Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị này đã nhận được phản ánh của các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp du lịch lớn, nhà đầu tư quốc tế tại Thành phố về việc gặp khó khăn, mất nhiều thời gian chờ đợi khi đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất, đặc biệt tại khu vực xuất nhập cảnh dù đã sử dụng dịch vụ hạng thương gia.
Các ý kiến kiến nghị cần nâng cao hiệu quả hoạt động của quầy thủ tục xuất nhập cảnh tại sân bay. Bên cạnh đó là cần có làn thủ tục xuất nhập cảnh dành riêng cho khách hạng thương gia và nghiên cứu thu phí dịch vụ ưu tiên làm thủ tục này để du khách lựa chọn.
Quy trình thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh qua cổng kiểm soát tự động được triển khai từ tháng 08/2023 tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã phần nào rút ngắn thời gian chờ của du khách. Tuy nhiên, Sở Du lịch vẫn nhận được nhiều phản hồi của du khách về việc phải xếp hàng trong nhiều giờ để làm thủ tục xuất nhập cảnh.
Để cải thiện hình ảnh, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất, Sở Du lịch đề xuất UBND Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an và Cảng vụ Hàng không miền Nam chủ trì nghiên cứu cơ chế thí điểm làn (line) ưu tiên thủ tục xuất nhập cảnh dành riêng cho khách hạng thương gia.
Các đơn vị tăng thời gian khai thác tại sân bay vào khung giờ ban đêm để đảm bảo số chuyến bay phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của du khách. Các bên liên quan tăng cường triển khai hiệu quả ứng dụng công nghệ 4.0 trong quá trình nhập cảnh, xuất cảnh, cấp thị thực tại cửa khẩu và thủ tục lên tàu bay nhằm giảm thiểu thời gian chờ đợi của du khách.
Sở Du lịch cũng kiến nghị Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tiếp tục phối hợp và tạo điều kiện bố trí một vị trí cố định tại ga đến quốc nội, quốc tế để tổ chức hoạt động truyền thông. Mặt khác, đơn vị chức năng quảng bá trực quan hình ảnh, thí điểm ứng dụng công nghệ AR (thực tế ảo) để quảng bá thông tin về điểm đến thành phố Hồ Chí Minh xuyên suốt các năm 2024 - 2025.
PV (t/h)