Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh: Kiên quyết xử lý nghiêm các cơ sở dịch vụ ‘thẩm mỹ chui’

Xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân, những năm gần đây các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh gia tăng. Tuy nhiên, nhiều cơ sở hoạt động không đúng quy định pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Hậu quả khôn lường từ những cơ sở dịch vụ "thẩm mỹ chui"

Theo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, “thẩm mỹ chui” trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh không phải là vấn đề mới nhưng đã trở thành một hiện tượng thách thức với các cơ quan quản lý nhà nước.

Điều đáng lo ngại là hoạt động thẩm mỹ chui đang có xu hướng chuyển vào các cơ sở có thể né tránh cơ quan quản lý nhà nước như khách sạn, nhà trọ… Thẩm mỹ chui còn được những người không có chứng chỉ hành nghề lén lút thực hiện và đã gây ra những tai biến, thậm chí gây tử vong cho người có nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ.

Minh chứng gần đây nhất cho trực trạng trên là vào ngày 27/6/2023, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh nhận được báo cáo nhanh từ Bệnh viện đa khoa Vạn Hạnh về một trường hợp tử vong liên quan đến dịch vụ thẩm mỹ trái phép.

Bệnh nhân là một phụ nữ (SN 1996, cư trú tại Cà Mau), sau khi tiêm dung dịch nâng ngực, người bệnh rơi vào tình trạng tím tái, sùi bọt mép, mạch, huyết áp bằng không và tử vong sau đó.

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh thông tin về trường hợp tử vong do phẫu thuật thẩm mỹ
Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh thông tin về trường hợp tử vong do phẫu thuật thẩm mỹ

Theo thông tin ban đầu, nạn nhân thực hiện thẩm mỹ nâng ngực tại một khách sạn trên địa bàn Quận 10 (khách sạn DONA địa chỉ 783 Lê Hồng Phong, Phường 12, Quận 10), vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an Quận 10) thụ lý điều tra.

Không chỉ các cơ sở dịch vụ “thẩm mỹ chui”, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh cũng đã xảy nhiều trường hợp tử vong do phẫu thuật thẩm mỹ tại các Bệnh viện thẩm mỹ “lớn”. Đơn cử như, ngày 10/4/2023, Sở Y tế TP.  Hồ Chí Minh tiếp nhận thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Đồng Nai) về trường hợp của bà L.S.B. (sinh năm 1978, quốc tịch Đài Loan) được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất (TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đã tử vong vào ngày 9/4.

Cụ thể, kết quả điều tra ban đầu ghi nhận, ngày 1/4/2023, bà B. đến khám tại Bệnh viện Thẩm mỹ Sao Hàn (địa chỉ tại 781/C9 Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10, TP. Hồ Chí Minh).

Ngày 2/4/2023, bà B. nhập viện và phẫu thuật thẩm mỹ tại đây. Sau đó, ngày 3/4/2023, bệnh nhân được xuất viện và trở về tỉnh Đồng Nai. Đến trưa 7/4/2023, bà B. thấy khó thở, không nói chuyện được, nhưng vẫn còn tỉnh táo nên người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất và tử vong vào ngày 9/4/2023.

Bệnh viện Thẩm mỹ Sao Hàn địa chỉ tại 781/C9 Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Bệnh viện Thẩm mỹ Sao Hàn địa chỉ tại 781/C9 Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10, TP. Hồ Chí Minh

Một trường hợp khác, tháng 2/2022, nữ bệnh nhân T.T.P.A (44 tuổi, sinh sống tại Bình Dương), cũng đến làm đẹp (nâng mũi) tại Bệnh viện Thẩm mỹ Sao Hàn.

Trước khi thực hiện, các nhân viên y tế của Bệnh viện Thẩm mỹ Sao Hàn đã tiến hành gây mê cho chị T.T.P.A. Ngay sau đó, bệnh nhân bất ngờ ngưng tim, ngưng thở. Lập tức, các nhân viên y tế đã tiến hành hồi sức tim phổi, sau khoảng 20 phút tim của bệnh nhân đã đập trở lại.

Tuy nhiên, sau đó bệnh nhân vẫn không tỉnh và rơi vào tình trạng hôn mê sâu. Bệnh viện Thẩm mỹ Sao Hàn đã chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh để cấp cứu.

Tại đây, các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân bị hôn mê sâu, ngưng tuần hoàn hô hấp, sốc phản vệ do thuốc gây mê. Sau gần 4 tháng điều trị, Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin nữ bệnh nhân trên đã tử vong.

Trên đây chỉ là số ít trường hợp tử vong hoặc bị những tai biến y khoa để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng từ những cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không đủ điều kiện thực hiện.

Kiên quyết xử lý nghiêm các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ trái phép

Để kiểm soát và ngăn chặn kịp thời các hành vi hoạt động thẩm mỹ chui tràn lan, theo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, cần phải bổ sung các giải pháp mang tính đồng bộ và quyết liệt hơn để ngăn chặn hoạt động thẩm mỹ chui.

Trụ sở Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh
Trụ sở Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh

Bên cạnh đó Thanh tra Sở Y tế và Phòng y tế các quận, huyện cần tăng cường quản lý và kiểm soát các hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ, như tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở không phép, không đáp ứng đủ tiêu chuẩn an toàn và chất lượng về phẫu thuật thẩm mỹ theo quy định; Tăng cường hoạt động truyền thông, tăng cường nhận thức cho người dân về rủi ro của phẫu thuật thẩm mỹ chui, trá hình. Ngành Y tế thành phố chủ động triển khai các giải pháp sau:

Tăng cường sự phối hợp giữa các Sở Ngành, chính quyền địa phương các cấp trong các hoạt động thông tin, nhận thức, ngăn ngừa và phát hiện sớm các hoạt động thẩm mỹ không phép trên địa bàn.

Tăng cường quản lý tại các khách sạn, khu dân cư… nhằm phát hiện kịp thời những hiện tượng liên quan hoạt động thẩm mỹ không phép. Đề xuất sớm đưa vào hoạt động (sau giai đoạn thí điểm) phần mềm khai báo lưu trú theo quy định của Luật cư trú (phần mềm ASM) tại các khách sạn, căn hộ cho thuê…

Xây dựng mạng lưới an ninh nhân dân nhằm tạo ra môi trường hỗ trợ từ cộng đồng kịp thời phát hiện và báo cáo các dấu hiệu nghi ngờ có hoạt động thẩm mỹ trái phép tại các khách sạn, nhà trọ,... Khuyến khích người dân, người lao động tại các khách sạn, nhà trọ,…khi phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ cung cấp thông tin, phản ánh về các hoạt động đáng ngờ cho các cơ quan chức năng, riêng đối với Ngành y tế, Sở Y tế đã mở rộng các kênh tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân thông qua số đường dây nóng Sở Y tế hoặc ứng dụng “Y tế trực tuyến” trên điện thoại thông minh.

Sở Y tế chủ động phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin Truyền thông và các Sở liên quan nghiên cứu các giải pháp ứng dụng công nghệ (như sử dụng học máy và học sâu, trí tuệ nhân tạo,…) để nhận diện, phân loại và sàng lọc các nội dung quảng cáo liên quan đến hoạt động thẩm mỹ chưa được cấp phép. Đồng thời, Sở Y tế tiếp tục phát huy các kênh báo cáo nhanh từ các bệnh viện trên địa bàn Thành phố về việc tiếp nhận những trường hợp cấp cứu có liên quan đến tai biến trong y khoa được chuyển đến....

Hoàng Bách

Bài liên quan

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.