".

Tăng gấp 2,3 lần thậm chí 15 lần?!

Những ngày vừa qua, trên các trang mạng xã hội cá nhân, fanpage,… được chia sẻ tràn lan các hóa đơn, chỉ số công tơ, sản lượng điện tiêu thụ,… của các hộ dân sử dụng điện của chi nhánh điện lực Uông Bí (EVN Uông Bí). Những hình ảnh đăng tải kèm theo vô vàn phản ánh, bức xúc của các hộ dân về vấn đề tiền điện tăng một cách đột biến và bất thường. Liên quan tới sự việc này, PV THCL đã có buổi gặp gỡ, tiếp xúc, tìm hiểu từ chính các hộ dân.

Quảng Ninh: Cần làm rõ việc tăng, giảm tiền điện một cách bất thường - Hình 1

Thông tin việc tiêu thụ điện năng gia đình anh Tạ Đình Dung

Theo đó, khách hàng Tạ Đình Dung ở Thanh Sơn, Uông Bí, từ tháng 5 đến tháng 8 gia đình chị chỉ tiêu thụ điện ở mức giao động từ 500 đến 700 nghìn đồng/tháng, có tháng nắng nóng đỉnh điểm gia đình chị chỉ mất 900 nghìn đồng. Trong khi đó tháng 8 số tiền điện nhà chị phải đóng là 782 nghìn đồng thì đến tháng 9 số tiền điện tăng gần gấp đôi là 1.228.675 nghìn đồng.

“Tháng vừa rồi tôi mổ đẻ nằm trên viện 1 tuần và chồng tôi chăm tôi ở viện, hai đứa con thì sang bà ngoại, ở nhà còn mỗi bố chồng ở nhà, ông không sử dụng điều hòa mà không hiểu tại sao tiền điện lại cao ngất trời như vậy?” Chị Nguyễn Thị Thu Hà - người sống cùng hộ nhà khách hàng Tạ Đình Dung bức xúc nói

Tương tự, nhà anh Ngô Minh Đức, số 100, Lạc Thanh, phường Thanh Sơn, thành phố Uông Bí bức xúc cho biết, không chỉ tăng một cách bất thường mà tiền điện của gia đình anh còn giảm một cách bất thường. Cụ thể, trong tháng 6 nhà anh Đức sử dụng tiền điện giao động ở mức 1.450.000 nghìn đồng, tháng 7 tiền điện tăng lên 2.170.601 nghìn đồng, thế nhưng tháng 8, khi nhà anh Đức mắc thêm điều hòa (tức là sử thêm 1 thiết bị tiêu thụ điện) thì số tiền điện nhà anh Đức lại giảm bất thường xuống 436.381 nghìn đồng và tháng thứ 9 cũng sử dụng thiết bị điện như vậy số tiền này đã tăng gần gấp 3 lần là 1.353.886 nghìn đồng.

“Tôi đã theo dõi chỉ số tiền điện và sản lượng tiêu thụ điện của gia đình mình trong những tháng thời tiết nắng nóng như nhau. Tôi đã nhận ra sự bất thường trong việc này ngay từ đầu và tới bây giờ thì quá rõ thông qua các số liệu tôi vừa kiểm tra trên trang web của điện lực."

Quảng Ninh: Cần làm rõ việc tăng, giảm tiền điện một cách bất thường - Hình 2

Thông tin việc tiêu thụ điện năng gia đình anh Ngô Minh Đức

Không chỉ có tăng giảm bất thường ở con số gấp đôi, gấp 3 lần,… mà con số ấy tăng bất thường gấp 15 lần. Đó là trường hợp của chị Phạm Thị Luyến ở tổ 5, khu 4 phường Thanh Sơn, TP. Uông Bí.

Chí Luyến cho biết, chị ở một mình và đi làm từ sáng đến tối mới về, đồ đạc trong nhà ngoài quạt với ti vi và nồi cơm điện mà tháng 9 nhận được tin nhắn thanh toán với tiền điện là 1.043.704 nghìn đồng, trong khi đó, tháng 9 nhà chị chỉ dùng hết 44Kwh với giá tiền 71.826 đồng. Như vậy tiền điện tháng 9 của nhà chị Luyến đã tăng gấp hơn 15 lần so với số tiền điện chị thanh toán trong tháng 8.

Quảng Ninh: Cần làm rõ việc tăng, giảm tiền điện một cách bất thường - Hình 3

Thông tin việc tiêu thụ điện năng gia đình chị Phạm Thị Luyến

Không chỉ có ba trường hợp này, mà còn hàng trăm, hàng nghìn trường hợp khác mà PV không thể thống kê hết hiện trạng tiêu thụ điện năng của mỗi nhà, tuy nhiên, họ có chung một trường hợp là điện năng tiêu thụ và số tiền họ phải trả cho tháng sử dụng đều như những tháng trước đều tăng đột biến một cách bất thường (?!)

Có hay không việc nhập nhèm trong việc quản lý?

Theo phản ánh lại của một số hộ dân, sau khi EVN Uông Bí nhận được thông tin thì đã có xuống từng nhà người dân để làm việc và lập biên bản. Tuy nhiên, cách làm việc rất chung chung, không cụ thể, không giải đáp thắc mắc được của người dân,…

Cụ thể, sáng ngày 16/9, đoàn cơ quan chức năng có đến làm việc nhà anh Ngô Minh Đức, dẫn đầu đoàn là ông Nguyễn Hữu Luân – Phó phòng Kinh doanh Điện lực Quảng Ninh, ông Lê Bá Thu – PGĐ chi nhánh điện lực Uông Bí. Theo đó, tại biên bản làm việc, anh Đức chỉ đồng ý với chỉ số điện ghi trên công tơ nhà anh Đức ở thời điểm hiện tại và bên điện lực Uông Bí cũng đã hứa là sẽ hiểm tra công tơ cho gia đình nhà anh Đức.

Theo phản ánh từ gia đình anh Đức, đoàn kiểm tra đến làm việc tuy nhiên chưa giải quyết dược những khúc mắc của gia đình anh mà còn làm báo chí hiểu nhầm về gia đình anh.

“Sau khi đoàn cơ quan chức năng tới làm việc, tôi có đọc được bài báo có liên quan tới gia đình tôi, cụ thể bài báo đó viết, nguyên nhân việc sử dụng điện năng trong tháng 9 (từ 05/8 đến 05/9 2017) của gia đình tôi có tăng là do trong tháng này gia đình có sử dụng thêm một số thiết bị máy hàn, máy cắt sắt để sản xuất do đó sản lượng điện đã tăng. Bài báo đó còn viết, sau khi được phân tích và giải đáp tôi đã xác nhận số điện năng đã sử dụng là đúng và thống nhất thanh toán tiền điện. Tôi thấy thông tin trên là hoàn toàn sai sự thật. Trong biên bản tôi chỉ đồng ý với chỉ số điện trên công tơ tháng 9 thôi.” Anh Ngô Minh Đức bức xúc nói.

Trước những bức xúc và có biểu hiện nhập nhèm trong vấn đề tiêu thụ điện năng của người dân tại TP. Uông Bí, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Xuân Toàn – Giám đốc chi nhánh Điện lực Uông Bí cho biết, phía điện lực đã nhận được phản ánh của dân và đang đi khảo sát kiểm tra.

“Chúng tôi đã cho đi kiểm tra, và giải thích cho dân hiểu. Hầu hết mọi khách hàng đều dồng ý với cách làm của điện lực Uông Bí…” Ông Toàn khẳng định

Theo ông Toàn, nguyên nhân dẫn đến tình trạng giá điện tăng một cách đột biến như vậy là có thể do việc kéo dây từ ngoài vào trong nhà, khách hàng luồn dây vào khe dưới mái tôn, ban đầu rất là tốt nhưng qua thời gian sử dụng đoạn dây điện đó bị cứa dẫn đến dò điện…(?!) hoặc cũng có thể do nhiều nhà sử dụng bình thường nhưng sử dụng máy hàn từ một đến 2 tiếng thì điện cũng tăng, đây là một số nguyên nhân gây đột biến, rồi nhiều gia đình tắt thiết bị điện bằng điều khiển dẫn đến việc tải điện vẫn còn ở trong dây,...

Trong quá trình làm việc, PV có nêu một vài hộ có giá điện tăng đột biến thế nhưng câu trả lời của vị giám đốc này chỉ có tiếp nhận và kiểm tra. (?!)

Khi PV lấy ví dụ cụ thể về việc giá điện không chỉ tăng mà còn giảm một cách bất thường như gia đình anh Ngô Minh Đức, thì ông Toàn nói: Trong biên bản anh Đức đã đồng ý với chúng tôi rồi. (?!)

Hiện tại, EVN Uông Bí đang cung cấp điện cho khoảng 35.000 khách hàng trên địa bàn thành phố Uông Bí, tương ứng với 35.000 công tơ. Việc tiền điện tăng một cách bất thường như vậy mà EVN Uông Bí lại không giải đáp được những thắc mắc cho người dân đang gây xôn xao dư luận. Người dân mong muốn và đề nghị EVN Quảng Ninh cùng các cơ quan chức năng vào cuộc lấy lại quyền lợi cho các hộ dân sử dụng điện năng của EVN Uông Bí.

Trần Trang

Bài liên quan

Tin mới

Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc
Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc

Sáng nay 20/4, lãnh đạo TP. Hạ Long đã đón tiếp, làm việc với đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại thành phố cho các doanh nghiệp của Cộng hòa Séc hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm.

Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án
Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án

Ngân hàng Nhà Nước cho biết, đến nay gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân được 415 tỷ đồng, chưa tới 1% với 6 dự án.

Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”
Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”

Ngày 20/4, tại đảo Vĩnh Thực, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc” với chuỗi hoạt động trọng tâm tại hai xã đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và các hoạt động sôi nổi tại các phường ven biển Bình Ngọc, Trà Cổ, thu hút hàng ngàn người tham gia.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tán thành chủ trương thành lập thành phố thứ năm
Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tán thành chủ trương thành lập thành phố thứ năm

Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã ra nghị quyết tán thành chủ trương thành lập một số phường thuộc thị xã Đông Triều và thành lập thành phố Đông Triều trực thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Các ngân hàng Trung ương Châu Á tăng cường bảo vệ tiền tệ
Các ngân hàng Trung ương Châu Á tăng cường bảo vệ tiền tệ

Các ngân hàng Trung ương Châu Á đã tăng cường bảo vệ tiền tệ khi nỗ lực chống lại sức mạnh của đồng đô la ở Châu Á phải đối mặt với thách thức mới từ diễn biến xung đột ở Trung Đông.

Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Theo số liệu thống kê của cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore, trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị nhập khẩu gạo từ thế giới của thị trường Singapore tăng mạnh ở mức 23,86% so với cùng kỳ, đạt gần 112,9 triệu SGD.