Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Queen Farm và sự lựa chọn trên hành trình khởi nghiệp

Trên hành trình khởi nghiệp, Queen Farm quyết định liên kết với Công ty Watanabe Pipe – là doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản trong lĩnh vực nhà kính nông nghiệp, và được chuyển giao công nghệ phục vụ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Chia sẻ với PV, ông Trần Văn Tân, Tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng và Thương mại phong cách mới (Queen Farm), Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nông nghiệp an toàn và hữu cơ tỉnh Thanh Hóa cho hay: Như các đơn vị đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp khác, ban đầu Queen Farm cũng gặp rất nhiều khó khăn như việc tiếp cận với các cơ chế, chính sách của Nhà nước, sự quan tâm của các cơ quan đối với nông nghiệp chưa cao, dẫn đến việc khó khăn trong việc tiếp cận các cơ hội để được hỗ trợ. Khó khăn còn nằm ở vấn đề công nghệ. Công nghệ tiên tiến trên thế giới chưa phổ biến ơ Việt Nam, vậy nên Công ty phải tự liên hệ với các đối tác chuyển giao công nghệ ở nước ngoài như Nhật Bản, Bỉ, Đức…khiến chi phí tăng cao.

Bên cạnh đó, thị trường tiêu thụ của các loại rau sạch tại Queen Farm ban đầu còn rất hạn hẹp, việc tiếp cận hệ thống siêu thị, nhà hàng, trường học còn gặp nhiều trở ngại nên sản phẩm chưa cạnh tranh được với các loại rau sản xuất theo phương pháp truyền thống.

Bước đột phá của Queen Farm là từ chuyến tham quan mô hình làm nông nghiệp công nghệ cao tại Nhật Bản, nhận thấy sự ưu việt của giống dưa lưới Taki và hệ thống nhà màng hiện đại, Queen Farm quyết định liên kết với Công ty Watanabe Pipe – là doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản trong lĩnh vực nhà kính nông nghiệp, và được chuyển giao công nghệ phục vụ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Đặc biệt, đối với giống dưa lưới Taki, tại Việt Nam, chưa có đơn vị nào đưa vào trồng. Chính vì vậy, dưa lưới Taki được xem là “bảo bối” và là giống dưa ngon nhất của Nhật Bản được Queen Farm lựa chọn trên hành trình khởi nghiệp.

Ông Tân chăm sóc dưa Taki trong nhà lưới (Ảnh: NNVN)
Ông Tân chăm sóc dưa Taki trong nhà lưới (Ảnh: NNVN)

Theo ông Tân, đây là loại dưa rất nhạy cảm với thời tiết, yêu cầu môi trường trong lành và ổn định với điều kiện chăm sóc khắt khe. Tại Queen Farm, giống dưa này được canh tác bằng quy trình kỹ thuật hiện đại như hệ thống tưới nhỏ giọt, dinh dưỡng hữu cơ được tính toán và bơm tự động. Do đó, những quả dưa khi đến tay người tiêu dùng hoàn toàn đảm bảo chất lượng, độ ngọt và độ sạch tuyệt đối cũng như hình thức tròn đẹp. Hiện nay, dưa lưới Taki là sản phẩm độc quyền của Queen Farm tại Việt Nam.

Hiện nay, trang trại có 5 kỹ sư phụ trách kỹ thuật, đảm bảo tuân thủ nhất quy trình công nghệ do phía Nhật Bản chuyển giao. Giống dưa Taki đang được thực hiện canh tác 3 vụ/năm, năng suất đạt 35 tấn/vụ, giá bán lẻ sản phẩm đến tay người tiêu dùng là 75.000 đồng/kg.

Bên cạnh đó, từ mô hình nhà màng, trang trại thực hiện trồng rau thủy canh, hiện có trên 20 loại rau ăn lá, mỗi năm sản xuất 12-15 vụ, thu về 250 tấn rau, thu về trên 3 tỷ đồng. Hiện giá trị đầu tư của công ty đã lên đến 40 tỷ đồng. Các sản phẩm tạo ra đều đạt tiêu chuẩn VietGAP và công ty còn ứng dụng tem truy xuất nguồn gốc và mã QR Code trên từng sản phẩm. Đầu ra của sản phẩm ổn định với 2 cửa hàng do công ty đầu tư và hệ thống siêu thị, nhà hàng, trường học có ký kết hợp đồng bao tiêu trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh lân cận.

Linh hoạt trong sản xuất kinh doanh, Công ty đã kết hợp nông nghiệp với du lịch trải nghiệm, thu hút được nguồn khách nối tour đến từ các khu du lịch trong tỉnh, khối trường học tới tham quan và hội viên Hội nông dân các địa phương đến học hỏi mô hình.

Việc thành lập Khu nông nghiệp công nghệ cao Queen Farm đã góp phần giải quyết việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương, giúp người dân thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương có cuộc sống ổn định hơn.

Ngoài sản xuất, kinh doanh, Queen Farm còn tích cực tham gia công tác từ thiện nhân đạo và hoạt động xã hội. Và với những đóng góp của mình, Tổng giám đốc Trần Văn Tân đã được tặng nhiều bằng khen, đặc biệt là giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu vào năm 2019. Đó chính là món quà tinh thần động viên, khích lệ ông tiếp tục theo đuổi hành trình khởi nghiệp trong lĩnh vực này.

Có thể nói, nông nghiệp công nghệ cao không chỉ khẳng định được hiệu quả, giá trị kinh tế mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất, giúp đội ngũ lao động ngành nông nghiệp tiếp cận những tiến bộ khoa học, xây dựng nông thôn mới ngày càng phát triển, đem lại giá trị nhân văn, cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

Để nông nghiệp công nghệ cao ngày càng phát triển, ông Tân nêu lên một số kiến nghị như: Chính phủ, Nhà nước, địa phương cần tạo thêm cơ chế khuyến khích, ưu đãi kích cầu nhằm thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp; đẩy mạnh thực hiện tích tụ ruộng đất, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp quy mô lớn; ứng dụng công nghệ cao; tăng cường sự liên kết “4 nhà” nhằm tạo cầu nối cho sản phẩm tiếp cận thị trường.

Năm 2019, UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt kết quả đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP, trong 5 sản phẩm đạt hạng 4 sao thì Queen Farm vinh dự có 2 sản phẩm là dưa lưới Taki và dưa chuột baby.

Thái Bình

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?

Tháng 3/2024, Trung Quốc đứng đầu về thị trường cung cấp phân bón, với gần 175.000 tấn, tăng gần 44% về lượng, hơn 55% giá trị và tăng gần 8% về giá so với tháng 2/2024.

Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu
Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm giữ hình sự Phạm Minh Út (SN 1966, quê Cà Mau; tạm trú tại TP. Vũng Tàu) để điều tra về hành vi giết người.

Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc
Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1528/QĐ-UBND, về việc thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc.

Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024
Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

Thực hiện Đề án “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025”, trong 2 ngày 19 và 20/4, Liên đoàn Lao động huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Sáng 20/4, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã đi kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 tại 2 huyện: Nga Sơn và Hậu Lộc.

Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh
Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh

Ngày 20/4, Cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái vừa tổ chức tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.