Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh họp sơ kết những vấn đề đang “nóng” trong ngành

Hàng hoạt vấn đề nóng như: Các cơ sở hành nghề làm đẹp không phép thách thức cơ quan chức năng, thiếu vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng và thiếu thuốc albumin vừa được nêu tại cuộc họp trực tuyến sơ kết công tác khám chữa bệnh 9 tháng đầu năm 2023 và triển khai nhiệm vụ 03 tháng cuối năm 2023 của  Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh.

Nhiều cơ sở làm đẹp không phép, thách thức cơ quan chức năng

Báo cáo tại cuộc họp, ông Hồ Văn Hân, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cho biết, một trong những thách thức của ngành y tế trong 03 tháng cuối năm là xuất hiện các hành vi hành nghề không phép thách thức cơ quan chức năng.

Các phản ánh, kiến nghị của người dân về vấn đề này nhiều nhất là than phiền các cơ sở làm đẹp hành nghề không phép, gây hậu quả, biến chứng, thậm chí tử vong. Không những thế, các cơ sở hành nghề không phép còn vụ lợi, gây mất an ninh trật tự, cạnh tranh không lành mạnh.

Tại cuộc họp, Thanh tra Sở Y tế đã công chiếu hình ảnh thách thức của ông T.T.T (chủ cơ sở thẩm mỹ "Mr.Lee", P.An Phú, TP. Thủ Đức). Thanh tra cho biết đã 2 lần mời ông T. lên làm việc nhưng ông T. không đến.

Thanh tra Sở Y tế đã công chiếu hình ảnh thách thức của ông T.T.T (chủ cơ sở thẩm mỹ
Thanh tra Sở Y tế đã công chiếu hình ảnh thách thức của ông T.T.T (chủ cơ sở thẩm mỹ "Mr.Lee", P.An Phú, TP. Thủ Đức) thách thức cơ quan chức năng (Ảnh: Thảo Phương)

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Công an TP, UBND quận, huyện và phòng y tế quận, huyện kịp thời kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra đã gặp một số trường hợp hành nghề trái phép nhưng thách thức cơ quan quản lý, phải chuyển đến cơ quan điều tra. Và qua kiểm tra đột xuất đã phát hiện 20% trường hợp hành nghề không phép trong tổng số các trường hợp được kiểm tra.

Đặc biệt, thực trạng hành nghề không phép hiện nay thường gắn với quảng cáo trái phép trên mạng, dùng hình ảnh các bệnh viện có thương hiệu, chuyên gia y tế có tầm ảnh hưởng để lôi kéo người dân, thực hiện hành vi vụ lợi, quy phạm quy định hành nghề, khám chữa bệnh...

Sắp tới, ngoài kiểm tra phản ứng nhanh, Thanh tra sở sẽ phối hợp UBND quận, huyện, phòng y tế để kiểm tra một số cơ sở làm đẹp trên địa bàn.

“Vấn đề nan giải, khó khăn hiện nay là hành nghề không phép, quảng cáo trên mạng xã hội. Vì thế kêu gọi cả hệ thống y tế cùng các cơ quan chức năng kịp thời thông tin cho thanh tra qua ứng dụng y tế trực tuyến và số điện thoại đường dây nóng, để công tác phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả hơn. Tất cả hoạt động này nhằm giúp người dân TP. Hồ Chí Minh có địa chỉ khám chữa bệnh chất lượng, an toàn”, ông Hân nhận định.

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động ngành y tế 9 tháng đầu năm.
Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động ngành y tế 9 tháng đầu năm. (Ảnh: Thảo Phương)

Thiếu vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng

Cũng tại hội nghị sơ kết, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, cho biết, việc cung ứng vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đảm trách. Tuy nhiên, từ năm 2022 xảy ra tình trạng gián đoạn vắc xin do thay đổi cơ chế mua sắm sau khi kết thúc chương trình mục tiêu y tế - dân số, gây ảnh hưởng việc tiêm chủng tại TP. Hồ Chí Minh. Một số vắc xin thường xuyên thiếu là sởi, bạch hầu, ho gà, uốn ván và vắc xin "5 trong 1" (bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib).

Hiện TP. Hồ Chí Minh còn 3.000 liều vắc xin 5 trong 1; sởi - rubella còn khoảng 2.300 liều, sởi còn 660 liều, uốn ván còn 600 liều, viêm gan siêu vi B còn 89 liều… và dự kiến sẽ đứt trong 02 tuần tới.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương có văn bản gửi các địa phương đề nghị rà soát lại số lượng nhu cầu vắc xin "5 trong 1".Cũng tại văn bản này, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết dự kiến nhanh nhất phải đến cuối tháng 12/2023 mới có nguồn cung ứng trở lại các vắc xin thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng, trong đó có vắc "xin 5 trong 1".

Trước tình hình đó, Sở Y tế có văn bản báo cáo UBND TP. Hồ Chí Minh và kiến nghị UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ cung ứng vắc xin Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Thiếu thuốc albumin

Vấn đề ngộ độc thực phẩm, thiếu thuốc albumin trong điều trị cũng được ngành y tế đưa ra. 

Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm ở tiệc trung thu khiến một trẻ tử vong, đại diện Phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh) thông tin, đến hiện tại, ghi nhận có 24 trường hợp ngộ độc trong vụ này nhập viện. Hiện nay sức khỏe các trường hợp ngộ độc đã ổn định và xuất viện.

Theo đại diện Phòng Nghiệp vụ y khi nhận được thông tin, Sở Y tế đã thành lập tổ kiểm tra thực tế trên địa bàn, đánh giá và nhận định diễn tiến kịp thời để đề ra giải pháp xử lý. Sở có các văn bản triển khai đến các đơn vị để tăng cường giám sát, phát hiện kịp thời các trường hợp xảy ra tiếp theo và điều tra nguyên nhân. Sở cũng thành lập hội đồng chuyên môn đánh giá trường hợp tử vong, nhìn ra vấn đề cần rút kinh nghiệm.

Qua vụ việc này, Sở Y tế nhìn nhận cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa, đặc biệt là các vụ ngộ độc sau khi dự tiệc, vì đây là nguy cơ cao có thể xảy ra ngộ độc hàng loạt.

Về tình hình cung cấp thuốc albumin (tác dụng nâng thể trạng), đại diện Phòng Nghiệp vụ dược (Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh) cho biết, trong các gói thầu tập trung các quốc gia, Sở Y tế có trúng gói thầu thuốc albumin của Công ty B.V.Đ vào đầu năm 2023, tổng cộng 534.670 chai với giá 575.000 đồng/chai.

Tuy nhiên, ngày 27/02, Công ty B.V.Đ đã có báo cáo với Sở Y tế về việc xin hủy thầu thuốc nhóm một với số lượng là 380.025 chai vì không có khả năng cung ứng do tình hình nhập khẩu thuốc khó khăn. Trên cơ sở đó, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản hướng dẫn các bệnh viện để chủ động mua thuốc albumin để đảm bảo chữa trị cho bệnh nhân. Công ty B.V.Đ có cam kết sẽ tiếp tục cung ứng thuốc này ở 02 nhóm còn lại (nhóm hai là 129.871 chai và nhóm năm là 24.474 chai).

Tuy nhiên, theo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, hiện nay Công ty B.V.Đ cũng không cung ứng hai nhóm thuốc này theo kết quả trúng thầu và Sở Y tế đã có văn bản yêu cầu công ty báo cáo về việc này. Sở Y tế sẽ xử lý nếu công ty không đảm bảo việc cung ứng theo quy định.

Thuốc albumin hiện nay được cung ứng chủ yếu từ nguồn nhập khẩu, tình hình khan hiếm thuốc này không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà còn ở các nước trên thế giới do tình hình dịch bệnh, chiến tranh… ảnh hưởng đến nguồn cung ứng. Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đề nghị các bệnh viện khẩn trương thực hiện các hình thức mua sắm khác phù hợp nhằm đảm bảo thuốc cho nhu cầu điều trị.

Các bệnh viện cũng cần rà soát lại các phác đồ điều trị cho phù hợp trong tình hình thuốc khan hiếm như hiện nay. Sở Y tế TP. HCM sẽ báo cáo Bộ Y tế và UBND TP. HCM về tình hình khan hiếm thuốc albumin và tình hình giá thuốc trúng thầu cao trên thị trường (575.000 đồng/chai) để xin ý kiến chỉ đạo.

Hoàng Bách

Bài liên quan

Tin mới

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư ngắn hạn tránh mua đuổi cổ phiếu khi chỉ số gần tới ngưỡng kháng cự
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư ngắn hạn tránh mua đuổi cổ phiếu khi chỉ số gần tới ngưỡng kháng cự

Chuyên gia chứng khoán khuyên nhà đầu tư, hôm nay, ngày 3/5, thị trường cần thêm thời gian tích lũy trước khi tăng điểm bền vững trở lại. Do đó, nhà đầu tư nên tránh mua đuổi, và chỉ thực hiện giải ngân mới khi thị trường kiểm định lại vùng 1.170 điểm.

Giá tiêu hôm nay 3/5: Đạt đỉnh 100.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 3/5: Đạt đỉnh 100.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 3/5, giá tiêu tiếp tục tăng 1.500 đồng/kg, đưa giá tiêu lập đỉnh cao nhất 100.000 đồng/kg.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: “Việt Nam luôn đặt con người là trung tâm, chủ thể và mục tiêu của phát triển”
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: “Việt Nam luôn đặt con người là trung tâm, chủ thể và mục tiêu của phát triển”

Nhận lời mời của Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) Mathias Cormann và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, từ ngày 2-3/5/2024, tại Thủ đô Paris, Pháp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tham dự Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD (MCM) năm 2024 và một số hoạt động tại Pháp.

Tỷ giá USD hôm nay 3/5: Tiếp đà giảm mạnh
Tỷ giá USD hôm nay 3/5: Tiếp đà giảm mạnh

Đồng USD tiếp đà giảm trước thềm dữ liệu việc làm quan trọng được công bố vào hôm nay 3/5. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,41%, xuống mốc 105,34.

Giá heo hơi hôm nay 3/5: Tăng nhẹ ở khu vực phía Nam
Giá heo hơi hôm nay 3/5: Tăng nhẹ ở khu vực phía Nam

Giá heo hơi hôm nay 3/5, giá heo hơi tăng nhẹ tại một số tỉnh thành phía Nam. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Công Khiết giữ chức Giám đốc Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn
Ông Nguyễn Công Khiết giữ chức Giám đốc Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn

UBND huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam vừa công bố quyết định bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn đối với ông Nguyễn Công Khiết, thời gian bổ nhiệm 5 năm (2024 - 2029).