Su-57 trở thành phương tiện phi hạt nhân kìm tỏa NATO
Với tính năng kỹ thuật và trang bị hiện đại, Su-57 trở thành siêu tiêm kích mạnh nhất thế giới và có khả năng kìm hãm tham vọng của các nước NATO.
Kênh thông tin South Front (SF) đã tiến hành nghiên cứu và phân tích ngành công nghiệp máy bay quân sự của Nga và Hoa Kỳ.
Báo cáo kết quả nghiên cứu nhóm chuyên gia nghiên cứu đặc biệt chú ý đến sự phát triển của các loại máy bay thế hệ mới: F-35, F-22 và PAK-FA (hiện nay được gọi là Su-57).
T-50 (Su-57) sẽ trờ thành máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm mạnh nhất thế giới? (Ảnh: wikipedia.org - Dmitry Zherdin/CC BY-SA 3.0).
Các nhà phân tích đã đi tới kết luận rằng, máy bay tiêm kích hàng đầu của Nga sẽ trở thành phương tiện phi hạt nhân kìm hãm NATO và duy trì lợi thế về khả năng chiếm ưu thế trên không của Lực lượng hàng không vũ trụ Nga.
SF giải thích rằng, PAK FA được các kỹ sư Nga phát triển nhanh hơn nhiều so với dự đoán của các nhà thiết kế và các đối thủ cạnh tranh phương Tây.
Thành công nhanh chóng đạt được nhờ sử dụng và nâng cấp sâu dòng máy bay Su-27 đồng thời được tích hợp các công nghệ mới của Su-47 và MiG-1.44.
Các nhà nghiên cứu và phát triển của Nga đã thử nghiệm trên loại máy bay này các công nghệ mới nhất, sau đó tiếp tục bổ sung, thay thế nếu cần thiết và cuối cùng họ tạo ra sản phẩm – máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 PAK FA T-50 và hiện tại gọi là Su-57.
Cách tiếp cận này của Tập đoàn Sukhoi (Nga) cũng bắt chước cách làm của Tập đoàn chế tạo máy bay Lockheed-Martin.
Tuy nhiên các nhà phân tích lưu ý rằng, các công ty ở ngoài quốc gia phải đối mặt với vấn đề phá sản do sự sát nhập nhiều công ty quân sự vào những năm 1990, vì vậy dự án phát triển F-22 và F-35 thực tế gặp nhiều khó khăn hơn.
Và hệ quả sau đó các dự án phát triển của Mỹ bị kéo dài, kinh phí phát triển không ngừng tăng lên rất cao khiến các nhà chức trách đau đầu. Nếu F-22 được tạo ra và nhanh chóng bị đóng dây chuyền sản xuất vì giá thành rất đắt, thì F-35 lại càng thảm hại hơn.
Người Mỹ kỳ vọng F-35 sẽ thay thế tuyệt vời cho F-22, tuy nhiên cuối cùng một loạt vấn đề đã xảy ra với tiêm kích hiện đại và đắt đỏ này của Mỹ. Chính điều này đã và đang khiến Hoa Kỳ lo lắng tìm cách chiếm ưu thế trên không trước Nga.
Không giống như Mỹ, họ nhanh chóng đưa vào trang bị các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5, Nga phát triển muộn hơn nhưng hiện tại họ đang chứng tỏ hiệu quả và độ tin cậy đối với các sản phẩm mới của mình.
Dựa trên cơ sở ban đầu là PAK FA, Nga đã phát triển thành một phiên bản mới Su-57 và trong tương lai sau khi hoàn thành động cơ thế hệ mới họ sẽ phát triển phiên bản mới hơn nữa.
Tuy nhiên với phiên bản máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57, trong 10 năm tới nó sẽ trở thành xương sống của Lực lượng hàng không vũ trụ Nga.
Chúng không chỉ trở thành phương tiện chiến đấu duy trì ưu thế trên không trước Mỹ mà còn trở thành phương tiện phi hạt nhân kìm hãm tham vọng của các nước NATO. Sự xuất hiện của Su-57 chứng tỏ Mỹ và NATO đã tụt lại phía sau vì thất bại của F-35.
Theo một số nguồn tin, Su-57 có chiều dài 19,8m, sải cánh 13,95m, cao 4,74m, trọng lượng rỗng cất cánh 18 tấn và trọng lượng cất cánh tối đa 35 tấn. Máy bay được chế tạo với nhiều vật liệu composite cho phép tăng cường độ chắc chắn của thân, bảo đảm nhẹ dễ dàng cơ động và tăng khả năng tàng hình.
Về công nghệ radar, Su-57 sẽ được trang bị hệ thống radar-cảm biến tiên tiến nhất trong lịch sử phát triển máy bay quân sự Liên Xô (Nga), vượt trội hơn hẳn bất kỳ máy bay chiến đấu nào trên thế giới.
Các hệ thống này được bố trí ở trước, trên thân và phía sau, bao gồm radar bước sóng dài, Band-L, radar chính N050. Giải pháp này là độc quyền của Nga và chưa có quốc gia nào làm được.
Hệ thống cảm biến quang học gồm tháp theo dõi tìm kiếm bằng hồng ngoại 101KS-V cho phép phát hiện, nhận diện và theo dõi mục tiêu, hệ thống gây nhiễu hồng ngoại 101KS-O nhằm đánh lạc hướng tên lửa dẫn đường bằng hồng ngoại, cảm biến cảnh báo tên lửa 101KS-U và hệ thống ngắm mục tiêu, định vị 101KS-N.
Hệ thống vũ khí được trang bị hiện đại với rất nhiều loại vũ khí khác nhau. Chúng có thể được trang bị trong các khoang chứa hoặc có thể treo bên ngoài các giá (6 giá treo) tùy thuộc vào các nhiệm vụ khác nhau.
Với những tính năng đặc biệt này, Su-57 được các chuyên gia đánh giá sẽ trở thành máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 mạnh nhất thế giới.
Nguyễn Giang - Baodatviet
Tin mới
Lào Cai đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh
Thời gian tới, Lào Cai sẽ tiếp tục thúc đẩy nhanh quá trình phát triển và hội nhập sâu rộng, thể hiện vai trò cầu nối giao thương trọng điểm của Tây Bắc với cả nước và khu vực ASEAN theo tinh thần Nghị quyết số 11-NQ/TW, gắn với việc thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ đối với doanh nghiệp về “Chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững”
Đừng để doanh nghiệp lao đao đúng thời điểm Chính phủ đang thực hiện chương trình hồi phục kinh tế-xã hội
Chính phủ đang đẩy nhanh và đẩy mạnh Chương trình phục hồi kinh tế-xã hội sau đại dịch Covid-19. Thế nên, các địa phương cần phải hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tái hoạt động, sản xuất, tạo việc làm cho người lao động, tạo giá trị về kinh tế cho địa phương. Công ty TNHH Hoa Thắm tại thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá là doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực may mặc xuất khẩu đang gặp những vướng mắc, chính quyền địa phương cần hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn.
Giá xăng giảm 24%, giá nhiều loại thực phẩm “dễ lên khó xuống”
Sau nhiều lần điều chỉnh, giá xăng đã giảm ở mức rất sâu với tổng mức giảm hơn 8.000 đồng/lít, tương đương 24% so với hơn 01 tháng trước đó nhưng trên thực tế nhiều mặt hàng thực phẩm tăng giá theo xăng vẫn giữ nguyên giá khiến người tiêu dùng chật vật…
Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU đã sụt giảm liên tục trong quý II/2022
VASEP cho biết, đồng USD tăng giá, Euro mất giá và lạm phát tiêu dùng đang kìm hãm tiêu thụ cá ngừ ở EU. Điều này có thể khiến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU giảm tốc trong vài tháng tới.
Ngành bán lẻ đang phục hồi mạnh mẽ
Hơn 3.200 nghìn tỷ đồng là tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước 07 tháng đầu năm. Con số này đã tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.
Tăng tốc Thúc đẩy tiến độ thi công cầu vượt hồ nước ngọt lớn nhất cao tốc Bắc – Nam
Với chiều dài gần 1km, cầu vượt lòng hồ Yên Mỹ, huyện Nông Cống, Thanh Hóa thuộc dự án thành phần đầu tư xây dựng đường cao tốc bắc-nam phía đông, đoạn quốc lộ 45- Nghi Sơn có yêu cầu kỹ thuật rất cao, đang được nhà thầu Vinaconex huy động phương tiện và nhân lực tăng tốc thi công, đưa công trình về đích đúng tiến độ.
Câu chuyện thương hiệu
Siêu thị *Q-Mart bày bán hàng hóa không tem nhãn phụ Tiếng Việt, không ngày sản xuất, không hạn sử dụng
Tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử: “Làn sóng” mới trong thói quen tiêu dùng
Tiềm năng và cơ hội phát triển du lịch biển tỉnh Ninh Thuận
PVcomBank thúc đẩy thanh toán không tiền mặt qua chương trình khuyến mại trên toàn quốc
Tuổi trẻ Việt Nam – Viết tiếp câu chuyện hòa bình
Công ty tài chính hợp tác phát triển các sản phẩm bảo hiểm chuyên nghiệp cho người lao động