Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sở TT&TT Lạng Sơn: Đề nghị xử lý cơ quan báo chí đưa tin sai lệch

Ngày 12/2, Phó giám đốc Sở TT&TT Lạng Sơn, Lê Hải Yến ký ban hành công văn số 175/STTTT-TTBCXB gửi Bộ TT&TT và một số cơ quan báo chí về việc đề nghị chỉ đạo, xử lý các cơ quan báo chí đưa tin sai lệch, gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch bệnh tại tỉnh này.

Sở TT&TT Lạng Sơn đề nghị xử lý cơ quan báo chí đưa tin sai lệchSở TT&TT Lạng Sơn đề nghị xử lý cơ quan báo chí đưa tin sai lệch

Công văn có nội dung: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ ngành trung ương và của tỉnh về việc tuyên truyền phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Từ tháng 1/2020, Sở TT&TT tỉnh đã ban hành các văn bản đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh (bao gồm các cơ quan thường trú, phóng viên thường trú) tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh; thành lập nhóm tương tác trao đổi thông tin giữa các cơ quan và phóng viên báo chí; tăng cường theo dõi, quản lý, xử lý thông tin trên báo chí tuyên truyền về dịch bệnh trên địa bàn.

Kết quả, đến ngày 12/2, công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, trong đó có sự đóng góp tích cực của các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh.

Nhiều cơ quan báo chí trung ương ngoài tập trung hoạt động của văn phòng đại diện, phóng viên thường trú đã tăng cường thêm phóng viên trên địa bàn tỉnh để tác nghiệp, đưa tin kịp thời, có hiệu quả.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn xảy ra hiện tượng một số báo đưa tin, sử dụng nguồn tin chưa được kiểm chứng; thông tin không có lợi, gây khó khăn cho công tác ngoại giao và tình hình kiểm soát, khống chế dịch bệnh,… dẫn đến tác động tiêu cực trong công tác phòng chống dịch bệnh của Lạng Sơn.

Điển hình như, ngày 2/2/2020, trên báo Dân Việt đưa tin: “Hàng dài người từ Trung Quốc xếp hàng tại cửa khẩu biên giới” có sử dụng video chưa được kiểm chứng của facebooker “Them Ly”. Đây là video từ tài khoản trên mạng xã hội “Them Ly” - hình ảnh không phải tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Cao Lộc, Lạng Sơn).

Sở TT&TT tỉnh đã đề nghị báo Dân Việt sửa nội dung cho chính xác, báo đã chỉnh sửa thông tin này. (cá nhân có tài khoản “Them Ly” đã bị Sở TT&TT tỉnh xử phạt vi phạm hành chính 12,5 triệu đồng vì đưa tin sai sự thật).

Ngày 7/2/2020, báo Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online (https://www.thesaigontimes.vn) đưa tin: “Lùi thời gian thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu phụ Lạng Sơn”, trong đó có nội dung: “Theo ông Hà Lê Hữu, Phó giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Lạng Sơn, cơ quan đối ngoại của tỉnh vừa tiếp nhận thông tin từ Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh cung cấp…; Sở Ngoại vụ tỉnh Lạng Sơn xác nhận, vừa nhận được công điện của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh,…”.

Ngày 8/2/2020, Sở Ngoại vụ có văn bản số 66/SNgV-LS về việc phản hồi thông tin báo chí, gửi báo Thời báo Kinh tế Sài gòn Online và khẳng định: ông Hà Lê Hữu và cán bộ có thẩm quyền của Sở này không tiếp xúc và cung cấp cho phóng viên của báo này về nội dung như báo đăng, đề nghị báo đăng cải chính thông tin trên.

Theo đó, để công tác phòng chống dịch bệnh Corona trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đạt hiệu quả, không gây tác động tiêu cực trong các hoạt động kinh tế, đối ngoại, Sở TT&TT  kính đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo: Thanh tra Bộ, Cục Báo chí theo thẩm quyền xem xét, xử lý các trường hợp báo đăng thông tin sai sự thật, sử dụng nguồn tin không được kiểm chứng, gây tác động tiêu cực cho công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Chỉ đạo các cơ quan báo chí (hiện đang tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh tại Lạng Sơn cũng như các tỉnh thành có đường biên giới, cửa khẩu đường bộ tiếp giáp với Trung Quốc) thực hiện nghiêm chỉnh quy định tại Luật Báo chí năm 2016, phối hợp với các cơ quan hành chính nhà nước, các cá nhân có thẩm quyền thực hiện nghiêm quy định tại Nghị định số 09/2017/NĐ-CP, ngày 9/2/2017 của Chính phủ Quy định chi tiết về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; không khai thác sâu các thông tin mang tính cạnh tranh không lành mạnh, giật gân, câu khách. Thực hiện nghiêm túc 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam...

PV

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.