Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sáu nhiệm vụ đặt ra cho ngành xúc tiến thương mại

Ngành xúc tiến thương mại cần chú trọng nắm bắt chủ trương, chính sách mới của nước sở tại (cả trong chính trị và kinh tế, nhất là những rào cản về kỹ thuật) để tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo Bộ… có đối sách hợp lý.

Phát biểu tại “Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 1/2023”, Bộ Trưởng Nguyễn Hồng Diên một lần nữa nhấn mạnh: Năm 2023, dự báo thách thức gấp nhiều lần năm vừa qua, thị trường và chính trị có diễn biến khó lường, cạnh tranh thương mại phức tạp, đứt gãy nguồn cung nguyên liệu. Cả ngành cần chung tay khắc phục khó khăn, đảm bảo hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế, tăng trưởng xuất khẩu Quốc hội, Chính phủ đã đề ra.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo đó, thứ nhất, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị các cơ quan chức năng thuộc Bộ và các Cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài cũng như các Hiệp hội, ngành hàng, các doanh nghiệp xuất khẩu lớn cần phải tổ chức nghiên cứu, quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về Chiến lược, Kế hoạch và mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội… và Chương trình hành động của ngành Công Thương năm 2023 để có kế hoạch cụ thể, phù hợp, khả thi trong việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn.

Thứ hai, chú trọng nắm bắt chủ trương, chính sách mới của nước sở tại (cả trong chính trị và kinh tế, nhất là những rào cản về kỹ thuật) để tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo Bộ… có đối sách hợp lý nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng Quốc gia, dân tộc và quan trọng là quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp. Đồng thời, chú ý phổ biến, lan tỏa chủ trương, chính sách cởi mở trong thu hút đầu tư vào các ngành, lĩnh vực trọng điểm của Đảng, Nhà nước ta.

Thứ ba, tiếp tục làm tốt công tác thu thập thông tin, kết nối thị trường, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa ta và các châu lục, quốc gia, doanh nghiệp. Từ đó, giúp doanh nghiệp trong nước điều chỉnh, xác định đúng chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh cho phù hợp nhu cầu của thị trường; chú ý kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước trong lĩnh vực cung ứng vật tư nguyên nhiên liệu, tiêu thụ sản phẩm có sẵn và phát triển sản phẩm mới theo nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng.

Thứ tư, bằng mọi cách duy trì phát triển các thị trường truyền thống, mặt hàng truyền thống. Đồng thời nỗ lực tối đa để phát triển thị trường mới, mặt hàng mới (như các thị trường  Tây Á, Nam Á, Châu Phi, Mỹ La tinh) để hàng Việt Nam vươn xa hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng thế giới.

Thứ năm, từ kinh nghiệm các nước sở tại và những phát kiến mới của mình, các cán bộ thuộc Cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tiếp tục có những đề xuất đổi mới trong hoạt động và thực thi các chính sách mới, giúp Việt Nam có những bứt phá ngoạn mục trong phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh đất nước thời gian tới.

Thứ sáu, các cơ quan, đơn vị chức năng thuộc Bộ tăng cường sự phối hợp với các cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để hỗ trợ thực thi tốt hơn chức trách, nhiệm vụ của mình ngay cả trong hoạt động quản lý nội dung và mang tính nghiệp vụ. Đặc biệt, Vụ Chính sách thương mại đa biên, các Vụ thị trường tiếp tục nghiên cứu, tham mưu Lãnh đạo Bộ đàm phán, ký kết, thỏa thuận thương mại mới. Đồng thời, Bộ  Công Thương hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng thuộc các Bộ, ngành có liên quan như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để có thể khai thác tốt hơn hơn thế mạnh các mặt hàng, nhất là các mặt hàng nông, thủy sản, kể cả những mặt hàng nguyên liệu hay những mặt hàng đã qua chế biến. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đề nghị các Hiệp hội, doanh nghiệp, địa phương… tăng cường cung cấp, trao đổi thông tin, hợp tác chặt chẽ với các cơ quan của Bộ để hoạt động có hiệu quả.

Minh Anh (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc Sức bền 24h Khổng lồ”, từ ngày 20 tháng 4 năm 2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “thử thách Bền Bỉ Hơn” trên Tiktok, “thử thách 7 ngày Bền Bỉ Hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.