Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sắp xét xử vụ án nhận hối lộ đối với cựu Trưởng công an thành phố Thanh Hóa

Ngày 18/3 tới đây, TAND tỉnh Thanh Hóa sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Chí Phương, cựu Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa, về tội nhận hối lộ.

Được biết, bị cáo Nguyễn Chí Phương bị truy tố theo khoản 2 điều 354 Bộ luật Hình sự 2015, có khung hình phạt tù từ 7 - 15 năm tù. Phiên tòa do Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa xét xử theo phân cấp.

Trước đó, vào ngày 26/12/2019, Viện KSND Tối cao đã ban hành cáo trạng số 06/CT-VKSTC-V6 truy tố bị can Nguyễn Chí Phương (sinh năm 1961, cựu Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) về tội “Nhận hối lộ” theo quy định tại Điều 354, khoản 2, điểm c - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, Nguyễn Chí Phương bị cấp dưới tố nhận 260 triệu đồng để “chạy án”. Ngay sau khi nhận thấy có dấu hiệu của tội phạm theo thẩm quyền, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã vào cuộc điều tra xác minh theo đúng trình tự thủ tục của pháp luật.

Hiện, bị cáo Nguyễn Chí Phương hiện đang được cho tại ngoại, chờ ngày xét xử.Hiện, bị cáo Nguyễn Chí Phương hiện đang được cho tại ngoại, chờ ngày xét xử

Quá trình điều tra xác định, bị can Nguyễn Chí Phương là thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thanh Hóa, là người trực tiếp tiến hành tố tụng đối với vụ việc Đỗ Đức Hiếu – nguyên là cán bộ cấp dưới của Phương có dấu hiệu trộm cắp tài sản. Nhận thấy hành vi sai phạm của mình, Hiếu đã 3 lần đến gặp Phương để “nhờ vả” nhằm né tránh trách nhiệm hình sự và hi vọng được Phương giúp đỡ. Lợi dụng vai trò của mình, Phương đã nhận của Đỗ Đức Hiếu tổng số tiền trong 3 lần đó là 260 triệu đồng và hứa hẹn giúp Hiếu không bị xử lý kỷ luật và không bị xử lý hình sự.

Sau khi nhận tiền, Nguyễn Chí Phương chỉ đạo cán bộ cấp dưới hướng dẫn Hiếu làm thủ tục tự nguyện xin xuất ngũ, đồng thời trao đổi với lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Thanh Hóa không xử lý hình sự và báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa xin xử lý nội bộ đối với Hiếu nhưng không được chấp nhận. Vì vậy, Nguyễn Chí Phương phải hoàn tất thủ tục đề nghị xử lý kỷ luật tước danh hiệu Công an nhân dân; khởi tố bị can đối với Đỗ Đức Hiếu về tội Trộm cắp tài sản.

Thấy Nguyễn Chí Phương không giúp được mình như hứa hẹn, biết bản thân sắp bị đưa ra xét xử, Hiếu đến nhà Phương để đòi số tiền đã đưa cho Phương trước đó nhưng Phương chỉ trả lại 150 triệu đồng. Hiếu không đồng ý nhận lại tiền và bỏ về. Do Nguyễn Chí Phương không trả lại đủ tiền, về nhà, Hiếu chuẩn bị sẵn đơn tố cáo Nguyễn Chí Phương và sao chép các file ghi âm ngày 26/7/2018, ngày 18/11/2018 và ngày 19/11/2018 ra nhiều USB.

Ngày 22/11/2018, Tòa án nhân dân thành phố Thanh Hóa đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, xử Đỗ Đức Hiếu 9 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Trộm cắp tài sản”.

Ngay sau khi Hội đồng xét xử tuyên án, Đỗ Đức Hiếu đã nộp đơn tố cáo tới chủ tọa phiên tòa, đồng thời gửi đơn tố cáo Nguyễn Chí Phương kèm theo file ghi âm đến nhiều cơ quan khác nhau. Vụ việc bị phát hiện, Nguyễn Chí Phương đã nộp lại số tiền 260 triệu đồng nhận của Đỗ Đức Hiếu.

Xác định hành vi của cựu Đại tá có dấu hiệu của tội "Nhận hối lộ", ngày 25/1/2019, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo quy định tại khoản 2 Điều 354 Bộ luật Hình sự, đồng thời ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Chí Phương. Các quyết định và lệnh trên đã có sự phê chuẩn của Vụ 6 VKSND tối cao.

Ngày 23/1/2019, Bộ trưởng Bộ Công an đã ra Quyết định số 558/QĐ-BCA-X01 kỷ luật Nguyễn Chí Phương bằng hình thức Tước danh hiệu Công an nhân dân. 

Ngày 26/1/2019, khi Cơ quan điều tra VKSND tối cao thực thi lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Chí Phương thì trước đó, lúc 4 giờ sáng cùng ngày, bị can này nhập viện cấp cứu do đột quỵ tại Bệnh viện Hợp Lực, thành phố Thanh Hóa. Bác sỹ trực tiếp điều trị cho Nguyễn Chí Phương nhận định tại thời điểm đó Phương bị bệnh nặng nên Cơ quan điều tra VKSND tối cao chưa thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam.

Hiện, bị cáo Nguyễn Chí Phương đang được cho tại ngoại, chờ ngày xét xử. 

                                                                                  Hoài Thu

Tin mới

Giá cà phê hôm nay 20/4: Giá trong nước giảm nhẹ
Giá cà phê hôm nay 20/4: Giá trong nước giảm nhẹ

Giá cà phê trong nước giảm nhẹ so với phiên giao dịch trước, tuy nhiên vẫn giữ ở mức cao. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là trên 122.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 121.200 đồng/kg.  

Giá vàng hôm nay 20/4: Vàng trong nước lao dốc
Giá vàng hôm nay 20/4: Vàng trong nước lao dốc

Vàng trong nước đồng loạt giảm nhẹ, mất mốc 84 triệu đồng/lượng bán ra, trong khi đó, vàng thế giới tiếp tục đà tăng.

Điều chỉnh vốn đầu tư công theo hướng chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm
Điều chỉnh vốn đầu tư công theo hướng chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm

Người đứng đầu chịu trách nhiệm trước Thủ tướng, trước pháp luật và cơ quan liên quan về tính chính xác của các nội dung, số liệu báo cáo, danh mục dự án và mức vốn đầu tư công trung hạn bố trí cho từng dự án; chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm.

Tỷ giá USD hôm nay 20/4: Quay đầu giảm nhẹ
Tỷ giá USD hôm nay 20/4: Quay đầu giảm nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay 20/4, tỷ giá trung tâm VND/USD tăng 29 đồng, ở mức 24.260 VND/USD. Chỉ số Dollar Index (DXY), đo lường đồng USD với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,02%, ở mức 106,13.

Văn hóa trong chiến lược quảng bá thương hiệu Việt
Văn hóa trong chiến lược quảng bá thương hiệu Việt

Văn hóa có ảnh hưởng quan trọng đến hoạt động quảng bá thương hiệu trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Điều này, được chứng minh bởi những thành công của các thương hiệu Việt. Chúng ta cần phát huy và tạo điều kiện tốt nhất để thương hiệu Việt luôn chiếm trọn niềm tin của người tiêu dùng...

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Đảo chiều tăng phiên cuối tuần
Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Đảo chiều tăng phiên cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay 20/4, giá dầu thế giới đảo chiều tăng mạnh trong phiên cuối tuần với dầu WTI và dầu Brent đồng loạt tăng hơn 3 USD/thùng.