Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Su-57 trở thành phương tiện phi hạt nhân kìm tỏa NATO

Với tính năng kỹ thuật và trang bị hiện đại, Su-57 trở thành siêu tiêm kích mạnh nhất thế giới và có khả năng kìm hãm tham vọng của các nước NATO.

Kênh thông tin South Front (SF) đã tiến hành nghiên cứu và phân tích ngành công nghiệp máy bay quân sự của Nga và Hoa Kỳ.

Báo cáo kết quả nghiên cứu nhóm chuyên gia nghiên cứu đặc biệt chú ý đến sự phát triển của các loại máy bay thế hệ mới: F-35, F-22 và PAK-FA (hiện nay được gọi là Su-57).

Su-57 trở thành phương tiện phi hạt nhân kìm tỏa NATO - Hình 1

 T-50 (Su-57) sẽ trờ thành máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm mạnh nhất thế giới? (Ảnh: wikipedia.org - Dmitry Zherdin/CC BY-SA 3.0).

Các nhà phân tích đã đi tới kết luận rằng, máy bay tiêm kích hàng đầu của Nga sẽ trở thành phương tiện phi hạt nhân kìm hãm NATO và duy trì lợi thế về khả năng chiếm ưu thế trên không của Lực lượng hàng không vũ trụ Nga.

SF giải thích rằng, PAK FA được các kỹ sư Nga phát triển nhanh hơn nhiều so với dự đoán của các nhà thiết kế và các đối thủ cạnh tranh phương Tây.

Thành công nhanh chóng đạt được nhờ sử dụng và nâng cấp sâu dòng máy bay Su-27 đồng thời được tích hợp các công nghệ mới của Su-47 và MiG-1.44.

Các nhà nghiên cứu và phát triển của Nga đã thử nghiệm trên loại máy bay này các công nghệ mới nhất, sau đó tiếp tục bổ sung, thay thế nếu cần thiết và cuối cùng họ tạo ra sản phẩm – máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 PAK FA T-50 và hiện tại gọi là Su-57.

Cách tiếp cận này của Tập đoàn Sukhoi (Nga) cũng bắt chước cách làm của Tập đoàn chế tạo máy bay Lockheed-Martin.

Tuy nhiên các nhà phân tích lưu ý rằng, các công ty ở ngoài quốc gia phải đối mặt với vấn đề phá sản do sự sát nhập nhiều công ty quân sự vào những năm 1990, vì vậy dự án phát triển F-22 và F-35 thực tế gặp nhiều khó khăn hơn.

Và hệ quả sau đó các dự án phát triển của Mỹ bị kéo dài, kinh phí phát triển không ngừng tăng lên rất cao khiến các nhà chức trách đau đầu. Nếu F-22 được tạo ra và nhanh chóng bị đóng dây chuyền sản xuất vì giá thành rất đắt, thì F-35 lại càng thảm hại hơn.

Người Mỹ kỳ vọng F-35 sẽ thay thế tuyệt vời cho F-22, tuy nhiên cuối cùng một loạt vấn đề đã xảy ra với tiêm kích hiện đại và đắt đỏ này của Mỹ. Chính điều này đã và đang khiến Hoa Kỳ lo lắng tìm cách chiếm ưu thế trên không trước Nga.

Không giống như Mỹ, họ nhanh chóng đưa vào trang bị các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5, Nga phát triển muộn hơn nhưng hiện tại họ đang chứng tỏ hiệu quả và độ tin cậy đối với các sản phẩm mới của mình.

Dựa trên cơ sở ban đầu là PAK FA, Nga đã phát triển thành một phiên bản mới Su-57 và trong tương lai sau khi hoàn thành động cơ thế hệ mới họ sẽ phát triển phiên bản mới hơn nữa.

Tuy nhiên với phiên bản máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57, trong 10 năm tới nó sẽ trở thành xương sống của Lực lượng hàng không vũ trụ Nga.

Chúng không chỉ trở thành phương tiện chiến đấu duy trì ưu thế trên không trước Mỹ mà còn trở thành phương tiện phi hạt nhân kìm hãm tham vọng của các nước NATO. Sự xuất hiện của Su-57 chứng tỏ Mỹ và NATO đã tụt lại phía sau vì thất bại của F-35.

Theo một số nguồn tin, Su-57 có chiều dài 19,8m, sải cánh 13,95m, cao 4,74m, trọng lượng rỗng cất cánh 18 tấn và trọng lượng cất cánh tối đa 35 tấn. Máy bay được chế tạo với nhiều vật liệu composite cho phép tăng cường độ chắc chắn của thân, bảo đảm nhẹ dễ dàng cơ động và tăng khả năng tàng hình.

Về công nghệ radar, Su-57 sẽ được trang bị hệ thống radar-cảm biến tiên tiến nhất trong lịch sử phát triển máy bay quân sự Liên Xô (Nga), vượt trội hơn hẳn bất kỳ máy bay chiến đấu nào trên thế giới.

Các hệ thống này được bố trí ở trước, trên thân và phía sau, bao gồm radar bước sóng dài, Band-L, radar chính N050. Giải pháp này là độc quyền của Nga và chưa có quốc gia nào làm được.

Hệ thống cảm biến quang học gồm tháp theo dõi tìm kiếm bằng hồng ngoại 101KS-V cho phép phát hiện, nhận diện và theo dõi mục tiêu, hệ thống gây nhiễu hồng ngoại 101KS-O nhằm đánh lạc hướng tên lửa dẫn đường bằng hồng ngoại, cảm biến cảnh báo tên lửa 101KS-U và hệ thống ngắm mục tiêu, định vị 101KS-N.

Hệ thống vũ khí được trang bị hiện đại với rất nhiều loại vũ khí khác nhau. Chúng có thể được trang bị trong các khoang chứa hoặc có thể treo bên ngoài các giá (6 giá treo) tùy thuộc vào các nhiệm vụ khác nhau.

Với những tính năng đặc biệt này, Su-57 được các chuyên gia đánh giá sẽ trở thành máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 mạnh nhất thế giới.

Nguyễn Giang - Baodatviet

Bài liên quan

Tin mới

VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia
VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia

Từ hôm nay, 28/3, VinFast mở bán mẫu xe VF e34 tại Indonesia với giá niêm yết không kèm pin là 315.000.000 IDR, tương đương với hơn 492 triệu đồng.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nhờ chất lượng tài sản được cải thiện đáng kể thông qua kiểm soát nợ xấu, quy mô tổng tài sản tăng hơn 20% mỗi năm, Nam A Bank tiếp tục được Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng…

Quảng Bình bắt vụ buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép hơn 10 kg ma túy tổng hợp
Quảng Bình bắt vụ buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép hơn 10 kg ma túy tổng hợp

Ngày 28/3, thông tin từ Cơ quan công an tỉnh Quảng Bình, lực lượng công an tỉnh vừa bắt giữ nhóm đối tượng về hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Cơ quan chức năng thu hơn 10 kg ma túy tổng hợp.

Nhìn lại những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Nhìn lại những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng sếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Giá xăng sắp chạm mốc 25.000 đồng/lít
Giá xăng sắp chạm mốc 25.000 đồng/lít

Từ 15h hôm nay (28/3), Bộ Công thương điều chỉnh giá xăng dầu theo hướng xăng tăng, dầu giảm. Giá xăng RON 95 tăng mạnh, tiến sát mốc 25.000 đồng/lít.

Tin nóng chiều 28/3: Giá cà phê Việt Nam vượt mốc 100.000 đồng/kg, cao nhất mọi thời đại
Tin nóng chiều 28/3: Giá cà phê Việt Nam vượt mốc 100.000 đồng/kg, cao nhất mọi thời đại

Chiều 28/3, ông Nguyễn Hữu Long, Giám đốc Công ty cổ phần Học viện café Việt Nam VCA, tỉnh Gia Lai xác nhận, giá cà phê xô giao dịch tại địa phương đã vượt mốc 100.000 đồng/kg, mức cao nhất từ trước đến nay.