Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tỉnh Bắc Giang: Có việc một số cán bộ mắc nhiều sai phạm vẫn được thăng chức?

Ban hành văn bản sai quy định, thu hồi đất trái với Nghị định của Chính phủ, hợp thức hóa cho sai phạm, gây thất thoát NSNN, vi phạm pháp luật nghiêm trọng khi thi hành công vụ…, nhưng một số cán bộ chủ chốt tại UBND TP. Bắc Giang và huyện Lục Ngạn không bị kỷ luật, mà còn được tiến chức, khiến dư luận bức xúc.

Tại Kết luận Thanh tra số 208/KL-TTr ngày 15/6/2017 của Thanh tra tỉnh Bắc giang, đã chỉ rõ những sai phạm nghiêm trọng của một số cán bộ lãnh đạo UBND huyện Lục Ngạn khi chuyển đổi hàng nghìn mét vuông đất lâm nghiệp trong tổng số 10.000 m2 đất của hộ gia đình ông Hà Văn Đăng (thôn Thanh Văn 1, xã Tân Hoa, huyện Lục Ngạn) thành đất thổ cư.

Cũng theo kết luận này, để xảy ra sai phạm trên, trách nhiệm thuộc về ông Hà Văn Đăng (người lập phương án), ông Leo Văn Lâm (cán bộ địa chính xã), ông Nguyễn Văn Định (Chủ tịch UBND xã Tân Hoa), một số cán bộ chuyên môn và lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, cán bộ chuyên môn và lãnh đạo Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Lục Ngạn đã xác nhận, thẩm định hồ sơ và ông La Văn Nam – Phó chủ tịch UBND huyện (người ký quyết định phê duyệt dự án).

Tỉnh Bắc Giang: Có việc một số cán bộ mắc nhiều sai phạm vẫn được thăng chức? - Hình 1

Kết luận thanh tra số 208/KL-TTr, ngày 15/6/2017 của Thanh tra tỉnh Bắc Giang về việc quản lý, sử dụng, chuyển mục đích sử dụng đối với 10.000m2 đất lâm nghiệp của gia đình ông Hà Văn Đăng tại thôn Thanh Văn 1, xã Tân Hoa

Riêng cá nhận ông La Văn Nam, Phó chủ tịch UBND huyện (hiện đang giữ chức Phó bí thư thường trực Huyện ủy Lục Ngạn) còn phải chịu trách nhiệm cho hành vi hợp thức hóa sai phạm, bất chấp việc khai thác khoáng sản trái phép của ông Đăng; đã vi phạm Điểm cao 70, khu vực ngã 3 Tân Hoa nằm trong thế bố trí khu vực phòng thủ của tỉnh, huyện là vị trí quyết giữ trong tác chiến phòng thủ thể hiện trong Quyết tâm tác chiến phòng thủ - đã được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phê duyệt.

Kết luận thanh tra số 208/KL-TTr cũng chỉ rõ, ông La Văn Nam, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Lục Ngạn, ông Cao Văn Hoàn, Phó chủ tịch Thường trực UBND huyện Lục Ngạn đã vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật khi thi hành công vụ nhằm “hợp thức hóa” hàng nghìn m3 đất khai thác trái phép, chuyển đổi đất rừng thành đất ở trái luật, gây thất thu tài sản của Nhà nước.

Dấu hiệu tiêu cực rõ nhất là: "Năm 2015, khi giải quyết đơn thư của ông Hà Văn Đăng (thôn Thanh Văn 1, xã Tân Hoa, huyện Lục Ngạn), UBND huyện xác định: “Việc thẩm định hồ sơ trình lãnh đạo UBND huyện cho phép hộ ông Đăng chuyển 2 lần mục đích sử dụng đất khi mà trước đó ông Đăng đã san gạt, hạ thấp độ cao; hộ ông Đăng không có hộ khẩu thường trú; không trực tiếp sản xuất và không có nhu cầu (vì trước và sau khi chuyển mục đích ông Đăng đã lập hồ sơ chuyển nhượng cho 9 hộ dân và đến nay phần diện tích còn lại ông Đăng chưa xây dựng nhà ở).

Tỉnh Bắc Giang: Có việc một số cán bộ mắc nhiều sai phạm vẫn được thăng chức? - Hình 2

Theo Kết luận thanh tra, ông La Văn Nam, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Lục Ngạn có nhiều sai phạm nghiêm trọng (Ảnh: truyenhinhlucngan.vn)

Việc chuyển mục đích sử dụng đất, sau khi ông Đăng đã chuyển nhượng cho 6 hộ dân là tạo điều kiện cho ông Đăng hoàn thiện thủ tục để chuyển nhượng không hợp pháp (việc chuyển mục đích sử dụng đất phải làm trực tiếp cho 6 hộ dân nêu trên) là sai quy định, có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Trách nhiệm này thuộc về cán bộ trực tiếp thẩm định hồ sơ, cơ quan tham mưu và lãnh đạo UBND huyện phụ trách lĩnh vực năm 2010".

Trước Kết luận nêu trên, ngày 25/8/2017, ông Lại Thanh Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký Văn bản số 2904/UBND-TCD yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn thực hiện nghiêm túc nội dung Kết luận thanh tra số 208/KL-TTr của Thanh tra tỉnh về quản lý, sử dụng chuyển mục đích sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 10.000 m2 đất lâm nghiệp của hộ ông Hà Văn Đăng, tại thôn Thanh Văn 1, xã Tân Hoa. Kết quả báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.

Văn bản chỉ đạo là vậy. Tuy nhiên, đến nay, những cán bộ có liên quan đến sai phạm được nêu rõ trong Kết luận thanh tra số 208/KL-TTr vẫn chưa được xem xét xử lý?

Tỉnh Bắc Giang: Có việc một số cán bộ mắc nhiều sai phạm vẫn được thăng chức? - Hình 3

 Trụ sở UBND huyện Lục Ngạn, Bắc Giang

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Chí Toản, Chánh Thanh tra huyện Lục Ngạn cho biết đang xem xét và đề xuất biện pháp xử lý cán bộ theo nội dung kết luận của Thanh tra tỉnh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Nam, Chánh Văn phòng huyện Lục Ngạn cho rằng, hiện nay chưa xử lý được vì các cán bộ liên quan đã luân chuyển sang nhiều cơ quan khác nhau, vì vậy cần phải có thời gian để xét xét, xử lý đúng theo quy định (!?)

Khi mà những sai phạm nghiêm trọng chưa được xử lý triệt để, thì một số cán bộ có liên quan lại được thăng quan, tiến chức, giữ chức vụ quan trọng trong bộ máy của Đảng, Nhà nước, khiến dư luận bức xúc.

Điển hình như, ông La Văn Nam, từ Phó chủ tịch UBND huyện, thăng chức lên Phó bí thư thường trực Huyện ủy Lục Ngạn; ông Cao Văn Hoàn, từ Phó phòng Tài nguyên và Môi trường, thăng chức lên Phó chủ tịch thường trực huyện Lục Ngạn?...

Sau khi UBND tỉnh Bắc Giang ban hành văn bản kết luận việc UBND TP. Bắc Giang thu hồi đất lúa của dân để thực hiện dự án, trái với nghị định của Chính phủ (thu hồi dư tới 174 lô đất để bán đấu giá)..., thì cả chủ tịch, phó chủ tịch TP. Bắc Giang vẫn được thăng quan, tiến chức?

Cụ thể, theo Kết luận thanh tra số 2174/KL-UBND – “Kết luận bổ sung nội dung tố cáo đối với bà Nguyễn Thị Hương, nguyên Phó chủ tịch UBND TP. Bắc Giang”, do ông Lại Thanh Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ký ngày 30/6/2017, nêu rõ:

Năm 2014, công dân bức xúc làm đơn thư tố cáo bà Nguyễn Thị Hương, Phó chủ tịch UBND TP. Bắc Giang vi phạm quy định của pháp luật về quản lý đất đai trong việc thu hồi đất nông nghiệp, đất 2 lúa 1 màu để làm dự án xây dựng khu dân cư xã Song Khê với diện tích lớn. Ngày 12/12/2014, UBND tỉnh đã có Kết luận số 3571/KL-UBND kết luận nội dung tố cáo bà Hương.

Tỉnh Bắc Giang: Có việc một số cán bộ mắc nhiều sai phạm vẫn được thăng chức? - Hình 4

Kết luận thanh tra số 2174/KL-UBND – “Kết luận bổ sung nội dung tố cáo đối với bà Nguyễn Thị Hương, nguyên Phó chủ tịch UBND TP. Bắc Giang

Tuy nhiên, công dân tiếp tục có đơn thư tố cáo bà Hương vi phạm các quy định về quản lý đất đai, thu hồi đất nông nghiệp, đất 2 lúa 1 màu để thực hiện dự án xây dựng khu dân cư xã Song Khê. Do vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản giao Thanh tra tỉnh làm việc với công dân để làm rõ nội dung tố cáo, kết luận, đề xuất biện pháp giải quyết. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Kết luận số 2174/KL-UBND kết luận bổ sung nội dung tố cáo đối với bà Hương.

Cụ thể, tại văn bản, UBND tỉnh Bắc Giang kết luận: Công dân tố cáo UBND TP. Bắc Giang ban hành Quyết định thu hồi đất trồng lúa tại Quyết định số 340/QĐ-UBND ngày 31/1/2013 và Quyết định số 1905/QĐ-UBND ngày 27/5/2014 trước khi Thủ tướng đồng ý, là đúng.

Bên cạnh đó, người dân còn tố cáo dự án thu hồi đất để bố trí đất dịch vụ cho dân, nhưng UBND TP. Bắc Giang đã thu hồi nhiều hơn để phân lô bán nền. Quá trình xác minh cho thấy, thực tế số lô đất ở kinh doanh dịch vụ cho các hộ dân, cá nhân có đất nông nghiệp, Nhà nước thu hồi đủ điều kiện là 364 lô, đồng thời có thêm 20 lô tái định cư.

Tuy nhiên, UBND TP tính toán, tổng hợp cả diện tích đất công ích, diện tích đất thu hồi không được hưởng các tiêu chí… làm cơ sở báo cáo UBND tỉnh xin thu hồi 68,3 ha, số lô dự kiến giao khoảng 547 lô. Sau thu hồi, dự án phân được 558 lô, vượt 174 lô nếu căn cứ theo quy định. Hiện nay, UBND TP tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với toàn bộ số đất vượt.

Tỉnh Bắc Giang: Có việc một số cán bộ mắc nhiều sai phạm vẫn được thăng chức? - Hình 5

Thời điểm sai phạm xảy ra, ông Dương Văn Thái là Chủ tịch UBND TP. Bắc Giang và sau đó được thăng lên làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang (Ảnh: bacgiang.gov)

Kết luận số 2174/KL-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang nêu rõ: “Trách nhiệm chính trong việc ký ban hành Quyết định số 340/QĐ-UBND, Quyết định số 1905/QĐ-UBND và Văn bản số 1697/UBND-TNMT thuộc bà Nguyễn Thị Hương, nguyên Phó chủ tịch UBND TP. Bắc Giang; các tập thể, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm trong việc tham mưu ban hành quyết định thu hồi đất trồng lúa không đúng quy định tại Nghị định 42/2012/NĐ-CP ngày 11/5/2012 của Chính phủ, nhu cầu tái định cư không sát thực tế dẫn đến việc thu hồi thừa 174 lô, gây nghi ngờ thắc mắc trong nhân dân”.

Trên cơ sở các sai phạm nêu trên, UBND tỉnh Bắc Giang kiến nghị cơ quan có thẩm quyền theo quy định kiểm điểm trách nhiệm của bà Nguyễn Thị Hương, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trong việc “ký các quyết định thu hồi đất nông nghiệp không đúng quy định tại Nghị định 42/2012/NĐ-CP ngày 11/5/2012 của Chính phủ; ký văn bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để thu hồi đất ở kinh doanh dịch vụ không đúng nhu cầu thực tế”. Yêu cầu Chủ tịch UBND TP. Bắc Giang (thời điểm này là ông Dương Văn Thái - PV) kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, tập thể, cá nhân có liên quan.

Được biết, thời điểm để xảy ra sai phạm, ông Dương Văn Thái giữ cương vị Chủ tịch UBND TP. Bắc Giang; bà Nguyễn Thị Hương giữ chức Phó chủ tịch TP. Bắc Giang.

Tỉnh Bắc Giang: Có việc một số cán bộ mắc nhiều sai phạm vẫn được thăng chức? - Hình 6

Trụ sở UBND TP. Bắc Giang

Trao đổi với PV về vụ việc này, ông Trần Nam Chinh, Phó trưởng phòng Nội vụ TP. Bắc Giang cho biết, sau khi nhận được báo cáo của các đơn vị, phòng đã tham mưu Chủ tịch UBND TP. Bắc Giang có văn bản nguyên túc kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các tập thể, cá nhân liên quan. "Các cán bộ này cũng nghiêm túc tự kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc" – ông Chinh thông tin.

Như vậy, có thể thấy rằng, các cá nhân được xác định liên quan đến việc thu hồi đất lúa của dân trái nghị định Chính phủ, đều được nhận hình thức "rút kinh nghiệm sâu sắc".

Tuy nhiên, điều khiến dư luận thắc mắc: Vì sao, sau những sai phạm nghiêm trọng này, ông Dương Văn Thái lại được thăng chức lên Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang; bà Nguyễn Thị Hương - người trực tiếp bị UBND tỉnh kiến nghị kiểm điểm, lại được bổ nhiệm chức Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Giang?

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Yêu cầu Công ty đô thị 5 tạm dừng khai thác mỏ đá sau khi có đá văng vào nhà hàng chục hộ dân
Yêu cầu Công ty đô thị 5 tạm dừng khai thác mỏ đá sau khi có đá văng vào nhà hàng chục hộ dân

Liên quan đến vụ mỏ đá nổ mìn làm đá văng vào 40 hộ dân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang vừa yêu cầu đại diện Công ty đô thị 5 tạm dừng khai thác từ hôm nay (29/3) để khắc phục thiệt hại và đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

CPI tháng 3 giảm 0,23%
CPI tháng 3 giảm 0,23%

Tổng cục Thống kê cho biết, tháng 3/2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm 0,23% so với tháng trước, tăng 1,12% so với tháng 12/2023 và tăng 3,97% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý I/2024, CPI tăng 3,77% so với cùng kỳ năm trước.

Kế hoạch triển khai đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu
Kế hoạch triển khai đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu từ ga Trảng Bom đến ga Vũng Tàu có chiều dài khoảng 84 km, khổ 1.435mm.

Lào Cai: Xuất hiện mưa đá dữ dội tại vùng cao Y Tý
Lào Cai: Xuất hiện mưa đá dữ dội tại vùng cao Y Tý

Sáng ngày 29/3, mưa đá bất ngờ xuất hiện gây thiệt hại cho hoa màu, nhất là cây ăn quả các loại tại xã vùng cao Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Sẽ bắn pháo hoa nghệ thuật 15 phút trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh 2024
Sẽ bắn pháo hoa nghệ thuật 15 phút trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh 2024

Thông tin UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 sẽ có màn bắn pháo hoa nghệ thuật dài 15 phút.

Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não
Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não

Sáng 29/3, tại thành phố Nam Định, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định phối hợp với Công ty TNHH Thương mại, Công nghiệp và Truyền thông Blue Việt Nam tổ chức chương trình “Chắp cánh ước mơ”, trao tặng quà cho Chi hội Gia đình trẻ bại não tỉnh Nam Định.