Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quy trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra cháy nổ phức tạp

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, địa phương, đơn vị chịu trách nhiệm trước Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội nếu để xảy ra cháy nổ phức tạp, hậu quả nghiêm trọng do nguyên nhân chủ quan trên địa bàn, phạm vi quản lý.

Ngày 23-3, Thành ủy Hà Nội có Công văn số 868-CV/TU, tăng cường công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, để chủ động phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn các vụ cháy nổ trên địa bàn thành phố Hà Nội và giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại, hậu quả do cháy nổ gây ra, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị từ thành phố đến cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố về công tác PCCC trên địa bàn. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, địa phương, đơn vị chịu trách nhiệm trước Thành ủy, UBND thành phố nếu để xảy ra cháy nổ phức tạp, hậu quả nghiêm trọng do nguyên nhân chủ quan trên địa bàn, phạm vi quản lý.

Quy trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra cháy nổ phức tạp - Hình 1

Tăng cường công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn TP. Hà Nội

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân; kiến thức, kỹ năng để cán bộ, đảng viên và nhân dân làm tốt việc phòng ngừa cháy nổ, kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm khi có sự cố xảy ra. Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC, đặc biệt là chủ động thực hiện 04 phương châm PCCC tại chỗ, có chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia xây dựng hạ tầng, kỹ thuật đảm bảo đúng quy chuẩn an toàn về PCCC&CNCH, trong đó ưu tiên trang bị, ứng dụng công nghệ cảnh báo khói, báo cháy, thoát nạn, thoát hiểm... tại nhà dân và những cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ. Thường xuyên tự kiểm tra, khắc phục các tồn tại, thiếu sót, vi phạm về an toàn PCCC và những sơ hở là nguyên nhân gây cháy, mất khả năng điều kiện thoát nạn, thoát hiểm.

Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo thực hiện nghiêm các kết luận của Thành ủy; đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị quyết số 05/2017/NQ-HĐND ngày 04/7/2017 của HĐND thành phố quy định về việc xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC trên địa bàn thành phố Hà Nội được đưa vào sử dụng trước khi Luật Phòng cháy và chữa cháy số 27/2001/QH10 có hiệu lực.

Chỉ đạo rà soát, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Thông báo số 456-TB/TU ngày 02/11/2016 kết luận của Thường trực Thành ủy tại hội nghị rút kinh nghiệm và nội dung các giải pháp PCCC của các địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố.

Đảng ủy Cảnh sát PC&CC thành phố chủ trì phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm đối với những vi phạm quy định về PCCC, nhất là tại các công trình có nguy cơ cháy nổ cao, các chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại, chợ, khu công nghiệp, khu chế xuất...; kiên quyết xử lý nghiêm và cưỡng chế những trường hợp vi phạm. Tham mưu, đề xuất di dời các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao như: sản xuất, chế biến gỗ, sang chiết gas, xăng dầu, hóa chất... ra khỏi khu dân cư. Chủ động, sẵn sàng xử lý các tình huống cháy, nổ, tai nạn, thảm họa xảy ra nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. Xây dựng phương án, diễn tập xử lý những tình huống chữa cháy và CNCH phức tạp, nhất là những cơ sở trọng điểm, công trình đặc thù có nguy cơ cháy nổ cao. Nâng cao hiệu quả công tác chữa cháy và CNCH nhằm hạn chế, giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Làm tốt công tác hướng dẫn, tập huấn cho nhân dân kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn; hướng dẫn thường xuyên kiểm tra, rà soát các trang thiết bị PCCC tại các cơ quan, đơn vị, bảo đảm vận hành tốt khi có sự cố cháy nổ.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?

TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định
TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo về việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố.

IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững
IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững

Gỡ 'thẻ vàng' IUU là bước đầu phát triển ngành thủy sản bền vững. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định như vậy khi trao đổi về việc cần phải gỡ "thẻ vàng" IUU.

Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06
Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06

Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Quảng Bình và Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh vừa tổ chức phiên họp quý I/2024 để đánh giá kết quả triển khai hoạt động CĐS và Đề án 06 trong 3 tháng đầu năm.

Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện
Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Các báo cáo, ý kiến tại cuộc họp cho thấy nguồn điện cơ bản không thiếu, nhiên liệu được đáp ứng; song cần điều hành phù hợp, thông minh, thông suốt, hiệu quả với giải pháp tổng thể, đa dạng hóa nguồn điện, khẩn trương hoàn thành các đường dây tải điện, khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc pháp lý liên quan, Thủ tướng nhấn mạnh.