Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2023

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai Nghị quyết 01 nói chung và trọng tâm là các giải pháp về giải ngân vốn đầu tư công.

Tổng vốn đầu tư công năm nay được phân bổ là hơn 700.000 tỷ đồng. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải có những giải pháp quyết liệt để giải ngân hiệu quả cho các dự án sử dụng nguồn vốn này, đặc biệt là các công trình giao thông trọng điểm, các dự án có tính lan tỏa.

Theo Bộ Tài chính, đến thời điểm này, hơn 90% nguồn vốn đầu tư công đã được phân bổ cho các bộ, ngành và địa phương. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, nhiều địa phương đã có những giải pháp căn cơ hơn để giải ngân nguồn vốn quan trọng này, từ đó tạo động lực tăng trưởng mới ở địa phương và các khu vực dự án đi qua.

Để có thể triển khai thi công dự án giao thông kết nối trung tâm thành phố Trà Vinh với quốc lộ 60 và quốc lộ 53 giai đoạn 2 vào cuối năm trước, từ năm 2018, tỉnh Trà Vinh đã bố trí nguồn vốn để giải phóng toàn bộ mặt bằng cho cả 2 giai đoạn. Ngay từ đầu năm nay, địa phương này cũng đã khởi công được 25 công trình, dự án mới.

Năm nay, cũng là thời điểm Bộ Giao thông Vận tải được giao nguồn vốn đầu tư công lớn nhất từ trước đến nay, gần 95.000 tỷ đồng. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết: "Chúng tôi chỉ đạo để tăng tốc tối đa triển khai các dự án trọng điểm quốc gia, gắn với đó là đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công. Năm nay chúng tôi phải hoàn thành giải ngân khoảng 95.000 tỷ đồng, đây là con số kỷ lục từ trước đến nay giao cho Bộ Giao thông Vận tải".

Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu các bộ, địa phương tiếp tục tháo gỡ những vướng mắc về đất đai, chỉ số giá và cấp mỏ, chuyển đổi đất rừng để đẩy nhanh công tác chuẩn bị, thực hiện đầu tư nhằm đẩy nhanh giải ngân cũng như tạo sức lan tỏa từ nguồn vốn quan trọng này.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương nhận định, sức ép trong công tác chuẩn bị dự án năm nay bao gồm việc lập, thẩm định và phê duyệt dự án sẽ giảm bớt so với năm ngoái. Đây chính là điều kiện tốt để các bộ, ngành, địa phương tăng tốc thi công, giải ngân ngay trong những tháng đầu năm. "Số vốn đầu tư công kết hợp giữa đầu tư công năm 2023 và vốn của chương trình phục hồi là khối lượng tương đối lớn, hơn 700.000 tỷ. Đây là số vốn lớn nhất từ trước đến nay trong đầu tư công để thấy được sức ép, phạm vi quy mô phải thực hiện là hết sức lớn. Các giải pháp về giải ngân vốn đầu tư công đã được tổng hợp trong Nghị quyết 01 của Chính phủ nên chúng tôi đề nghị các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai Nghị quyết 01 nói chung và trọng tâm là các giải pháp về giải ngân vốn đầu tư công với số lượng vốn lớn cũng như sức ép không nhỏ".

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết: "Ngay từ đầu năm Thủ tướng Chính phủ đã sát sao trong việc giám sát, đôn đốc, kiểm tra. Thứ hai là nhóm triển khai thực hiện, ở đây các bộ, ngành, địa phương cần hết sức lưu tâm, đó là năm 2023 chúng ta đã có nhiều bài học kinh nghiệm về công tác chuẩn bị, một trong những phương châm của chỉ đạo điều hành trong Nghị quyết 01 là đề cao kỷ cương. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng luôn luôn sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để kịp thời tháo gỡ khó khăn nếu phát sinh, đồng thời tham mưu với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ để tiếp tục".

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Hà Nội tạm giữ hàng trăm hộp kẹo không rõ nguồn gốc
Hà Nội tạm giữ hàng trăm hộp kẹo không rõ nguồn gốc

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa kiểm tra, tạm giữ hàng trăm hộp kẹo có xuất xứ nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ hợp pháp.

Sắp có hàng loạt quy định mới với thị trường chứng khoán
Sắp có hàng loạt quy định mới với thị trường chứng khoán

Bộ Tài chính vừa chủ trì Hội nghị thảo luận về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Trường Sa hướng về một nhân cách lớn
Trường Sa hướng về một nhân cách lớn

Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, quân dân huyện đảo Trường Sa bàng hoàng, xúc động; tiếc thương nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc mà bình dị, trọn đời vì nước, vì dân. Biến đau thương thành hành động, quân dân Trường Sa nguyện đem hết sức mình xây dựng huyện Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước, là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Nghẹn ngào đưa tiễn nhà lãnh đạo đáng kính của Nhân dân
Nghẹn ngào đưa tiễn nhà lãnh đạo đáng kính của Nhân dân

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng tình cảm của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là thước đo công bằng và chuẩn mực nhất.

Bắc Giang sắp đấu giá 56 lô đất, tổng giá khởi điểm hơn 100 tỷ đồng
Bắc Giang sắp đấu giá 56 lô đất, tổng giá khởi điểm hơn 100 tỷ đồng

Trong tháng Tám, tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng 56 lô đất trên địa bàn.

Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.
Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.

Dự án có diện tích gần 215 ha. Quy mô dân số khoảng 30.681 người. Tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.