Để đạt kết quả này, ngay từ đầu năm, tỉnh đã phân bổ chi tiết dự toán thu cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương, đồng thời đưa ra các kế hoạch cụ thể theo quý, 6 tháng, 9 tháng và cả năm. Từ đó có sự chủ động trong việc đánh giá tiến độ, nhận diện sớm nguy cơ hụt thu và kịp thời điều chỉnh giải pháp. Đặc biệt, nhờ có sự chuẩn bị chu đáo và chỉ đạo sát sao nên chính quyền địa phương 2 cấp đã vận hành trơn tru ngay khi đi vào hoạt động, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có thu ngân sách. Điển hình như ngành Thuế, sau 2 tháng vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bộ máy Thuế tỉnh Quảng Ninh vận hành ổn định, không ảnh hưởng đến hoạt động quản lý thuế cũng như giải quyết thủ tục cho người dân và doanh nghiệp. Cơ quan thuế tập trung thực hiện nhiệm vụ thu NSNN, công tác kiểm tra thuế, chuẩn hóa mã số thuế, quản lý hộ kinh doanh, thu hồi nợ đọng thuế, đẩy mạnh phối hợp với Trung tâm dịch vụ hành chính công trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp… Đồng thời, tăng cường phối hợp với chính quyền cấp xã trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính đúng thời hạn, tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Thuế tỉnh Quảng Ninh đối thoại trực tiếp, giải đáp vướng mắc của người nộp thuế về chính sách thuế.
Thuế tỉnh Quảng Ninh đối thoại trực tiếp, giải đáp vướng mắc của người nộp thuế về chính sách thuế.

Tỉnh Quảng Ninh cũng tiếp tục ưu tiên các giải pháp phát triển kinh tế với tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) ước 9 tháng năm 2025 tăng 11,66% - cao nhất trong 10 năm trở lại đây. Trong đó, công nghiệp chế biến chế tạo tăng trưởng 24,07%, đóng góp 3,29 điểm % trong tăng trưởng; chiếm tỷ trọng 15,21% trong GRDP.  Tổng khách du lịch đến Quảng Ninh 9 tháng ước đạt 17,11 triệu lượt, tăng 9% cùng kỳ, đạt 98% kế hoạch năm; tổng doanh thu từ du lịch ước đạt trên 44.000 tỷ đồng, tăng 20% cùng kỳ, đạt 97% kế hoạch năm. Bên cạnh đó, Quảng Ninh duy trì chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) cao, cải thiện môi trường đầu tư để thu hút các dự án quy mô lớn, công nghệ cao vào các khu kinh tế, khu công nghiệp như Khu kinh tế Quảng Yên, Khu kinh tế Vân Đồn, Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, v.v., qua đó tạo ra nguồn thu từ thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp…

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng của tỉnh cũng tiến hành rà soát và khai thác triệt để các nguồn thu. Cơ quan Thuế và Hải quan thường xuyên rà soát các nguồn thu còn tiềm ẩn như kinh tế số, thương mại điện tử, dịch vụ xuyên biên giới… để đưa vào diện quản lý. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế ở các lĩnh vực nhạy cảm, có rủi ro cao về thuế như chuyển nhượng bất động sản, khai thác tài nguyên, và giao dịch liên kết để kịp thời phát hiện và truy thu các khoản thuế nợ đọng, trốn thuế. Đặc biệt, tỉnh tăng cường quản lý chặt chẽ đất đai và tài nguyên, tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn về tiến độ thu tiền sử dụng đất. Những khoản thu lớn về thuế, phí đạt tiến độ thu tốt, đảm bảo bù đắp cho các khoản thu bị ảnh hưởng do thực hiện các chính sách miễn, giảm của Trung ương.

Ngày 2/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 184/CĐ-TTg về điều hành ngân sách nhà nước những tháng cuối năm. Trong đó yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp; quyết liệt thực hiện công tác thu NSNN, phấn đấu thu NSNN cả nước năm 2025 tăng ít nhất 25% so với dự toán. Với những kết quả đã đạt được, Quảng Ninh được kỳ vọng sẽ hoàn thành các chỉ đạo của Chính phủ về thu ngân sách nhà nước.

Trần Trang (t/h)