Talk show: “Sử dụng điện nước: Dịch vụ thông minh – Giao dịch an toàn” do Báo Tuổi Trẻ phối hợp với EVNHCMC và Tổng công ty Cấp nước TP.HCM tổ chức
Talk show: “Sử dụng điện nước: Dịch vụ thông minh – Giao dịch an toàn” do Báo Tuổi Trẻ phối hợp với EVNHCMC và Tổng công ty Cấp nước thành phố Hồ Chí Minh tổ chức

Cẩm nang được thiết kế ngắn gọn, súc tích, dễ nhớ. Trong đó, phần 1 giúp khách hàng nhận diện các chiêu trò mà đối tượng lừa đảo thường sử dụng như: báo nợ “khủng, dọa cắt điện gấp; giả báo sự cố, yêu cầu thông tin/chuyển tiền; khuyến mãi “ma”, dụ cài app lạ; giả danh tổng đài, thu cước “cắt cổ”.

Phần 2 “mách nước” 7 dấu hiệu cần cảnh giác để không mắc bẫy của các đối tượng lừa đảo. Cụ thể là các đối tượng lừa đảo thường gọi điện yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân (như mật khẩu, mã OTP, căn cước, tài khoản ngân hàng); thúc giục, dọa dẫm khách hàng; yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản cá nhân; đưa ra ưu đãi/trúng thưởng hấp dẫn kèm link lạ, yêu cầu tải app; trong các thông báo gửi đến khách hàng thường mắc nhiều lỗi chính tả hoặc lỗi ngữ pháp; website/email có tên miền lạ; số điện thoại gọi đến là số lạ, không phải số tổng đài chính thức của EVNHCMC.

Phần cuối là cách phòng tránh thông minh và các kênh chính thức của EVNHCMC để khách hàng đối chiếu khi gặp các tình huống nghi ngờ lừa đảo.

Theo đó, cẩm nang hướng dẫn khách hàng nguyên tắc vàng “5 không – 1 luôn”: không vội vàng, không cung cấp, không click, không tải app lạ, không chuyển tiền vào tài khoản cá nhân.

Cẩm nang được thiết kế ngắn gọn, súc tích, dễ nhớ
Cẩm nang được thiết kế ngắn gọn, súc tích, dễ nhớ

Cẩm nang cũng đưa ra các khuyến cáo của EVNHCMC khi nghi ngờ có lừa đảo, khách hàng cần ngưng tương tác ngay, thu thập bằng chứng, gọi hotline chính thức của EVNHCMC, báo công an nếu có thiệt hại và báo ngân hàng nếu có chuyển tiền.

Khách hàng có thể nhận diện cuộc gọi “chính chủ” EVNHCMC khi trên màn hình điện thoại xuất hiện chữ EVNHCMC (với  mạng Viettel, Mobifone) và số 028 22201155 (với các nhà mạng khác).

Đồng thời, trên cẩm nang cũng cung cấp rõ những kênh chính thức của EVNHCMC để khách hàng dễ dàng đối chiếu và xác minh. Đó là website: http://www.evnhcmc.vn, App EVNHCMC và Hotline 1900 545454.

Việt Hoa