Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quỳ Châu (Nghệ An): Cầu treo... treo đến bao giờ?

Đã gần 2 năm nay, người dân ở các bản Kẻ Nính, Pà Cọ, Định Tiến và Tà Cọ vô cùn

Đã gần 2 năm nay, người dân ở các bản Kẻ Nính, Pà Cọ, Định Tiến và Tà Cọ vô cùng bức xúc trước thực trạng chậm tiến độ của cầu treo Kẻ Nính khiến hàng trăm người dân vẫn phải lụy đò mỗi ngày.


Cỏ cây mọc um tùm, chứng tỏ công trình đã bị gián đoạn trong một thời gian dài

Cầu treo bị… treo

Sau sự việc 15 học sinh cấp 1 và cấp 2 bị chìm đò tại bến đò Kẻ Nính, xã Châu Hạnh (Quỳ Châu, Nghệ An) vào tháng 9/2009, ngày 17/12/2009, UBND tỉnh đã cho phép lập dự án đầu tư xây dựng công trình cầu treo thuộc bản Kẻ Nính, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu. Ngày 20/10/2011, cầu treo Kẻ Nính được khởi công. Tuy nhiên, từ đó đến nay, chiếc cầu treo dân sinh này vẫn đang trong tình trạng đắp chiếu.

Được biết, đây là cây cầu được thiết kế bán vĩnh cửu, tải trọng 2,5 tấn với chiều dài 237 m; rộng 2,4 m. Mặt cầu đúc bằng bê tông cốt thép. Đường nối hai đầu cầu thiết kế theo cấp giao thông nông thôn loại A. Nền đường 5 m, mặt đường rộng 3,5 m được làm bằng bê tông mác 250 dày 20 cm. Dự án có tổng mức đầu tư 24,57 tỷ đồng.

Nguồn vốn đầu tư theo đề án xây dựng cầu treo trên địa bàn tỉnh và một số nguồn vốn khác. Trong đó, phần xây lắp khoảng 20 tỷ đồng. Đơn vị thi công là Công ty CP Tư vấn đầu tư thương mại và xây dựng 499 (trụ sở tại TP. Vinh) cùng DN tư nhân Trường Linh (thi công phần đường nối với cầu); thời gian dự kiến hoàn thành công trình là 9 tháng (dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 7/2012, trước mùa mưa lũ năm 2012). Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn đang thi công dang dở.

Vì thiếu kinh phí?

Tại công trường thi công công trình này, đơn vị thi công mới hoàn thành phần 2 mố cầu. Công trình không có một bóng người cũng như máy móc, cỏ cây đã mọc um tùm... Đường nối với cầu đã được DN tư nhân Trường Linh hoàn thành, chỉ còn chờ phía nhà thầu phụ trách thi công phần cầu treo hoàn thành các hạng mục còn lại là có thể đưa công trình này vào sử dụng.

Bà Lang Thị Hồng, Phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu cho biết: “Theo kế hoạch thì đến tháng 7/2012 công trình phải hoàn thành, đưa vào sử dụng. Thế nhưng, do khó khăn về nguồn vốn nên đến nay công trình vẫn còn đang dang dở. Trong các kỳ họp HĐND cũng như tiếp xức cử tri, vấn đề này cũng đã được nêu ra để tìm hướng giải quyết. Huyện cũng đã cho DN tư nhân Trường Linh vào “tiếp sức” Công ty 499 để đẩy nhanh tiến độ. Do đây là công trình trọng điểm nên chúng tôi sẽ tìm mọi biện pháp để hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2014...”.

Đến nay, công trình đã hoàn thành khoảng trên 50% khối lượng công việc (tức khoảng 13 tỷ đồng), thế nhưng nguồn vốn được cấp cho đến thời điểm hiện tại mới chỉ khoảng hơn 12 tỷ đồng.

Cầu treo Kẻ Nính là công trình trọng điểm, là niềm mơ ước của bà con dân bản, tạo điều kiện giao thông thông suốt, nhất là trong mùa mưa lũ cho đồng bào dân tộc trong khu vực. Vì vậy, với vướng mắc gặp phải về nguồn vốn như đã nêu ở trên, đề nghị UBND tỉnh Nghệ An sớm có biện pháp tháo gỡ để cầu treo Kẻ Nính không bị “treo” vì thiếu... tiền!

Mạnh Hùng

 

Tin mới

Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp
Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp

Công an Đà Nẵng vừa mới thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, từ địa phương khác và nước ngoài về Đà Nẵng tiêu thụ.

Nóng: Israel tấn công trả đũa Iran, nhiều tiếng nổ lớn tại sân bay và căn cư quân sự
Nóng: Israel tấn công trả đũa Iran, nhiều tiếng nổ lớn tại sân bay và căn cư quân sự

Quan chức Mỹ cho biết, sáng sớm nay (19/4) Israel đã tiến hành tập kích vào Iran để đáp trả cuộc tấn công của Tehran vào lãnh thổ nước này.

Kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim bị phạt 100 triệu đồng
Kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim bị phạt 100 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 1011/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim do có hành vi kinh doanh hàng hóa (nhẫn vàng) không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động
Thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

Ngày 19/4, có thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động là Bắc Á Bank, GPBank và VPBank.

Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững
Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững

Ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ra QĐ số 1658/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược (Chiến lược) quốc gia về tăng trưởng xanh, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Đây là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị, toàn dân, cộng đồng DN và các cơ quan, tổ chức liên quan, được thúc đẩy bằng tinh thần đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững.

Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027
Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027

Vừa qua, Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2027. Đây là đơn vị được chọn làm điểm Đại hội cấp cơ sở của Bộ đội Biên phòng tỉnh.