Theo số liệu thống kê tại Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Sơn La, kết quả giải ngân đến ngày 31/7/2024 là 1.592,02 tỷ đồng, bằng 36,61% tổng kế hoạch vốn giao, bằng 42,05% kế hoạch vốn đã phân bổ chi tiết.

Kế hoạch năm 2024 đã phân bổ chi tiết cho 35 đơn vị chủ đầu tư, đến ngày 31/7/2024 một số chủ đầu tư có kết quả giải ngân tốt trên 60% số vốn giao như Ban QLDA ĐTXD các công trình dân dụng công nghiệp và Phát triển đô thị 100%; Công an tỉnh Sơn La đạt 70,46%; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đạt 61,98%; huyện Mường La đạt 61,22%; thành phố Sơn La đạt 60,57%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mặc dù tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 7 tháng đầu năm của tỉnh cao cao hơn mức bình quân chung cả nước, song Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị chủ đầu tư tuyệt đối không chủ quan, tự mãn với kết quả đạt được, tiếp tục xác định giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của các cấp, các ngành, thực hiện điều hành chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả phù hợp với tình hình và yêu cầu thực tiễn trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, nhất là là các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ vướng mắc về “điểm nghẽn” trong thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công, xác định kết quả giải ngân vốn đầu tư công là một tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2024 của người đứng đầu và tập thể, cá nhân liên quan; tiếp tục tập trung cao độ thực hiện quyết liệt trong những tháng cuối năm 2024 các nhiệm vụ, giải pháp giải ngân vốn đầu tư công theo các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, hoàn thành mục tiêu giải ngân theo chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 02/3/2024.

Đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị chủ đầu tư tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xác định công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là nút thắt trong triển khai dự án cần phải tập trung tháo gỡ.

Ưu tiên bố trí đủ kinh phí để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích có đủ điều kiện; không để tình trạng dự án chờ mặt bằng, đặc biệt là các dự án quan trọng của tỉnh, huyện.

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị chủ đầu tư tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất đai, tài nguyên.

Tiếp tục tập trung thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh về tháo gỡ các khó khăn liên quan đến cấp phép mỏ, khai thác vật liệu đá, cát, đất… phục vụ các dự án đầu tư công đảm bảo nhanh, hiệu quả, đúng quy định pháp luật.

Mạnh Quyền