Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Bình tăng cường quản lý đấu thầu sử dụng vốn ngân sách Nhà nước

UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Công văn số 1420/UBND-KT ngày 31/7/2024, nhằm chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả quản lý công tác đấu thầu sử dụng vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Quảng Bình ra Công văn nhằm chấn chỉnh, tăng cường quản lý công tác đấu thầu sử dụng vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Quảng Bình ra công văn nhằm chấn chỉnh, tăng cường quản lý công tác đấu thầu sử dụng vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh (Ảnh minh họa)

Theo công văn này, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn, cũng như chủ đầu tư và các ban quản lý dự án phải quán triệt và thực hiện nghiêm túc quy định của Luật Đấu thầu năm 2023, cùng với Nghị định số 24/2024/NĐ-CP ngày 27/2/2024 và các thông tư hướng dẫn có liên quan.

Đồng thời, các đơn vị cần chủ động tiến hành thanh tra, kiểm tra, và rà soát quá trình thực hiện lựa chọn nhà thầu để kịp thời phát hiện và khắc phục thiếu sót (nếu có).

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và pháp luật nếu để xảy ra sai phạm hoặc không kịp thời khắc phục thiếu sót.

Đối với các chủ đầu tư và bên mời thầu, UBND tỉnh yêu cầu: Cập nhật thường xuyên và nắm vững các văn bản pháp luật hiện hành về đấu thầu để thực hiện đúng quy định;

Đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu và thực hiện hợp đồng, tự quyết định và chịu trách nhiệm về việc lựa chọn nhà thầu thuộc thẩm quyền của mình;

Ngoài ra, cần đảm bảo nguyên tắc cạnh tranh, công bằng, minh bạch, hiệu quả kinh tế và trách nhiệm giải trình trong công tác đấu thầu, đồng thời thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định của Luật Đấu thầu năm 2023.

Đối với các đơn vị thẩm định, công tác thẩm định phải đảm bảo nguyên tắc độc lập, trung thực, khách quan và công bằng. Việc thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu và các nội dung liên quan phải tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành. Báo cáo thẩm định cần đảm bảo đúng biểu mẫu, đầy đủ nội dung, có nhận xét, đánh giá và kiến nghị phù hợp với quy định pháp luật. Cán bộ thẩm định phải có kiến thức chuyên sâu về pháp luật đấu thầu và các lĩnh vực liên quan, có nghiệp vụ chuyên môn đảm bảo tuân thủ quy định.

Các cơ quan và đơn vị quản lý công tác đấu thầu cần tăng cường thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động lựa chọn nhà thầu, đặc biệt với các gói thầu có nhiều kiến nghị, phản ánh về tiêu cực hoặc vi phạm, gói thầu có ít nhà thầu tham gia và tỷ lệ tiết kiệm thấp, và trường hợp một nhà thầu trúng nhiều gói thầu tại cùng một địa phương hoặc chủ đầu tư trong thời gian dài. Nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật, cần có biện pháp xử lý kịp thời theo quy định.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Thanh tra tỉnh chú trọng theo dõi việc khắc phục tồn tại sau các cuộc thanh tra, kiểm tra, đảm bảo thực hiện nghiêm túc các kết luận thanh tra và kiểm tra. Đồng thời, cần có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện kết luận hoặc tiếp tục vi phạm.

Lê Quyết (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Hướng dẫn sử dụng sổ sức khỏe điện tử VneID
Hướng dẫn sử dụng sổ sức khỏe điện tử VneID

Hướng dẫn sử dụng sổ sức khỏe điện tử VneID khi đi khám chữa bệnh - theo nội dung quy định tại Quyết định 2733/QĐ-BYT, được Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành ngày 17/9/2024...

Chuyên gia đánh giá hoạt động thu hút FDI trong mối quan hệ thương mại Việt Nam-ASEAN-Trung Quốc
Chuyên gia đánh giá hoạt động thu hút FDI trong mối quan hệ thương mại Việt Nam-ASEAN-Trung Quốc

FDI Markets đưa ra dữ liệu cho thấy, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất đổ vào ASEAN hiện tại đã nhiều hơn vào Trung Quốc và cho rằng, đây có thể coi là minh chứng cho quan điểm “ASEAN được nghĩa là Trung Quốc mất”.

Thêm lãnh đạo FLC từ nhiệm
Thêm lãnh đạo FLC từ nhiệm

Mới đây, CTCP Tập đoàn FLC  đã công bố nhận được đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động của ông Nguyễn Thế Chung – Kế toán trưởng vì lý do cá nhân kể từ ngày 19/10/2024 hoặc khi bàn giao xong.

CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức tiếp tục nhận thông báo cưỡng chế 91 tỷ đồng tiền thuế
CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức tiếp tục nhận thông báo cưỡng chế 91 tỷ đồng tiền thuế

Ngày 18/9, Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (mã chứng khoán TDH) nhận được Quyết định của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế.

VN-Index vượt mốc 1.270 điểm, thị trường tăng phiên thứ ba liên tiếp
VN-Index vượt mốc 1.270 điểm, thị trường tăng phiên thứ ba liên tiếp

Dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán vẫn duy trì ở mức thấp, nhưng nhờ lực cầu ở một số mã trụ như SSI, FPT, VHM, MWG, nên chỉ số VN-Index có phiên tăng thứ ba liên tiếp, vượt 1.270 điểm.

Ngày 20/9, 35 tấn hàng, Nga giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3, đến sân bay Nội Bài
Ngày 20/9, 35 tấn hàng, Nga giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3, đến sân bay Nội Bài

Số hàng hóa trên sẽ đến sân bay Nội Bài bằng chuyên cơ của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Liên bang Nga vào ngày 20/9.