Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: Hàng loạt sở thừa phó giám đốc?

THCL Theo Nghị định của Chính phủ quy định mỗi sở ở các tỉnh không quá 3 phó giám đốc. Tuy nhiên, Quảng Ninh hiện có 3 sở có 5 phó giám đốc, 2 sở có 4 phó giám đốc.

Ông Vũ Ngọc Giao, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị

Vượt quy định của Chính phủ

Quảng Ninh hiện có 3 sở có 5 phó giám đốc gồm Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; 2 sở có 4 phó giám đốc là Sở Tài nguyên & Môi trường và Sở Lao động – Thương binh & Xã hội.

Theo thống kê cho thấy, Sở Nội vụ hiện có 6 lãnh đạo. Trong đó, Giám đốc Sở, bà Lê Thị Hạnh; 5 phó giám đốc gồm ông Lê Quý Hiệp, ông Nguyễn Hồng Phương, bà Nguyễn Thị Thơm, ông Nguyễn Tiến Dương và bà Vũ Thị Mai Anh.

Sở Kế hoạch & Đầu tư gồm Giám đốc Sở, ông Nguyễn Văn Minh; 5 phó giám đốc gồm ông Đào Văn Hòa, ông Nguyễn Trọng Lên, ông Nguyễn Mạnh Cường, ông Phạm Xuân Đài và ông Hoàng Danh Sơn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gồm Giám đốc Sở, ông Nguyễn Hữu Giang; 5 phó giám đốc gồm ông Nguyễn Văn Đức, ông Hoàng Công Đãng, ông Vương Đình Việt , ông Nguyễn Văn Công và ông Phạm Văn Phát.

Sở Tài nguyên & Môi trường có Giám đốc Sở, ông Nguyễn Ngọc Thu; 4 phó giám đốc gồm ông Cao Văn Chiến, ông Phạm Văn Cường, ông Vũ Văn Đát và ông Nguyễn Cao Dũng.

Sở Lao động – Thương binh & Xã hội Quảng Ninh có Giám đốc Sở, ông Nguyễn Thế Thịnh; 4 phó giám đốc gồm ông Vũ Văn Thông, ông Nguyễn Thành Tâm, bà Đặng Thị Thanh Thủy và ông Lê Minh Sơn.

Trong khi theo Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 4/4/2014 của Chính phủ quy định về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định về người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu sở nêu rõ: “Số lượng phó giám đốc sở không quá 3 người; riêng số lượng phó giám đốc các sở thuộc UBND TP. Hà Nội và UBND TP. Hồ Chí Minh không quá 4 người”.

Chiếu theo quy định tại Nghị định 24/2014/NĐ-CP thì các sở trên của tỉnh Quảng Ninh đều vượt quá số lượng phó giám đốc.

Lãnh đạo tỉnh lý giải ra sao?

Tại Hội nghị giao ban báo chí tháng 10, do Sở Thông tin Truyền thông tỉnh tổ chức, ông Vũ Ngọc Giao, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: “Việc tăng cấp phó tại một số sở của tỉnh đảm bảo theo đúng yêu cầu vị trí công việc, không vượt quá so với quy định”.

Lý giải về vấn đề này, ông Giao cho hay, theo quy định của Chính phủ tại Nghị định 24/2014/NĐ-CP thì Quảng Ninh có 8 phó giám đốc thuộc 5 sở vượt quá mức cho phép. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do một số sở được sáp nhập, một số sở có thêm chức năng nhiệm vụ và có sở thành lập thêm trung tâm.

“Sở Nội vụ có Ban Thi đua – Khen thưởng và Ban Tôn giáo là cơ quan ngang sở sáp nhập vào. Tương tự, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có Chi cục Kiểm lâm, Thủy sản… sáp nhập vào; trước có hơn 10 phó giám đốc nhưng giờ sở này đã giảm xuống còn 5 người. Sở Lao động – Thương binh & Xã hội có thêm 1 phó giám đốc phụ trách Trung tâm Cai nghiện Vũ Oai (vì tính chất công việc rất phức tạp). Sở Tài nguyên & Môi trường có thêm 1 phó giám đốc phụ trách Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh để chuẩn bị cho đầu tư các dự án thuận lợi. Còn Sở Kế hoạch Đầu tư, trong năm 2017, sẽ có giám đốc và 3 phó giám đốc về hưu”, ông Vũ Ngọc Giao thông tin.

Cũng theo ông Giao: “Sau khi nắm được thông tin và dư luận liên quan đến một số sở thừa phó giám đốc theo quy định, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tiến hành rà soát toàn bộ công tác cán bộ từ tỉnh đến địa phương, nhất là các trưởng, phó phòng. Quan điểm của chúng tôi là cắt giảm những nơi thừa và không cần thiết để làm giảm nhẹ bộ máy theo Đề án 25 về việc đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế.

Quảng Ninh đang quyết liệt củng cố, sắp xếp, kiện toàn lại bộ máy, đảm bảo đồng bộ, tinh gọn, hiệu quả, nâng cao chất lượng phục vụ xã hội và cộng động…”.

Được biết, khi tiến hành bổ nhiệm chức danh phó giám đốc sở, đều căn cứ vào tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị và đặc thù công việc chuyên môn. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp được bổ nhiệm trong thời kỳ quá độ, hoặc do sáp nhập các đơn vị chức năng, cũng như đào tạo nguồn cán bộ kế cận dẫn đến tình trạng một số sở thừa và một số sở thiếu phó giám đốc.

Bà Lê Thị Hạnh, Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng: “Việc triển khai Nghị định 24 của Chính phủ, từ năm 2015, quy định các sở chỉ tối đa 3 phó giám đốc sở là đúng. Nhưng trong thực tế, ngành nội vụ là ngành đa ngành. Quảng Ninh có chuyển chức năng nhiệm vụ của Ban Thi đua khen thưởng tỉnh (trước đây thuộc UBND tỉnh) về Sở Nội vụ; chuyển chức năng nhiệm vụ của Ban Tôn giáo dân tộc (trước đây là một ban độc lập của tỉnh) về Sở Nội vụ. Còn lại 3 cán bộ khác thực hiện chức năng nhiệm vụ được tỉnh giao trước đây”…

Bà Hạnh cũng cho biết, việc công chức ở các sở, nhất là Sở Nội vụ làm việc có tính chất luân chuyển nên sẽ có sự sắp xếp hợp lý trong thời gian tới.

Bùi Tú

 

 

Tin mới

HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả
HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả

Ngày 3/5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh thực hiện giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2023 đối với UBND thành phố Cẩm Phả.

Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt
Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt

Sáng 3/5, Hội đồng nghĩa vụ TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố chủ trì Hội nghị.

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024

Chiều 3/5, Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024 chính thức được diễn ra tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định, thành phố Nam Định.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.

Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý
Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 1710/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chung đô thị Phú Quý, huyện Hoằng Hóa, đến năm 2045.