Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tăng tín dụng cho sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

Ngày 15-5, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân phối hợp Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Hiệp hội Doanh nghiệp ứ

Ngày 15-5, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân phối hợp Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Hiệp hội Doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao (ATE) tổ chức Hội thảo “Giải pháp phát triển mô hình sản xuất noogn nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao”.

Hội thảo tập hợp nhiều chuyên gia, đại diện doanh nghiệp (DN), các cơ quan quản lý bàn thảo và đề xuất các giải pháp để phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, tăng cường liên kết và ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất tại Việt Nam. Những ý kiến tại hội thảo sẽ được các cơ quan quản lý, các nhà hoạch định chính sách tham khảo để đưa ra các chính sách phù hợp, đặc biệt là những chính sách về tín dụng mà NHNN đang phối hợp các bộ, ngành triển khai.

Phát biểu ý kiến khai mạc hội thảo, đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân cho rằng, nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn đổi mới, phất triển theo chiều sâu với quy mô lớn hơn để hội nhập kinh tế quốc tế. Điều đó đặt ra yêu cầu về ứng dụng công nghệ cao, nhằm nâng cao hiệu quả, khả năng cạnh tranh, chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu ngày một đa dạng của người tiêu dùng, đặc biệt đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn hàng hóa xuất khẩu. Để phát huy được hiệu quả tối đa ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, Việt Nam cần phải lựa chọn những giải pháp chính sách và lộ trình cụ thể. Xuất phát từ thực tế, hội thảo tập trung thảo luận, đưa ra các nhận định, đánh giá và kiến nghị, giải pháp về các vấn đề như mô hình sản xuất hàng hóa lớn, năng suất cao; mô hình liên kết sản xuất với tiêu dùng, nuôi trồng với chế biến, xúc tiến thương mại quốc tế; ứng dụng khoa học – công nghệ trong nông nghiệp và các chính sách tín dụng hỗ trợ; kinh nghiệm hiệu quả vốn vay cho khu vực nông nghiệp, nông thôn; mở rộng các điều kiện cho vay nông nghiệp…

Theo Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát, trong thời gian qua đã xuất hiện một số mô hình sản xuất quy mô lớn, tăng cường tính liên kết và ứng dụng công nghệ cao tại một số địa phương như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Nghệ An, Hậu Giang, Thái Nguyên… và bước đầu đã được thực tế kiểm nghiệm có hiệu quả.

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cũng cho hay, thực hiện Nghị quyết 14/NQ-CP về phiên họp thường kỳ của Chính phủ tháng 2-2014, NHNN đang chủ trì phối hợp với Bộ NN&PTNT, Bộ Khoa học và Công nghệ triern khai xây dựng chương trình thí điểm cho vay đối với các mô hình liên kết, ứng dụng công nghệ cao và phục vụ xuất khẩu đối với các sản phẩm nông nghiệp với nhiều chính sách đặc thù. Mục tiêu của chương trình nhằm từng bước đưa nền nông nghiệp với quy mô nhỏ bé, manh mún và thiếu liên kết sang nền kinh tế nông nghiệp hàng hóa, sản xuất lớn và phát triển bền vững. Chương trình thí điểm một mặt hỗ trợ các DN tiên phong, đồng thời khuyến khích DN và nông dân thấy được lợi ích thiết thực khi tham gia các mô hình này.

Theo Vụ trưởng Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) Nguyễn Viết Mạnh, chương trình thí điểm cho vay hỗ trợ của ngành ngân hàng trong mô hình liên kết này hướng vào hai nội dung: Giảm chi phí đầu vào cho sản phẩm sản xuất liên kết, thông qua việc cho vay lãi suất phù hợp (thấp hơn lãi suất thị trường); tháo gỡ vướng mắc về tài sản bảo đảm theo hướng sẽ cho vay tín chấp, nếu nông dân và DN ký kết hợp đồng liên kết có cơ sở pháp lý và ngân hàng kiểm soát được dòng tiền tham gia quá trình liên kết. Theo đó, chương trình cho vay thí điểm đối với các mô hình liên kết, ứng dụng công nghệ cao và thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp sẽ có những đặc trưng riêng. Cụ thể, cho vay trực tiếp đối với DN để hỗ trợ nông dân, chẳng hạn cho vay DN để mua giống, vật tư nông nghiệp để tạm ứng cho nông dân sản xuất. Đồng thời, việc cho vay tập trung vào liên kết theo hợp đồng giữa doanh nghiệp với nông dân, từ đó kiểm soát chặt chẽ dòng tiền trong chuỗi liên kết. Đây cũng là cơ sở để các ngân hàng xem xét cho DN vay tín chấp. Chương trình cũng có những hỗ trợ nhất định đối với các DN được lựa chọn thí điểm, cả về nguồn vốn, lãi suất và thời hạn vay, tài sản bảo đảm.

Thời gian vừa qua, NHNN phối hợp Bộ NN&PTNT, Bộ Khoa học và Công nghệ và các tổ chức tín dụng đã đi khảo sát và dự kiến lựa chọn khoảng 20 mô hình liên kết giữa DN với hộ nông dân, như: mô hình cánh đồng mẫu lớn, mô hình liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm, các DN ứng dụng công nghệ cao… để thí điểm chương trình tín dụng này với các sản phẩm xuất khẩu chủ lực trong nông nghiệp như lúa gạo, thủy sản, chăn nuôi, sản xuất rau màu… Với chương trình thí điểm này, ngành ngân hàng không những giải quyết vấn đề vốn đầu tư tín dụng cho nông nghiệp, mà còn hướng sản xuất nông nghiệp từ nhỏ lẻ, manh mún sang sản xuất nông nghiệp hàng hóa, quy mô lớn, liên kết hiệu quả, có tính cạnh tranh cao, theo mục tiêu của Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình chia sẻ, sau khi kết thúc chương trình thí điểm (khoảng hai năm), NHNN tổng kết thí điểm và xem xét để hoàn thiện chính sách, nhân rộng trên phạm vi cả nước…

Theo Thời nay

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.