Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sở LĐ - TB & XH Nam Định: Thực hiện tốt nhiệm vụ công tác 2019

Giám đốc Sở LĐ-TB & XH Nam Định, Hoàng Đức Trọng cho biết, năm 2019, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ LĐ-TB & XH, các bộ ngành, sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị, người dân và DN..., ngành LĐ-TB & XH tỉnh đã thực hiện có hiệu quả các, chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, đóng góp vào sự phát triển bền vững của tỉnh nhà.

Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tiếp đoàn đại biểu người có công tỉnh Nam ĐịnhPhó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tiếp đoàn đại biểu người có công tỉnh Nam Định

Chú trọng những nhiệm vụ trọng tâm

Năm 2019, Sở LĐ-TB&XH Nam Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, bảo đảm thường xuyên các kênh thông tin việc làm, cơ sở dữ liệu “người tìm việc - việc tìm người” và các hoạt động tư vấn định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên.

Theo đó, đã tư vấn việc làm, học nghề cho trên 40.000 lượt lao động, giới thiệu việc làm cho gần 3.000 lao động; tổ chức tiếp nhận đăng ký, lập danh sách hồ sơ 293 lao động đăng ký dự thi tiếng Hàn. Toàn tỉnh giải quyết việc làm mới (ước) đạt khoảng 32,9 nghìn lượt lao động, bằng 102,8% kế hoạch (trong đó có 1,9 nghìn người đi XK lao động, bằng 146% kế hoạch). Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70% (vượt chỉ tiêu kế hoạch năm).

Toàn tỉnh (ước) có 34,5 nghìn người được đào tạo nghề (đạt 100% kế hoạch). Trong đó, dạy nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956/QĐ-TTg là 5.695 người. Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 45% (đạt 109% kế hoạch năm).

Bên cạnh đó, Sở tăng cường quản lý lao động nước ngoài làm việc tại các DN, tổ chức trên địa bàn tỉnh. Cập nhật thường xuyên thông tin tình hình các DN nằm ngoài địa bàn các khu CN có đăng ký nhu cầu sử dụng lao động là người nước ngoài. Đề nghị UBND tỉnh chấp thuận 45 DN, tổ chức được đăng ký, điều chỉnh đăng ký nhu cầu sử dụng lao động là người nước ngoài. Thẩm định, cấp, cấp lại giấy phép lao động cho 326 lao động là người nước ngoài, làm việc tại 56 DN, tổ chức.

Công tác ATVSLĐ được đẩy mạnh, Sở đã hướng dẫn các địa phương, DN, tổ chức triển khai thực hiện “Tháng hành động về ATVSLĐ”. Tham mưu dự thảo, trình UBND tỉnh ban hành quyết định quy định mức hỗ trợ triển khai áp dụng hệ thống quản lý ATVSLĐ cho DN trên địa bàn tỉnh theo chương trình mục tiêu giáo dục nghề nghiệp - việc làm và ATLĐ năm 2019 - 2020.

Thực hiện kịp thời, đầy đủ các thủ tục giải quyết chính sách cho người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Tính đến 15/10/2019, Sở thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp đối với gần 8.000 lao động.

Sở triển khai Hội thi “Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh”, lựa chọn và tổ chức đoàn tham gia hội thi toàn quốc lần thứ VI/2019, tại TP. Huế với 6 thiết bị. Kết quả, đạt 1 giải Nhì (Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH tặng Bằng khen) và 5 giải khuyến khích (Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tặng Giấy khen).

Lĩnh vực lao động, tiền lương, BHXH được Sở triển khai đồng bộ, thông suốt - bảo đảm chế độ chính sách đối với người lao động, xây dựng quan hệ lao động diễn ra hài hòa, ổn định, không để xảy ra đình công hoặc tranh chấp lao động tập thể kéo dài.

Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương giám sát việc chi trả tiền thưởng cho người lao động, bảo đảm ổn định tình hình lao động.

Công tác người có công (NCC) luôn được quan tâm, chú trọng: Năm 2019, Sở đã thực hiện giải quyết cho trên 60.000 NCC, thân nhân NCC và các diện khác có liên quan được thụ hưởng chế độ ưu đãi. Hàng tháng, thực hiện việc chi trả trợ cấp cho gần 50.000 NCC và thân nhân của NCC với số kinh phí trợ cấp là trên 80 tỷ đồng/tháng. Tổ chức đưa gần 3.000 NCC đi điều dưỡng tập trung tại các cơ sở điều dưỡng NCC trong và ngoài tỉnh.

Cùng với đó, Sở triển khai thực hiện đầy đủ các chính sách mới ban hành. Tích cực tham mưu ban hành kịp thời các chính sách mới (chính sách đối với NCT, người khuyết tật, hỗ trợ người nghiện ma túy...). Chủ động trong phối hợp với các ngành và địa phương, bảo đảm giải quyết đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định cho tất cả các diện đối tượng ngành được giao thực hiện.

Đối với công tác CCHC, được Sở tập trung chỉ đạo quyết liệt. Trong đó, gắn nhiệm vụ CCHC với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm soát, rà soát, đánh giá TTHC. Tăng cường ứng dụng CNTT, triển khai dịch vụ công trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, các cơ quan, đơn vị và DN...

GĐ Sở LĐ-TB&XH Nam Định, Hoàng Đức TrọngGiám đốc Sở LĐ-TB&XH Nam Định, Hoàng Đức Trọng

Chăm lo các đối tượng chính sách

Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, ngành LĐ-TB & XH tỉnh đang cùng các cấp, ngành chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để chăm lo các đối tượng chính sách, đối tượng NCC, bảo trợ xã hội và người nghèo để “Nhà nhà có Tết, người người đón Tết”.

Theo đó, dự kiến tổng mức kinh phí quà tặng cho các đối tượng chính sách (trong đó, có gần 62.000 NCC với cách mạng, thân nhân liệt sỹ, người thờ cúng liệt sỹ) dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 của Chủ tịch nước là trên 12 tỷ đồng; quà chúc thọ, mừng thọ NCT khoảng 9 tỷ đồng; quà tặng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh là trên 18 tỷ đồng; quà tặng từ nguồn ngân sách địa phương do cấp huyện, xã thực hiện khoảng 25 tỷ đồng.

Ngành đã chuẩn bị các điều kiện, tham mưu với tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương chuẩn bị tốt công tác chăm lo Tết cho đối tượng chính sách, người nghèo. Tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan, tham mưu triển khai các hoạt động chăm lo Tết cho đối tượng chính sách.

Hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt việc chuyển quà tặng của Chủ tịch nước, quà tặng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; hướng dẫn các huyện, thành phố thực hiện việc tặng quà chúc, mừng thọ của Chủ tịch nước, quà tặng của tỉnh tặng NCT theo Nghị quyết số 17/NQ-HĐND, ngày 10/7/2019 của HĐND tỉnh; hướng dẫn các địa phương thăm, tặng quà các diện đối tượng chính sách; trợ cấp đột xuất cho các đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội và hộ gia đình nghèo.

Trích ngân sách địa phương tổ chức các đoàn đại biểu đi thăm, tặng quà các đối tượng chính sách; tổ chức tốt các hoạt động thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách, trợ cấp đột xuất cho đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội, các hộ nghèo có nguy cơ bị thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán.

Tham mưu tổ chức các đoàn đại biểu đại diện Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể đi thăm, tặng quà các đối tượng chính sách tại các huyện, thành phố; thăm và tặng quà các tập thể trong và ngoài tỉnh đang điều dưỡng, chăm sóc nuôi dưỡng thương, bệnh binh nặng và các cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở bảo trợ xã hội tỉnh. Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương giám sát việc các DN chi trả tiền lương, tiền thưởng trước Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 cho người lao động, bảo đảm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN.

Làm tốt công tác vận động, tiếp nhận chuyển giao quà tặng của các DN, tổ chức, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tặng các diện đối tượng chính sách, người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...

Với vai trò và tinh thần trách nhiệm cao, tích cực thực hiện tốt mọi nhiệm vụ, kế hoạch, Sở LĐ-TB & XH Nam Định đang cùng các cấp, ngành chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để chăm lo cho các đối tượng chính sách dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 để “Không ai bị bỏ lại phía sau” - góp phần thiết thực mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước đổi mới...

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.