Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tăng cường hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Sau hơn 4 năm triển khai, Đề án Hỗ trợ Hệ sinh thái Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Đề án 844) đã đồng hành cùng hơn 100 tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) và phát triển kế hoạch triển khai Đề án tại 53 tỉnh, thành trên toàn quốc.

Tính đến tháng 5/2020, số vốn đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST Việt Nam đạt hơn 184 triệu đô-la Mỹ với 28 thương vụ mới được thực hiện. Con số này là tương đối tích cực trong bối cảnh đại dịch Covid-19 có ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp toàn cầu. Có được kết quả này một phần là do sự phát triển tương đối mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST Việt Nam trong những năm qua. Trên cả nước hiện có 57 cơ sở ươm tạo (Business Incubator - BI) và 25 chương trình thúc đẩy kinh doanh (Business Accelerator – BA) cho doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST, tăng gấp 3-4 lần so với năm 2016.

Tuy nhiên, theo phân tích từ của trang tin quốc tế TechinAsia, khả năng thu hút vốn đầu tư mạo hiểm của doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST Việt Nam ở giai đoạn đầu (Seed, Pre-A, Series A-D) kém hơn so với các doanh nghiệp Indonesia. Do đó, trong giai đoạn mới, Đề án 844 sẽ đẩy mạnh việc hợp tác cùng các đơn vị có năng lực để thúc đẩy hoạt động ươm tạo (incubate) và thúc đẩy kinh doanh (acclerate) các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST theo các lĩnh vực chuyên sâu nhằm gia tăng số lượng doanh nghiệp có tầm nhìn và khả năng cạnh tranh trong khu vực, cũng như cải thiện nguồn doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST đầu vào có thể phát triển lên ở các giai đoạn sau.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Những năm qua, Đề án 844 đã tiến hành tiếp nhận hơn 200 hồ sơ của các tổ chức tham gia thực hiện nhiệm vụ, tổ chức tuyển chọn 59 đơn vị chủ trì và 56 đơn vị phối hợp có năng lực, kinh nghiệm để triển khai 94 nhiệm vụ của Đề án trên toàn quốc.

Các đối tượng có thể tham gia thực hiện nhiệm vụ hàng năm, định kỳ của Đề án 844 tương đối đa dạng, bao gồm trường đại học, viện nghiên cứu; các tổ chức/ doanh nghiệp/tập đoàn/hiệp hội có hoạt động đào tạo, huấn luyện cho cá nhân khởi nghiệp ĐMST, huấn luyện viên, cố vấn khởi nghiệp ĐMST, nhà đầu tư khởi nghiệp, cán bộ quản lý; Tổ chức cung cấp dịch vụ cho khởi nghiệp ĐMST; Tổ chức truyền thông cho khởi nghiệp ĐMST; Vườn ươm doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST; Tổ chức thúc đẩy kinh doanh; …

Tham gia Đề án, các đơn vị được nhận hỗ trợ kinh phí thực hiện dự án, kết nối chuyên gia về KNST trong và ngoài nước, cũng như đóng góp cho hệ sinh thái KNST trên nhiều phương diện. Đơn vị tham gia cần đáp ứng đủ điều kiện và có năng lực huy động nguồn lực trong nước/quốc tế để triển khai nhiệm vụ.

Danh mục nhiệm vụ hằng năm định kỳ thuộc Đề án 844 thực hiện từ năm 2021 đã được Bộ KH&CN công bố mới đây theo Quyết định số 2148/QĐ-BKHCN với 13 nhiệm vụ, tập trung tìm kiếm các đơn vị có năng lực, kinh nghiệm và tầm nhìn mong muốn đồng hành cùng Bộ KH&CN phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia.

Các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST có thể tham gia thực hiện các nhiệm vụ trong Đề án 844 năm 2021 thuộc 5 nhóm nhiệm vụ chính, bao gồm: Đào tạo, nâng cao năng lực cho khởi nghiệp ĐMST; Truyền thông về hoạt động khởi nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp, đầu tư cho khởi nghiệp và phổ biến, tuyên truyền các điển hình khởi nghiệp thành công của Việt Nam; Kết nối các mạng lưới khởi nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp, đầu tư mạo hiểm của Việt Nam với khu vực và thế giới, kết nối và hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST tham gia các khóa tập huấn luyện tập trung ngắn hạn tại một số tổ chức thúc đẩy kinh doanh uy tín ở nước ngoài; Tổ chức các sự kiện khởi nghiệp ĐMST của các ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, cơ sở nghiên cứu - cơ sở đào tạo có tiềm năng phát triển hoạt động khởi nghiệp ĐMST; Hỗ trợ hoạt động của một số tổ chức vườn ươm tạo, tổ chức thúc đẩy kinh doanh, tổ chức cung cấp thiết bị dùng chung. 

Từ tháng 8/2020, Bộ KH&CN, Đề án 844 sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký thực hiện nhiệm vụ năm 2021. Các nhiệm vụ tập trung nâng cao năng lực đội ngũ sáng lập của các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST, tăng cường khả năng cạnh tranh của hệ sinh thái, cũng như thúc đẩy truyền thông và kết nối với các mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Hôm nay, học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT
Hôm nay, học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Từ 24/4 - 28/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ mở hệ thống quản lý thi tại địa chỉ thisinh.thithptquocgia.edu.vn để học sinh lớp 12 đăng ký thử thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT từ hôm nay
Học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT từ hôm nay

Theo thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 trên cả nước có 5 ngày để thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Hôm nay, ngày 24/4 học sinh đăng ký thử để làm quen với hệ thống đến hết 28/4.

Bắc Ninh: Ký kết chương trình phối hợp công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường cho học sinh phổ thông
Bắc Ninh: Ký kết chương trình phối hợp công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường cho học sinh phổ thông

Chiều 23/4, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh tổ chức Hội nghị ký kết chương trình phối hợp công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường cho học sinh phổ thông tỉnh Bắc Ninh từ năm học 2023 - 2024.

Tứ kết U23 Châu Á 2024, U23 Việt Nam gặp U23 Iraq
Tứ kết U23 Châu Á 2024, U23 Việt Nam gặp U23 Iraq

Sau trận cuối tại vòng bảng tối qua, U23 Việt Nam xác định được đối thủ tại tứ kết U23 Châu Á 2024 là U23 Iraq.

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động
Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động đau lòng khiến 7 công nhân tử vong tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thực sự là bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động.

VN-Index hôm nay: Rủi ro ngắn hạn cao, nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Rủi ro ngắn hạn cao, nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Chuyên gia chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân một phần theo chiến lược giao dịch T+ trong phiên giao dịch hôm nay 24/4 và hạn chế mua đuổi cổ phiếu.