Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sai phạm tại huyện Lục Ngạn: Cơ quan điều tra tỉnh Bắc Giang cần vào cuộc làm rõ

“Đây là một sự việc rất nghiêm trọng, có điều bất thường tại sự việc này, cơ quan điều tra công an tỉnh Bắc Giang cần thiết vào cuộc nhằm làm rõ sai phạm, động cơ, mục đích và hậu quả của việc buông lỏng trong quản lý để có biện pháp xử lý phù hợp” – là nhận định của Luật sư Vi Văn Diện, Giám đốc Công ty Luật Thiên Minh.

Cảnh cáo, rút kinh nghiệm là không xứng với mức độ sai phạm?

Như Thương hiệu và Công luận đã thông tin, liên quan đến hàng loạt sai phạm của nhiều cán bộ huyện Lục Ngạn, vừa qua Ủy ban kiểm tra tỉnh Bắc Giang đã công bố quyết định kỷ luật Đảng đối với ông La Văn Nam - Phó Bí thư thường trực và ông Cao Văn Hoàn - Phó chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn bằng hình thức cảnh cáo và kiểm điểm, nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Cụ thể, ngày 25/12/2017, Ủy ban kiểm tra tỉnh Bắc Giang đã có thông báo về việc xem xét, quyết định thi hành kỷ luật ông La Văn Nam – Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Lục Ngạn, ông Cao Văn Hoàn - Phó chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn.

Theo thông báo này, với những sai phạm của ông Nam, căn cứ vào Điểm C, Khoản 1, Điểm a, Khoản 2, Điều 21, Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị khóa XII về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy đã quyết định thi hành kỷ luật đồng chí La Văn Nam – Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn bằng hình thức Cảnh cáo.

Ông La Văn Nam – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lục Ngạn, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn chính là người ký Quyết định phê duyệt phương án cải tạo đất vườn đồi cho ông Hà Văn Đăng tại thôn Thanh Văn 1, xã Tân Hoa, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang hợp thức hóa việc sai phạm, hạ thấp độ cao quân sự trái phép.

Sai phạm tại huyện Lục Ngạn: Cơ quan điều tra tỉnh Bắc Giang cần vào cuộc làm rõ - Hình 1

Ông La Văn Nam, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lục Ngạn (Ảnh: truyenhinhlucngan.vn)

Không chỉ vậy, Ông La Văn Nam còn là người đã ký 2 Quyết định số 1267/QĐ-UBND ngày 23/9/2010 và Quyết định số 2237/QĐ-UBND ngày 24/12/2010 đồng ý cho ông Hà Văn Đăng 2 lần chuyển mục đích sử dụng đất trong thời gian ngắn với diện tích lớn 1.147m2 khi ông Đăng không có nhu cầu.

Việc ông La Văn Nam ký và UBND huyện Lục Ngạn ban hành 2 Quyết định trên đã tạo điều kiện cho ông Đăng chuyển nhượng cho nhiều người, thu lợi hơn 1,5 tỷ đồng làm thất thu tài sản Nhà nước. Tất cả việc làm trên là hành vi vi phạm pháp luật về đất đai khi thi hành công vụ.

Tương tự, đối với những sai phạm của ông Cao Văn Hoàn, Phó chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, căn cứ Điểm C, Khoản 1, Điều 21, Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị khóa XII về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm; xét nội dung, tính chất, mức độ, nguyên nhân và hậu quả, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy biểu quyết hình thức kỷ luật đối với ông Cao Văn Hoàn bằng phiếu kín. Kết quả biểu quyết hình thức kỷ luật Đảng là: Khiển Trách.

Sai phạm tại huyện Lục Ngạn: Cơ quan điều tra tỉnh Bắc Giang cần vào cuộc làm rõ - Hình 2

Ông Cao Văn Hoàn – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Lục Ngạn (Ảnh: bacgiang.gov)

Tuy nhiên, thời điểm ông Cao Văn Hoàn có hành vi vi phạm từ tháng 5/2009 đến nay đã hơn 8 năm; vi phạm, khuyết điểm của ông Cao Văn Hoàn đến mức phải xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách. Căn cứ Khoản 1, Điều 3, Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về việc xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Giang yêu cầu ông Cao Văn Hoàn nghiêm túc rút kinh nghiệm, kiểm điểm trước Ban chấp hành Đảng bộ huyện Lục Ngạn về vi phạm, khuyết điểm trong thời gian giữ chức vụ Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lục Ngạn.

Sai phạm tại huyện Lục Ngạn: Cơ quan điều tra tỉnh Bắc Giang cần vào cuộc làm rõ - Hình 3

Luật sư Vi Văn Diện, Giám đốc Công ty Luật Thiên Minh cho rằng: Cơ quan điều tra công an tỉnh Bắc Giang cần thiết vào cuộc làm rõ sai phạm, động cơ, mục đích và hậu quả của việc buông lỏng trong quản lý để có biện pháp xử lý phù hợp

Nhận định về vụ việc này, Luật sư Vi Văn Diện, Giám đốc Công ty Luật Thiên Minh cho rằng: “Sai phạm trong vụ việc cán bộ, lãnh đạo huyện Lục Ngạn “liên thủ” hợp thức hóa sai phạm, “hô biến” đất rừng thành đất ở để dẫn đến hậu quả có sự trục lợi hàng tỷ đồng của nhà nước là rất nghiêm trọng. Vì vậy, việc UBKT tỉnh ủy Bắc Giang kết luận kỷ luật ông La Văn Nam - Phó bí thư thường trực huyện ủy Lục Ngạn hình thức cảnh cáo, kỷ luật ông Cao Văn Hoàn - Phó chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn hình thức khiển trách, nhưng lại cho kiểm điểm rút kinh nghiệm là quá nhẹ, không tương xứng với mức độ sai phạm.

Nguy hiểm hơn là hình thức xử lý của Ủy ban kiểm tra tỉnh Bắc Giang sẽ khiến cho dư luận nghi ngờ có sự bao che, xử lý lấy lệ, và không mang được tinh thần quyết liệt xử lý sai phạm mà Đảng, Nhà nước và UBKT Trung ương đang thực hiện được dư luận và nhân dân cả nước đồng tình, ủng hộ”.

Cơ quan điều tra tỉnh Bắc Giang cần vào cuộc làm rõ

Theo Luật sư Vi Văn Diện, cần phải xử lý nghiêm minh về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để làm trái quy định về quản lý đất đai” theo quy định của pháp luật bởi sai phạm trong trường hợp này đã rất rõ ràng, hậu quả để lại là rất nghiêm trọng, đặc biệt liên quan đến độ cao tuyến phòng thủ trong khu quân sự tại huyện Lục Ngạn.

Đặc biệt, vụ việc liên quan đến một số cán bộ công chức và lãnh đạo huyện này nên thanh tra Nhà nước tỉnh Bắc Giang, cơ quan điều tra công an tỉnh cần thiết vào cuộc nhằm làm rõ sai phạm, động cơ, mục đích và hậu quả của việc buông lỏng trong quản lý để có biện pháp xử lý phù hợp.

Nếu xác minh, điều tra có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì cần chuyển hồ sơ đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra, an ninh điều tra công an tỉnh Bắc Giang xem xét đối với hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” được quy định tại Điều 285 Bộ luật hình sự, bởi đây chính là hành vi không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao của người có chức vụ, quyền hạn và gây ra hậu quả nghiêm trọng cho lợi ích nhà nước, tập thể, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Sai phạm tại huyện Lục Ngạn: Cơ quan điều tra tỉnh Bắc Giang cần vào cuộc làm rõ - Hình 4

Theo Luật sư Vi Văn Diện, việc Ủy ban kiểm tra tỉnh Bắc Giang kỷ luật các cán bộ huyện Lục Ngạn bằng hình thức cảnh cáo, rút kinh nghiệm là không xứng với mức độ sai phạm

“Rõ ràng những cán bộ này là những người có chức vụ, quyền hạn không làm những việc theo đúng quy định pháp luật hoặc điều lệ công tác hoặc họ thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao, không thực thi đúng nghĩa vụ, quyền hạn của mình.

Việc không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ đã gây ra hậu quả nghiêm trọng. Hậu quả nghiêm trọng là những thiệt hại đáng kể về vật chất như tiền, tài sản… hoặc thiệt hại tinh thần như uy tín của cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Sai phạm tại huyện Lục Ngạn: Cơ quan điều tra tỉnh Bắc Giang cần vào cuộc làm rõ - Hình 5

Kết luận số 208/KL-TTr về việc quản lý, sử dụng, chuyển mục đích sử dụng đối với 10.000m2 đất lâm nghiệp của gia đình ông Hà Văn Đăng tại thôn Thanh Văn 1, xã Tân Hoa (Lục Ngạn, Bắc Giang)

Ngoài việc xem xét xử lý trách nhiệm đối với hành vi trên, tôi cho rằng cơ quan điều tra còn cần phải xem xét lập tức hành vi “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” được quy định tại Điều 281 Bộ luật hình sự, như tôi đã phân tích thì cần phải nghiêm túc điều tra, không làm quy trình cho có rồi khiển trách, cảnh cáo, rút kinh nghiệm… như những hình thức mà chỉ làm lấy lệ, vì nể nang, bao che… Vì thế, trường hợp này cần phải xác định được rõ động cơ và mục đích của những người có quyền hạn, cụ thể là cán bộ địa chính, chủ tịch xã, cán bộ phòng tài nguyên môi trường và đặc biệt là trách nhiệm của người được giao xem xét thẩm định, phê duyệt và ký quyết định cho những sai phạm này". Luật sư Vi Văn Diện phân tích.

Điều 285 Bộ luật hình sự quy định về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”:

"1. Người nào vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao gây hậu quả nghiêm trọng, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 144, 235 và 301 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm.

3. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm".

Điều 281 Bộ luật hình sự quy định về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ:

"1. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, của xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm: a) Có tổ chức;

b) Phạm tội nhiều lần;

c) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười năm đến mười lăm năm.

4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng".

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn, làm chậm tiến độ giải ngân vốn
Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn, làm chậm tiến độ giải ngân vốn

Để giải ngân hơn 8.800 tỷ đồng vốn đầu tư công, thành phố Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn, làm chậm tiến độ giải ngân vốn; thay thế cán bộ yếu kém năng lực, nhũng nhiễu.

Lý do dòng tiền chảy mạnh vào thị trường chứng khoán?
Lý do dòng tiền chảy mạnh vào thị trường chứng khoán?

Lãi suất tiền gửi ngân hàng duy trì ở mức thấp khiến dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán, giá trị giao dịch bình quân sàn HOSE đạt 21,4 nghìn tỷ đồng/phiên trong quý I/2024, tăng 35,7% so với quý IV/2023.

Thủ tướng dự Quốc Giỗ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng
Thủ tướng dự Quốc Giỗ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (10/3 năm Giáp Thìn), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng ở Điện Kính Thiên, thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Phú Thọ.

Đầu tư Thương mại SMC (SMC) thực hiện loại bỏ kinh doanh bất động sản
Đầu tư Thương mại SMC (SMC) thực hiện loại bỏ kinh doanh bất động sản

CTCP Đầu tư Thương mại SMC (mã SMC - sàn HOSE) thông qua loại bỏ hàng loạt ngành nghề kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh bất động sản.

Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ Brazil trong quý I/2024
Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ Brazil trong quý I/2024

Trong 3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Trong đó, Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.

Giá lúa gạo hôm nay 18/4: Biến động trái chiều
Giá lúa gạo hôm nay 18/4: Biến động trái chiều

Hôm nay 18/4, giá lúa gạo thị trường trong nước tăng giảm trái chiều giữa các giống lúa, nhiều loại gạo chợ lẻ đồng loạt tăng 1.000 đồng. Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam duy trì ổn định.